โดย : สถาบันพลาสติก

ทิศทางราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม คาดว่าราคาน้ำมันดิบอาจมีการปรับเพิ่มขึ้นในอัตราเร่งที่ชะลอตัวเนื่องจากเริ่มมีสัญญาณของการเติมเต็มอุปทานน้ำมันดิบในตลาดโลกชัดเจนขึ้นไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มขึ้นของน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ และกลุ่มประเทศ OECD หรือปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นของผู้เล่นในตลาดโลกรวมถึงท่าทีการเฝ้าระวังการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบในกลุ่ม OPEC ด้วยเหตุดังกล่าวส่งผลให้ทิศทางราคาเม็ดพลาสติกในเดือนเมษายน 2019 เริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้นและคาดว่าระดับราคาเฉลี่ยของเม็ดพลาสติกจะทรงตัวไปอีกระยะหนึ่ง

ทางด้านการผลิต อุตสาหกรรมปิโตรเคมีมีระดับการผลิตขยายตัวจากเดือนที่ผ่านมาเล็กน้อย +0.9% จากการเร่งผลิตเพื่อชดเชยการปิดซ่อมบำรุงโรงงานในเดือนที่แล้ว สำหรับผลิตภัณฑ์พลาสติกและผลิตภัณฑ์ในอุตสาหกรรมต่อเนื่องมีระดับการผลิตที่ปรับลดลงตามฤดูกาลที่มีวันทำงานน้อยลงในเดือนเมษายน

การค้าในอุตสาหกรรมพลาสติกไทย ขยายตัวได้ดีในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีที่มีการส่งออกเม็ดพลาสติกขยายตัวจากเดือนที่ผ่านมา +7.6% เพิ่มขึ้นในทุกตลาดทั่วโลก คาดว่าตลาดการผลิตในภูมิภาคต่างๆ เริ่มทะยอยนำเข้าวัตถุดิบรองรับฤดูการผลิตต่อไป แต่สำหรับผลิตภัณฑ์พลาสติกนั้น ระดับการส่งออกปรับตัวลดลงจากเดือนที่ผ่านมา -6.9% ซึ่งหดตัวลงในทุกตลาดทั่วโลกด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม หากเปรียบเทียบในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา (YoY) การส่งออกเม็ดและผลิตภัณฑ์พลาสติกยังคงขยายตัวได้ในอัตรา +1.3% และ +3.7% ตามลำดับถึงแม้ว่าภาพรวมเศรษฐกิจโลกยังคงชะลอตัว ส่วนหนึ่งสะท้อนจาก Global PMI ที่ลดระดับต่อเนื่องกว่า 12 เดือน แต่ระดับความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรมการผลิตภาพรวมของไทย ยังคงสะท้อนมุมมองเชิงบวกอยู่ ถึงแม้จะมีการปรับตัวลดลงจากเดือนที่ผ่านมาจาก 96.3 สู่ 95.0 จุดก็ตาม

ปัจจัยที่ยังคงต้องจับตามองในช่วงนี้ ที่อาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมพลาสติกไทย คือ เสถียรภาพของระดับราคาน้ำมันดิบและราคาเม็ดพลาสติกในช่วง Q2 ที่จะส่งผลต่อกิจกรรมทางการค้าในอุตสาหกรรม และผลกระทบต่อ Demand ในตลาดจีนที่เกี่ยวเนื่องกับสงครามการค้าที่มีแนวโน้มที่ดีขึ้น

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here