กรุงเทพมหานคร,วันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ.2563 – เนื่องจากความต้องการผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก บริษัทแลนเซสส์ (LANXESS) ผู้นำในอุตสาหกรรมสารเคมีชนิดพิเศษจึงได้วางแผนที่จะขยายกำลังการผลิตสำหรับ Oxone monopersulfate เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ ด้วยเหตุนี้บริษัทจึงตั้งใจที่จะลงทุนมูลค่าไม่น้อยกว่าสิบล้านยูโรในโรงงานผลิตที่เมืองเมมฟิส ประเทศสหรัฐอเมริกา

แลนเซสส์ใช้ Oxone monopersulfate เป็นสารออกฤทธิ์หลักในผลิตภัณฑ์สารฆ่าเชื้อ Virkon และ Rely+On หลายตัว ความต้องการผลิตภัณฑ์เหล่านี้เพิ่มขึ้นอย่างสูงมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร และไวรัสโคโรนา บริษัทยังจำหน่าย Oxone ซึ่งเป็นตัวออกซิไดซ์ที่มีประสิทธิภาพสำหรับการใช้งานอื่น ๆ อีกหลายประเภท การขยายกำลังการผลิตคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในช่วงครึ่งหลังของปี พ.ศ. 2565

ผลิตภัณฑ์สารฆ่าเชื้อเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญในกลุ่มผลิตภัณฑ์เคมีเพื่อปกป้องผู้บริโภคที่ทำกำไรได้สูง เราคาดหวังว่าจะมีความต้องการในระดับสูงนี้อย่างยั่งยืนแม้หลังจากการระบาดของไวรัสโคโรนาสิ้นสุดลงแล้ว กล่าวโดย Matthias Zachert ประธานคณะกรรมการบริหารของแลนเซสส์

Michael Schäfer หัวหน้าหน่วยธุรกิจ Material Protection Products ของแลนเซสส์กล่าวเพิ่มเติมว่า “นอกจากนี้เรายังเห็นความต้องการ Oxone ที่เพิ่มขึ้นในภาคการบำบัดน้ำ เช่นเดียวกับจากอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และกระดาษ เราต้องการตอบสนองความต้องการเหล่านี้ด้วยการขยายกำลังการผลิตของเรา”

แนวโน้มความต้องการผลิตภัณฑ์สารฆ่าเชื้อและสารออกซิไดซ์เพิ่มขึ้นสูงในระยะยาว

ภายใต้แบรนด์ Virkon แลนเซสส์ได้พัฒนาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สารเคมีสำหรับธุรกิจการเกษตรใช้เพื่อวัตถุประสงค์ในการฆ่าเชื้อโรค ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ช่วยยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อโรค เช่นโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรหรือไข้หวัดนก และมีส่วนช่วยอย่างยั่งยืนในการลดการใช้ยาปฏิชีวนะในอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ เรื่องของการรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพยังคงได้รับความสนใจอย่างสูง อันเนื่องมาจากการเพิ่มของจำนวนประชากรและการบริโภคเนื้อสัตว์ที่เพิ่มขึ้นซึ่งจะนำไปสู่การเติบโตอย่างต่อเนื่องของความต้องการสารฆ่าเชื้อ

แลนเซสส์ ยังได้นำเสนอสารฆ่าเชื้อเพื่อสุขภาพของมนุษย์ อย่างเช่น ผลิตภัณฑ์สารเคมีในแบรนด์ Rely+On Virkon เพื่อใช้ในโรงพยาบาล ห้องปฏิบัติการ สถาบันของรัฐ Rely+On Virkon ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถฆ่าเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ (SARSCoV2) ได้อย่างสมบูรณ์ในเวลาเพียง 60 วินาที

ตัวอย่างการใช้ Oxone อย่างเช่น ในการทำความสะอาดน้ำในสระซึ่งจะช่วยลดการใช้คลอรีนลง ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ใช้ในการเตรียมพื้นผิวภายในกระบวนการผลิตแผงวงจร ผู้ผลิตกระดาษใช้สารนี้เพื่อสลายเยื่อกระดาษที่มีส่วนผสมของเรซินซึ่งจะมีความแข็งแรงเมื่อเปียก (Wet Strength Resins) ได้อย่างมีประสิทธิภาพในระหว่างการแปรรูปกระดาษ นอกจากนี้ Oxone ยังเป็นส่วนประกอบหลักของน้ำยาทำความสะอาดฟันปลอม ความต้องการในอุตสาหกรรมเหล่านี้กำลังเติบโตขึ้นเพราะข้อกำหนดด้านกฎระเบียบเข้มงวดขึ้นและลูกค้านิยมใช้สารละลายออกซิเดชันที่ปราศจากคลอรีนมากขึ้น

อนึ่ง แลนเซสส์ เป็นบริษัทผู้นำในอุตสาหกรรมสารเคมีชนิดพิเศษ (Specialty Chemicals) มียอดรายได้รวมกว่า 6.พันล้านยูโรในปี พ.ศ. 2562 และมีพนักงาน 14,300 คนอยู่ใน 33 ประเทศทั่วโลก ธุรกิจหลักของแลนเซสส์ คือการพัฒนา การผลิต และการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เคมีที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการผลิต (Chemical Intermediates) เคมีภัณฑ์เติมแต่ง (Additives Chemicals) ผลิตภัณฑ์สารเคมีชนิดพิเศษ (Specialty Chemicals) และพลาสติก แลนเซสส์เป็นบริษัทที่อยู่ในดัชนีหลักทรัพย์ที่ประเมินประสิทธิผลการดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนของบริษัทชั้นนำระดับโลก ได้แก่ดัชนี Dow Jones Sustainability Index (DJSI World)  และ FTSE4Good ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.lanxess.com

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here