การยางแห่งประเทศไทย ขยายเวลารับสมัครโครงการพัฒนาอาชีพชาวสวนยางรายย่อยเพื่อความยั่งยืน ให้ทุนอุดหนุนแก่เกษตรกรชาวสวนยาง ไร่ละ 10,000 บาท ตามนโยบายไทยนิยม ยั่งยืน เพื่อให้พี่น้องชาวสวนยางได้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมใหม่ เสริมสร้างรายได้ให้ มั่นคง ยั่งยืน

กยท. ขอเชิญชวนพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง เข้าร่วมโครงการพัฒนาอาชีพชาวสวนยางรายย่อยฯ ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นโครงการตามนโยบายของรัฐบาล โดยสนับสนุนงบประมาณจำนวน 1,500 ล้านบาท เพื่อเกษตรกรชาวสวนยางมีทางเลือกในการประกอบอาชีพเกษตรกรรมใหม่ หรือทำอาชีพเกษตรผสมผสาน โดยมีเป้าหมายดำเนินการ 150,000 ไร่ ซึ่งเกษตรกรชาวสวนยางที่เข้าร่วมโครงการฯ จะต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้

1. เป็นเกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท.
2. มีสวนยางที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ของตนเองที่มีกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองโดยชอบด้วยกฎหมาย
3. พื้นที่สวนยางที่เข้าร่วมโครงการฯ ตั้งแต่ 1 ไร่ แต่ไม่เกิน 10 ไร่ ต่อเกษตรกร 1 ราย
4. พื้นที่สวนยางที่เข้าร่วมโครงการฯ ต้องไม่เป็นสวนยางที่อยู่ระหว่างรับการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการปลูกแทน

สำหรับผู้เข้าร่วมโครงการฯ กยท. จะจ่ายเงินให้กับเกษตรกรเพื่อเป็นทุนสนับสนุนปัจจัยการผลิต ไร่ละ 10,000 บาท โดยแบ่งจ่ายเป็น 2 งวด งวดที่ 1 จำนวน 4,000 บาท/ไร่ เพื่อใช้เป็นทุนในการปรับเตรียมพื้นที่ และงวด ที่ 2 จำนวน 6,000 บาท/ไร่ จะจ่ายให้หลังจากเกษตรกรผ่านการอบรมจากกรมส่งเสริมการเกษตร

โครงการฯดังกล่าวนี้ มีเกษตรกรเข้าร่วมแล้วกว่า 14,623 ราย คิดเป็นพื้นที่ 93,062 ไร่ กยท. จึงเชิญชวนเกษตรกรชาวสวนยางที่สนใจเข้าร่วมโครงการพัฒนาอาชีพชาวสวนยางรายย่อยฯ เพื่อให้พี่น้องชาวสวนยางได้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมใหม่ และมีรายได้มั่นคง ยั่งยืน โดยสามารถติดต่อขอรับการสนับสนุนได้ที่ สำนักงาน กยท. ที่สวนยางตั้งอยู่ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายส่งเสริมและพัฒนาการผลิต โทร. 02-433-2222 ต่อ 251

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here