ภาคการผลิตอุปกรณ์จักรกลเพื่ออุตสาหกรรมอัจฉริยะชั้นนำของไต้หวัน มุ่งมั่นที่จะถ่ายทอดแนวทางการผลิตอัจฉริยะเพื่อการใช้งานที่แตกต่างต่างกันไป ร่วมโชว์ในงาน METALEX 2018 ระหว่างวันที่ 21-24 พฤศจิกายน พ.ศ.2561 พร้อมประกาศยุทธศาสตร์สำคัญด้านการพัฒนากระบวนการผลิตอัจฉริยะ เพื่อกระตุ้นนวัตกรรมเครื่องจักรกล จะช่วยส่งเสริมให้ประเทศไทยก้าวนำไปสู่ยุค 4.0 เพื่อตอบสนองต่อภารกิจอุตสาหกรรม 4.0

ในปีนี้ TAITRA และผู้ผลิตอัจฉริยะ 20 แห่งจากเวที Taiwan Excellence จะนำเสนอเทคโนโลยีและโซลูชั่นส์ล้ำยุคที่พาวิลเลียน Taiwan Excellence ในงาน METALEX 2018 บริษัทที่เข้าร่วมงานนี้ ยังรวมถึงผู้ผลิตชั้นนำ ที่จะนำเสนออุปกรณ์อุตสาหกรรมในหลากหลายภาคส่วน ตั้งแต่ส่วนควบคุมเครื่องจักรแบบ CNC ที่ล้ำสมัย เครื่องเจียระไนและลับคมตัด และเครื่องปั๊มชิ้นงาน ไปจนถึงอุปกรณ์เสริมต่างๆ ที่ประกอบอยู่ในรางสไลด์ลิเนียร์ไกด์ เครื่องตัด และเครื่องจับเครื่องมือกัดกลึง

งานนี้ยังเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการและโรงงานผลิตได้แลกเปลี่ยนข้อมูลสำคัญๆ ในด้านการผลิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการให้คำปรึกษาเรื่องเครื่องจักรกลคุณภาพสูง ซึ่งผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตของไต้หวันมักเป็นที่ต้องการและเป็นที่รู้จักเป็นอย่างมากในบรรดาผู้ประกอบการอุตสาหกรรม เพราะมีคุณภาพดีและนวัตกรรมล้ำสมัย

ระหว่างการแถลงข่าว มีบริษัทผลิตอุปกรณ์เครื่องจักรอัจฉริยะชั้นนำที่มานำเสนอผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นส์ตัวท็อปล่าสุดเพื่อสนับสนุนผู้ผลิตของไทยในการก้าวเข้าสู่ยุค Thailand 4.0 บริษัทที่นำเสนอโซลูชั่นส์และเทคโนโลยีของตนในระหว่างการแถลงข่าว คือ บจก. Advantech บจก. TBI Motion Technology บจก. Tongtai Machine & Tool และ บจก. Toto Automation

นาย Jason Hsue ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐกิจของสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย กล่าวในงานแถลงข่าวว่า “ไต้หวันพร้อมสนับสนุนนโยบาย Thailand 4.0 โดยเราพร้อมแนะนำโซลูชั่นด้านการผลิตอัจฉริยะล่าสุดของภาคการผลิตชั้นนำจากไต้หวัน เราเชื่อว่า พลังอำนาจการซื้อของประเทศไทยในไต้หวันมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ถือเป็นสัญญาณที่ดี ซึ่งไต้หวันเป็นหุ้นส่วนที่ได้รับความไว้วางใจมากที่สุดของไทย และทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันเพื่อทำให้นโยบาย Thailand 4.0 สมบูรณ์ในอนาคตอันใกล้นี้”

รัฐบาลไต้หวัน มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมอุตสาหกรรมเครื่องจักรอัจฉริยะ โดยมีจุดประสงค์ให้ไต้หวันเป็นศูนย์กลางการผลิตระดับโลกของเครื่องจักรอัจฉริยะ และได้รับประโยชน์จากอุตสาหกรรมยุค 4.0 อุตสาหกรรมยุค 4.0 หรือการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่สี่ หมายถึงการเปลี่ยนผ่านทางอุตสาหกรรมที่เกิดขึ้นจากการผลิตอัจฉริยะและการแลกเปลี่ยนข้อมูล เช่น ระบบอัตโนมัติในโรงงานระดับสูง และการใช้งาน Internet of Things

นาย Jason Hsue เสริมว่า ปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังพัฒนานโยบาย Thailand 4.0 ในขณะที่ไต้หวันกำลังผลักดันนโยบายมุ่งใต้ใหม่ (New Southbound policy) ทั้งสองประเทศ จึงสามารถร่วมมือกันในด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ อวกาศ เรือดำน้ำ อุปกรณ์การแพทย์ อิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ เศรษฐกิจดิจิตัล การแพทย์ และเทคโนโลยีพลังงานสีเขียว ความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยและผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย

บางส่วนของไฮไลท์ผลิตภัณฑ์จากพาวิลเลียน Taiwan Excellence ในปีนี้ ได้แก่ :
• โซลูชั่นอุตสาหกรรมอัตโนมัติ 4.0 จาก บจก. Avantech Co. Ltd.
• เทคโนโลยีการผลิตอัจฉริยะ จาก Tongtai
• TOYO desktop robot จาก บจก. Automation
• โซลูชั่นส์การซ่อมบำรุงอุตสาหกรรม จาก Axiomtek
• ผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีไฮเทค จาก เครือ Hiwin Mikrosystem
• หัวจับประเภท Angle Head Holder รุ่น SAG-DE สำหรับเครื่องจักรสองด้าน จาก บจก. Shin-Yain Industrial
• หุ่นยนต์ TM-5 Robot จาก บจก. Techman Robot โดยจะมีการจัดแสดงเจ้าหุ่นยนต์ซึ่งคิดและทำงานได้เหมือนมนุษย์ตัวนี้ที่งานเช่นกัน

นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์ก้าวล้ำนำสมัยอีกเป็นจำนวนมาก ณ พาวิลเลียน Taiwan Excellence ในงาน METALEX 2018 งานจะจัดขึ้นที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ระหว่างวันที่ 21-24 พฤศจิกายน พ.ศ.2561

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here