เมนูผัดไทยประจำบ้านที่คุ้นเคยจากฝีมือคุณพ่อ ถูกพัฒนาต่อยอดให้เป็นอาหารกึ่งสำเร็จรูป อร่อยง่ายทำได้สะดวกทุกที่ทุกเวลา ในชื่อ “ผัดไทยพ่อแดง” (Padthai Paudaeng)  วันนี้ กำลังก้าวไปอีกขั้น มุ่งส่งออกต่างประเทศ  อีกหนึ่งความสำเร็จของเอสเอ็มอีไทยที่พาครัวไทยออกไปโลดแล่นระดับโลกได้สำเร็จ
“พรพิไล เอี่ยมบริสุทธิ์” ประธานกรรมการ บริษัท ลอรีจิ้นเฮ้าส์ จำกัด ผู้ผลิตผัดไทยกึ่งสำเร็จรูป  “ผัดไทยพ่อแดง” (Padthai Paudaeng)  จ.ภูเก็ต ย้อนถึงที่มาของธุรกิจผัดไทยที่ฝ่าฟันจนเข้าสู่ปีที่ 3   ว่า จุดเริ่มต้น มาจากคุณพ่อ ที่มีฝีมือการทำอาหารยอดเยี่ยม มักทำอาหารให้สมาชิกครอบครัวได้กินเสมอ  หนึ่งในเมนูครองใจลูกๆ คือ ผัดไทย ที่คุณพ่อพัฒนาสูตรไม่ซ้ำใคร จนกลายเป็นเมนูเด็ดประจำครอบครัว
จากผัดไทยสูตรเด็ดประจำครอบครัว พรพิไลนำมาประยุกต์ต่อยอดสู่ธุรกิจ  พัฒนาเป็นผัดไทยกึ่งสำเร็จรูป อร่อยเหมือนต้นตำรับแต่ทำได้ง่าย ทุกที่ทุกเวลา เพียงนำเส้นแช่น้ำ แล้วนำไปลงผัดเคล้ากับน้ำผัดไทยสำเร็จรูปที่ให้รสชาติกลมกล่อม สามารถใส่เนื้อสัตว์หรือผักเสริมได้ตามชอบใจ  ผัดเพียง 3 นาที จะได้ผัดไทยจานเด็ด รสชาติถูกปากคนไทยถูกใจต่างชาติ  นอกจากนั้น พัฒนาเส้นผัดไทยเป็นเส้นแฟนซี 5 สี  ซึ่งสีต่างๆ ล้วนมาจากสมุนไพรธรรมชาติ ได้แก่ สีน้ำตาลจากข้าวไรซ์เบอรี่ สีเขียวจากใบเตย สีเหลืองจากดอกคำฝอย สีม่วงจากดอกอัญชัน  และสีขาวได้จากข้าวเจ้า  นอกจากสวยงามแล้ว ยังอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ  ขณะนี้ ช่องตลาดในประเทศ เช่น ร้านสินค้าของฝาก ออนไลน์ และงานแสดงสินค้าชุมชน เป็นต้น อีกทั้ง  มีตัวแทนนำไปส่งออกในหลายประเทศแล้ว อาทิ เวียดนาม สิงคโปร์ จีน อินเดีย และสหรัฐอเมริกา เป็นต้น
พรพิไล เล่าถึงแผนการขยายธุรกิจผัดไทยกึ่งสำเร็จรูปพ่อแดงว่า หลังจากช่วง 2 ปีแรก ธุรกิจได้วางรากฐานภายในประเทศจนมั่นใจว่า เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง ดังนั้น กำลังก้าวต่อไป ด้วยการมุ่งขยายตลาดต่างประเทศอย่างจริงจัง คาดว่าภายในสิ้นปีนี้ (2562) คาดจะส่งออกสินค้าไปได้มากกว่า 10 ประเทศ รวมถึงการเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์คู่ขนานไปกับการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนตามนโยบายที่ต้องการเห็นการธุรกิจเติบโตคู่ชุมชน นำมาสู่โครงการบันทึกความร่วมมือรับซื้อข้าวจาก “กลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาข้าวหนองอ้อ ช่วยชีวิตหมูป่า” ของหมู่บ้านหนองอ้อ หมู่ 2 ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย  ที่ประกอบไปด้วยชาวนา  19 ราย ซึ่งชาวนากลุ่มนี้เคยช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ ให้ใช้ที่นาเป็นแหล่งรับน้ำจากถ้ำหลวง ในช่วงมีการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีจำนวน 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง ส่งผลให้ที่นาเจอน้ำท่วมเสียหายทั้งหมด
ทั้งนี้ ทางบริษัท จะรับซื้อข้าวสายพันธุ์ กข 43 ซึ่งข้าวพันธุ์ดังกล่าวเหมาะจะผลิตเป็นเส้นผัดไทยระดับพรีเมียม ให้ความนุ่มและเป็นแป้งที่ไม่ก่อให้เกิดการสะสมน้ำตาลในร่างกาย เหมาะสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน หรือผู้ที่ต้องการควบคุมระดับน้ำตาล ความร่วมมือครั้งนี้ จะก่อประโยชน์ ทั้งเกษตรกรผู้ปลูกข้าวมีแหล่งขายสินค้า ในขณะเดียวกัน บริษัทมีวัตถุดิบคุณภาพดี เหมาะแก่การทำตลาดส่งออก ทั้งนี้ ผัดไทยกึ่งสำเร็จรูปเกรดพรีเมียม มุ่งเจาะตลาดประเทศในกลุ่มอียูและสหรัฐอเมริกา ที่ให้ความสำคัญกับสินค้าปลอดภัย รวมถึง มีนวัตกรรม หรือมีผลงานวิจัยรองรับว่า ดีต่อสุขภาพ โดยให้ความสำคัญของวัตถุดิบตั้งแต่ต้นทาง  ทุกขั้นตอนการผลิตส่งตรวจ Central Lab ไม่ว่าจะเป็นน้ำที่ใช้ผลิตเป็นน้ำปรุงรส   ผ่านการตรวจหาสารปนเปื้อนและโลหะหนัก  การันตีช่วยให้การเปิดตลาดต่างประเทศง่ายขึ้น
สำหรับแนวทางบริหารธุรกิจ  ต้องมุ่งพัฒนาตัวเองให้มีความพร้อม ปรับตัวทันต่อยุคสมัย และทำธุรกิจอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่การจดทะเบียน การจัดทำบัญชี การยื่นแบบแสดงภาษี จะเป็นปราการด่านแรกที่จะถูกนำไปพิจารณาวงเงินสินเชื่อ ส่วนตัวนับว่าโชคดีที่ได้รู้จักกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank  ซึ่งเป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐเพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอี ทำให้เข้าถึงแหล่งทุนในโครงการ “กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ” โดยกระทรวงการคลัง และกระทรวงอุตสาหกรรม  ทำให้มีเงินไปลงทุนซื้อเครื่องจักร และเสริมสภาพคล่อง ช่วยให้สามารถขยายธุรกิจได้ตามแนวคิด
“หลังได้รับเงินสนับสนุนจาก SME D Bank นำไปใช้เป็นทุนซื้อเครื่องจักร  หมุนเวียน ต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้หลากหลาย ทำให้ธุรกิจเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เริ่มมองเห็นการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจชัดเจน สำหรับก้าวต่อไปคือการขยายโรงงานรองรับการผลิตเพื่อการส่งออก รวมถึงการทำตลาดออนไลน์ในจีนผ่านเว็บไซต์ www.Alibaba.com และ www.Taopao.com ควบคู่กับการเปิดตลาดส่งออกผ่านคู่ค้าในจีน เวียดนาม สหรัฐอเมริกา สวีเดน เยอรมัน และอินเดีย เป็นต้น” พรพิไล กล่าว
จากเมนูเด็ดในครัวฝีมือคุณพ่อที่ครองใจสมาชิกครอบครัว  วันนี้ “ผัดไทยพ่อแดง” กำลังเดินหน้าต่อไป เพื่อก้าวไปครองใจลูกค้าตลาดระดับโลก ติดต่อ โทร.096-695-2425, 092-959-1924 , Line ID: janggg , FB:ผัดไทยกึ่งสำเร็จรูปพ่อแดง

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here