เมื่อเร็วๆนี้ นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาเครือข่ายยางฯ (สยยท.) พร้อมด้วย คุณสุวัฒน์ ฟ้าประทานชัย เจ้าของสวนสุภัทรา ให้การต้อนรับคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ เพื่อศึกษาดูงานด้านการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ตามข้อเสนอแนะของรมว.การท่องเที่ยวและกิฬาที่ได้มอบหมายให้ลงสำรวจแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพในพื้นที่จ.ระยอง ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว โดยพัฒนาหรือนำผลิตภัณฑ์ยางพารามาเป็นส่วนหนึ่งในด้านการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งจะสามารถช่วยแก้ปัญหายางพาราตกต่ำได้อีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้ คณาจารย์จากม.แม่โจ้ได้ลงพื้นที่ศึกษา สำรวจสวนสุภัทรา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่สำคัญแห่งหนึ่งของ จ.ระยอง โดยจากการสำรวจครั้งนี้ผู้บริหารสวนสุภัทรา ยินดีที่จะให้ม.แม่โจ้นำองค์ความรู้ทั้งทางด้านการเกษตร และการท่องเที่ยวมาพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวสวนสุภัทรา ให้เป็นสวนเกษตรอินทรีย์แบบทันสมัยครบวงจร อันจะสร้างจุดต่างจากสวนทั่วไป พร้อมทั้งเปิดให้เป็นศูนย์เรียนรู้ทางเกษตรปลอดภัยตามโครงการพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9

พร้อมกันนี้ จะได้พัฒนาเครือข่ายเชื่อมโยงสวนเกษตรใน จ.ระยองและสวนเกษตรในเครือข่ายทั่วประเทศจำนวน 53 กลุ่ม ให้เป็นสวนเกษตรปลอดภัย (เกษตรอินทรีย์ )โดยจะดำเนินการในพื้นที่สวนสุภัทราให้เป็นพื้นที่สวนเกษตรของจังหวัดระยองนำร่องจังหวัดแรกของประเทศไทย นอกจากนี้ คณะจารย์จาก ม.แม่โจ้ ได้ลงพื้นที่เพื่อศึกษาดูงานทางด้านสหกรณ์เพื่อสุขภาพและการแพทย์ โดยมี นายแพทย์ปราโมทย์ ชูดำ ตัวแทนสหกรณ์บริการแพทย์และสุขภาวะจำกัด และนายประยูร สดใส ประธานสหกรณ์บริการดอกกราย จำกัด นางมารตี มัญชุนากร ประธานเครือข่ายกลุ่มผลใม้ของ จ.ระยองและ ประธานวิสาหกิจชุมชนฯ ให้การต้อนรับ พร้อมพาศึกษาดูงานของวิสาหกิจชุมชนอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางวังจันทร์ระยอง โดยมี คุณพนิตา สอนหลักทรัพย์ ผู้จัดการวิสาหกิจชุมชนฯ นำเยี่ยมชม โดยวิสาหกิจชุมชนนี้ ได้นำวัตถุดิบจากยางพารามาพัฒนาแปรรูปด้วยเครื่องจักร เป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ใช้เพื่อประโยชน์ในด้านการดูแลสุขภาพ และใช้ในชีวิตประจำวันของมนุษย์ อาทิ วัสดุปูพื้น กรวยจราจร ซีลยาง พื้นรองเท้ายาง รองเท้า หมอนเพื่อสุขภาพ เป็นต้น โดยทั้ง 2 สหกรณ์ และวิสาหกิจชุมชนดังกล่าว เป็นเครือข่ายของสวนสุภัทราแลนด์ ซึ่งจะได้มีการเชื่อมโยง ส่งเสริมนำผลิตภัณฑ์ยางในพื้นที่ท่องเที่ยวสวนสุภัทรา

ทั้งนี้ ทางคณาจารย์จากมทาวิทยาลัยแม่โจ้ จะได้ตั้งคณะทำงาน และวางแผนการดำเนินโครงการ นำเสนอคณบดีที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำเสนอโครงการความร่วมมือกับสวนสุภัทรา และสยยท. เพื่อเสนอท่านอธิการบดีพิจารณาเห็นชอบในความร่วมมือดังกล่าวต่อไป

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here