สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เผยมาตรการสนับสนุนการใช้หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ( R&A) ประจำปี 2562 ผลักดันผู้ประกอบการทั้งภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่จนถึงระดับ SMEs ขยายผลการใช้ R&A บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และเอกชน เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจของภาคอุตสาหกรรม และยกระดับผลิตภาพของเศรษฐกิจไทย โดยเชิญชวนผู้ประกอบการที่สนใจ ขอรับคำปรึกษา และจองสิทธิ์ เพื่อรับสินเชื่อในอัตราพิเศษ ใน Robotic Cluster Pavilion ครั้งที่ 2 ภายในงาน Metalex 2018 ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 21-24 พฤศจิกายน 2561 ณ ไบเทค บางนา นับเป็นการขับเคลื่อนมาตรการและโครงการต่าง ๆ ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมต่อเนื่องจากครั้งแรกซึ่งจัดขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา

นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า การยกระดับอุตสาหกรรมให้ก้าวไปข้างหน้าและทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีนั้น จำเป็นต้องมีการบริหารจัดการและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสมควบคู่กันไปกับการจัดการที่ดี เช่น การคำนึงถึงความคุ้มค่าในการลงทุนเพื่อการยกระดับประสิทธิภาพในการผลิตในระยะยาว โดยรัฐบาลเล็งเห็นถึงความจำเป็นในการใช้หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติเข้ามาช่วยในภาคอุตสาหกรรม และต้องการให้เกิดการขยายผลไปในภาคส่วนต่าง ๆด้วย ได้แก่ ภาครัฐ ภาคการเกษตร ภาคบริการ เป็นต้น เช่น การขยายผลสู่ภาครัฐ ได้เริ่มมีการหารือและมีแนวทางในการผลักดันร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เพื่อสร้างความตระหนักในการใช้หุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติ และดิจิทัล ในการพิจารณาองค์กรนำร่องเพื่อให้บริการภาครัฐอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

สำหรับในภาคการเกษตร มุ่งหวังให้เป็นเครื่องมือสำหรับเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนเพื่อดำเนินการ Smart farming และเริ่มนำร่องในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 (อุบลราชธานี ศรีษะเกษ ยโสธร และอำนาจเจริญ) เพื่อสนับสนุนการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตร เช่น การสนับสนุน Smart module เช่น ระบบเซ็นเซอร์ในการวัดตัวแปรหรือพารามิเตอร์ต่าง ๆ เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการประเมินปัจจัยการผลิตอย่างคุ้มค่า ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกรในระยะยาว

นายณัฐพลฯ กล่าวต่อไปว่า การจัดงาน Robotics Cluster Pavilion ภายในงาน Metalex 2018 จึงเป็นเวทีสำคัญในการผนึกกำลังเพื่อให้บริการในรูปแบบ One Stop Service แก่นักลงทุน นักอุตสาหกรรม SMEs หรือแม้กระทั่งประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจในการใช้หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ เพื่อยกระดับประสิทธิภาพในทุกภาคส่วน แต่ยังไม่แน่ใจและไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร สามารถเข้ามาสอบถามหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ Pavilion ดังกล่าวซึ่งมีการผนึกกำลังจากทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อให้บริการอย่างครบวงจร ประกอบไปด้วย ศูนย์ความเป็นเลิศด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (CoRE) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here