เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) เผยข้อมูลเชิงลึกระดับการเติบโตของดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นในประเทศไทย พร้อมเผย ปัจจัยหลักแห่งความสำเร็จในการขับเคลื่อนธุรกิจเข้าสู่ยุคดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น สบโอกาสเปิดบริการใหม่ ที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการทุน  บุคลากร (HCM) รุกตลาดเต็มรูปแบบ เพื่อตอบโจทย์องค์กรธุรกิจ เล็งเป็นผู้นำด้านการให้บริการที่ปรึกษาด้านดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่นครบวงจร เผยรายได้เติบโต 29% จากปีที่ผ่านมา

นายอิชิโร ฮาระ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทที่ปรึกษาระดับโลก ผู้ให้บริการที่มีความเชี่ยวชาญด้านการปรับเปลี่ยนองค์กรธุรกิจในรูปแบบดิจิทัลทรานฟอร์เมชั่น ในเครือบริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง จำกัด ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า จากการศึกษาข้อมูลเชิงลึก หรือ Insight study ด้วยวิธีการศึกษาแบบเชิงคุณภาพ (Qualitative study) เกี่ยวกับการเติบโตของดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นในประเทศไทย พบว่าองค์กรธุรกิจส่วนใหญ่มีการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นอยู่ในระยะที่ ในมิติของการนำเทคโนโลยีมาใช้ เช่น มีการใช้ซอฟต์แวร์ แอพลิเคชันหรือ SAAS มีการผสมผสานข้อมูลไซโล (Silo) และมีการวิเคราะห์ข้อมูลแบบคาดการณ์ โดยส่วนใหญ่เป็นธุรกิจในกลุ่มตลาดรถยนต์ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ และตลาดสินค้าอุปโภค-บริโภค ในขณะที่มิติด้านกลยุทธ์ องค์กร บุคลากร และกระบวนการทำงาน ยังคงอยู่ในระยะเริ่มต้นเท่านั้นโดยการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์มฯ จะต้องทำในมิติสำคัญ มิติ ประกอบด้วยมิติกลยุทธ์ มิติองค์กร มิติเทคโนโลยี มิติบุคลากร และมิติกระบวนการ เพื่อปรับทุกมิติให้มีความคล่องตัวในการทำงาน สามารถพร้อมปรับเปลี่ยนไปตามการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลกในปัจจุบัน และรองรับการเติบโตในอนาคตได้อย่างต่อเนื่อง

การทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นให้ประสบความสำเร็จ ไม่ใช่เป็นเพียงการนำเทคโนโลยีมาใช้เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงงานบริหารด้านกลยุทธ์​ การเป็นผู้นำ กระบวนการทำงาน และโดยเฉพาะการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ที่จะต้องสอดประสานไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมด โดยมีองค์ประกอบที่สำคัญ ด้าน ได้แก่ 1. การเป็นผู้นำด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น โดยมีผู้บริหารระดับสูงเป็นผู้กำหนดทิศทาง 2. มีวัฒนธรรมองค์กรและความตระหนักรู้เกี่ยวกับดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น โดยที่ทุกหน่วยงานพร้อมเปิดรับดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น 3. มีกลยุทธ์ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น ที่ตอบโจทย์ทั้งในส่วนไอทีและส่วนธุรกิจ 4. มีการปฏิรูปการวิเคราะห์และกระบวนการต่าง ๆ ด้วยการออกแบบสุดยอดนวัตกรรมกับเทคโนโลยีดิจิทัล 5. มีการปฏิบัติการทางดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นด้านไอที ตามพื้นฐานของกลยุทธ์ทางดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น 6. มีการปฏิรูปองค์กร ด้วยการเร่งให้เกิดความคิดใหม่ ๆ และทำงานร่วมกันกับทุกฝ่าย 7. มีการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล พร้อมให้ความรู้ใหม่ ๆ ที่มาจากการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น

ทั้งนี้ เอบีม คอนซัลติ้ง มองเห็นโอกาสทางธุรกิจ เพื่อช่วยให้ลูกค้าประสบความสำเร็จในการทำดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่นให้ครบทุกมิติ จึงได้มีการปรับโครงสร้างใหม่ เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของตลาดในประเทศไทย โดยได้เพิ่มบริการใหม่ ที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการทุนบุคลากร (HCM) ภายหลังจากการรับโอนธุรกิจจาก บริษัท อิเมอร์ริทิส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำบริษัทที่ปรึกษาอันดับหนึ่งด้านระบบ HCM ของไทย นับเป็นการให้บริการที่ปรึกษาทางธุรกิจด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นที่ครอบคลุม และสามารถให้บริการโซลูชั่นของ SAP ได้อย่างครอบคลุมมากยิ่งขึ้น สามารถนำพาองค์กรและธุรกิจก้าวผ่านการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านคน วัฒนธรรม รวมทั้งวิธีการทำงาน ที่เกิดขึ้นภายในองค์กร

นอกจากนี้ เพื่อให้บริการที่ปรึกษาแบบครบวงจร เอบีม คอนซัลติ้ง ได้มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการทำงานภายใน ให้สอดรับกับความต้องการของลูกค้าองค์กรธุรกิจ โดยเปลี่ยนจากการแบ่งฝ่ายตามบริการที่ปรึกษาประเภทต่าง ๆ แบ่งเป็นโครงสร้างออกเป็น กลุ่มใหญ่ ๆ คือ กลุ่มที่แบ่งตามกลุ่มอุตสาหกรรมของธุรกิจตามประเภทธุรกิจของลูกค้า และกลุ่มงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัล โดยรวมงานบริการ ด้านที่บริษัทฯ มีความเชี่ยวชาญไว้ในกลุ่มดังกล่าว ทั้งนี้ ในปี 2561 ที่ผ่านมา เอบีม คอนซัลติ้งมีรายได้ในประเทศไทยรวม 702 ล้านบาท คาดว่าในปี 2562 จะมีรายได้เติบโตประมาณ 29 % มากกว่าปีที่ผ่านมา หรือ 906 ล้านบาท 

บริษัทฯ มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีใน 7 บริการ ได้แก่ บริการที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์ (Strategy) บริการที่ปรึกษา CIO (CIO advisory) บริการที่ปรึกษาด้านการขายและโลจิสติกส์ (Sales & logistics) บริการด้านการบริหารและการควบคุมการเงิน (Financial management & control) บริการที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการทุนบุคลากร (Human Capital Management) บริการที่ปรึกษาด้านการบริการและการวิเคราะห์ข้อมูล (Data management & analytics) และบริการที่ปรึกษาด้านการปฏิบัติการที่เป็นเลิศ (Operational excellence) โดยบริษัทฯ มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในการให้บริการที่ปรึกษาให้กับ อุตสาหกรรม ได้แก่ อุตสาหกรรมโรงงานและรถยนต์ (Manufacturing & automobile) ธุรกิจที่เกี่ยวกับผู้บริโภค ทั้งที่เป็นอาหารและเครื่องดื่ม (Consumer business food & beverage) และธุรกิจบริการทางการเงิน (Financial service)

บริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทในเครือบริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง จำกัด มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มีทีมงานกว่า 6,000 คน ที่ให้บริการลูกค้ากว่า 700 รายทั่วภูมิภาคเอเชีย อเมริกา และยุโรป นับตั้งแต่เปิดให้บริการที่ปรึกษาในประเทศไทยเมื่อปี 2548 เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญกว่า 350 คน ที่ให้บริการลูกค้ามากกว่า 180 ราย ในประเทศไทย ด้วยความเชี่ยวชาญในบริการด้านดิจิทัลทรานฟอร์เมชั่น เพื่อช่วยสร้างความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์ การปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจ ใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมเทคโนโลยี และยกระดับผลการดำเนินงานขององค์กรด้วย ERP และโซลูชั่นอื่น ๆ ทั้งหมด รวมถึงการให้คำปรึกษาด้านการจัดการ, Digital BPI, การวิเคราะห์ข้อมูลการจัดการโครงการด้านไอที และเอาท์ซอร์สสำหรับบริษัทชั้นนำต่าง ๆ ในประเทศไทย นอกจากนี้ บริษัท เอบีม ยังเป็นพันธมิตรที่ดีกับ SAP โดยให้บริการด้วยทีมที่ปรึกษาที่ได้รับใบรับรองจาก SAP เพื่อความสำเร็จในการทรานสฟอร์มของเอบีมร่วมมือกับลูกค้าในการวินิจฉัยและแก้ไขความท้าทายที่แท้จริงด้วยโซลูชั่นที่รวมการปฏิบัติที่ดีที่สุดและการดำเนินงานเข้ากับความเชี่ยวชาญทางเทคนิคในอุตสาหกรรม โดยเน้นใช้วิธีการปฏิบัติได้จริง (Pragmatic Approach) เพื่อมั่นใจว่าลูกค้าจะได้รับผลลัพธ์ที่รวดเร็ว คุ้มค่า และวัดผลได้ เอบีมมีปรัชญาการบริหารจัดการคือ “Real Partner” ด้วยการให้บริการที่ปรึกษาด้วยบุคลากรที่มีทักษะ มีความรู้ มความเชี่ยวชาญ พร้อมโซลูชั่นที่แก้ปัญหาได้จริง และให้ผลลัพธ์ที่เป็นความสำเร็จของลูกค้าอย่างแท้จริง ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.abeam.com/th/en

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here