เมื่อเร็วนี้ สมาคมประเทศผู้ผลิตยางธรรมชาติ (ANRPC) ออกมาเปิดเผย การบริโภคยางพาราทั่วโลก ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น 6.6% เมื่อเทียบเป็นรายปีอยู่ที่ 10,653 ล้านตัน ในช่วงตั้งแต่เดือนมกราคม 2561 ถึงกันยายน 2561 ขณะที่การผลิตทั่วโลกชะลอลง ขยายตัวเพียงร้อยละ 1.5 หรือคิดเเป็น 9,779 ล้านตัน เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่งผลให้อุปทานขาดดุล 874,000 ตันในช่วงระยะเวลาเดียวกันที่อ้างอิงตามสถิติ

ดร.Nguyen Ngoc Bich เลขาธิการสมาคมฯ กล่าวว่า ราคายางพาราขณะนี้ ยังคงอยู่ในระดับต่ำ แม้จะเป็นตลาดที่มีพื้นฐานดีในตลาดยาง แต่เนื่องจากสินค้าคงคลังและคลังสินค้าในตลาดเซี่ยงไฮ้และตลาดชิงเต่า ยังอยู่ในระดับสูง รวมถึงปัจจัยภายนอกอื่น ๆ ที่มีส่วนทำให้ตลาดยางธรรมชาติเกิดความอ่อนไหวได้ง่าย

นอกจากนี้ ยังเสริมด้วยว่า แม้ว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์จะพุ่งสูงขึ้น จากความหวังในการเจรจาระหว่างสหรัฐฯกับจีนในช่วงกลางเดือนกันยายน 2561 ที่ผ่านมา แต่ความวิตกกังวลจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนจากสงครามการค้า อาจทวีรุนแรงมากยิ่งขึ้น ระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกาในเรื่องนโยบายการเก็บภาษีของแต่ละประเทศ

สำหรับการประชุมประจำปีครั้งที่ 11 ของ ANRPC ได้จัดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ ณ จังหวัดเชียงรายประเทศไทย ซึ่งจัดโดย การยางแห่งประเทศไทยในนามของรัฐบาลไทย มีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 200 คนจาก 11 ประเทศในกลุ่มอุตสาหกรรมยาง ซึ่งการอภิปราย ได้เน้นในเรื่อง megatrends และความยั่งยืนของอุตสาหกรรมเป็นจุดสำคัญของการประชุม

การประชุมครั้งต่อไปของ ANRPC Assembly และการประชุมประจำปีของ ANRPC ครั้งที่ 12 จะจัดขึ้นโดยรัฐบาลอินโดนีเซียในปี 2562

ติดตามข่าวสารข้อมูลยางและพลาสติก เพิ่มเติมที่ www.rubberplasmedia.com, www.rubbmag.com

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here