บริษัท Mitsui Chemicals จับมือกับ Formosa Plastics จากไต้หวันวางขายผลิตภัณฑ์ชนิดแผ่นและเทปจาก polypropylene unidirectional (UD) เสริมด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ภายใต้แบรนด์ Tafnex โดย Formosa เป็นผู้สนับสนุนคาร์บอนไฟเบอร์ให้กับ Mitsui Chemicals สำหรับการผลิตเป็นแผ่นและเทป UD ซึ่งเทป UD 40% คาร์บอนไฟเบอร์นั้นมีความหนาแน่นอยู่ที่ 1.27 และค่า tensile modulus ที่ 100 GPa

ในขณะที่ตลาดบางส่วนมองเห็นว่าการนำเอาคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีราคาแพงมาผสมใน PP ที่มาราคาถูกนั้น เป็นการรวมที่ไม่เข้ากัน แต่ Mitsui Chemicals เชื่อว่า ทางบริษัทได้ค้นพบทางออกที่เป็นไปได้ในการใช้คาร์บอนไฟเบอร์ที่มีราคาถูกจากไต้หวันซึ่งไม่เป็นการลดคุณภาพ โดยผลิตภัณฑ์ที่ได้มีความแข็งแกร่งโดยไม่จำเป็นต้องใช้วัสดุที่หายาก

นอกจากนี้ Mitsui Chemicals ยังได้พัฒนาเทคโนโลยีการม้วนใย (filament winding) ที่ใช้แกนอลูมิเนียมสำหรับการผลิตท่อจากสารประกอบ PP สำหรับใช้เป็นแกนในรถยนต์ และสามารถหลอมรวมกับชิ้นส่วนย่อยอื่น ๆ ที่ผลิตจาก PP ได้ผ่านกระบวนการ overmolding ซึ่งชิ้นส่วนท่อที่ว่านี้จะถูกใช้ในอุปกรณ์เครื่องจักรในโรงงานอุตสาหกรรมอีกด้วย ซึ่งการใช้งานนี้ทำให้ Mitsui Chemicals วางแผนจะทำการติดตั้งสายการผลิตเพิ่มเติมจากการคาดว่าสายการผลิตแรกจะถูกใช้เต็มกำลังทันทีที่ติดตั้งเสร็จในเดือนเมษายน 2019

การใช้ PP เสริมด้วยคาร์บอนไฟเบอร์นั้น ยังไม่เป็นที่แพร่หลายมากนักในกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่น เนื่องจากข้อกังกลเรื่องการทนไฟ แต่ Mitsui Chemicals กล่าวว่า ตลาดในยุโรปนั้นมมีการใช้งานที่มากกว่า ซึ่งทางบริษัทจะร่วมมือกับบริษัทออกแบบ ARRK Corp. ที่ทางบริษัทได้เข้าซื้อเมื่อปีที่แล้วสำหรับการเจาะตลาดยุโรปนี้

ที่มา: plasticstoday.com

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here