ที่ผ่านมา ทุกประเทศทั่วโลกได้เผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบกับธุรกิจเกือบทุกภาคส่วน แต่ในทางกลับกัน บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด (เมล็ดพันธุ์ตราศรแดง) สามารถที่จะฟันผ่าวิกฤตนี้ได้ และสามารถก้าวผ่าน พร้อมทั้งยังคงความเป็นบริษัทเมล็ดพันธุ์อันดับ 1 ในวันนี้เรามาฟัง คุณวิชัย เหล่าเจริญพรกุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับ “กุญแจสำคัญที่ทำให้อีสท์เวสท์ซีด เป็นเบอร์ 1 ในตลาดธุรกิจเมล็ดพันธุ์”  เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2563 ณ อีสท์ เวสท์ ซีด (สนง.ใหญ่) อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี 

R&D คือหัวใจหลัก ผนวกกับปณิธานของผู้ก่อตั้ง คือกุญแจสำคัญที่ทำให้เป็นเบอร์ 1
เราถือว่า R&D ถือเป็นหัวใจหลัก เพราะเป้าหมาย คือ เราจะเป็นบริษัทเมล็ดพันธุ์ผักเขตร้อนที่ดีที่สุดในโลก มีการลงทุนเฉพาะในด้านนี้หลายร้อยล้านบาทต่อปี พนักงานในฝ่ายนี้รวมทั้งสิ้นกว่า 1,200 คน ที่คอยคิดค้นและพัฒนาเพื่อให้ได้สายพันธุ์ใหม่  ๆ ออกมา บางสายพันธุ์ใช้เวลาพัฒนาหลายปี มีการทดลองในแปลงทดลอง ทดลองในแปลงเกษตรกร และเมื่อผลผลิตนั้นไปสู่ตลาด ผลตอบรับของพ่อค้าแม่ค้า จนถึงผู้บริโภคที่ได้รับประทานผักจากเมล็ดพันธุ์ของเราต้องมีรสชาติที่ถูกปากและต้องได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ครบถ้วนอีกด้วย ผนวกกับที่มาของเป้าหมายของเราที่ชัดเจนนี้มาจากปณิธานของผู้ก่อตั้งบริษัทฯ นั่นก็คือ คุณไซมอน แนนน์ กรู๊ท  ซึ่งท่านมีปณิธานว่า ”เมล็ดพันธุ์ที่ดี สามารถเปลี่ยนชีวิตคนนับล้านได้“  เราทุกคนในองค์กรจึงมีเป้าหมายเดียวกันก็คือทำอย่างไรถึงให้เป็นเมล็ดพันธุ์ที่ดี
ติด 1 ใน 30 ของโลก จากการจัดอันดับของสื่อระดับโลก FORTUNE
เมื่อ 21 ก.ย. ที่ผ่านมา อีสท์ เวสท์ ซีด ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในอันดับที่ 28 จาก 53 ในรายชื่อบริษัทที่ช่วยเปลี่ยนแปลงโลก (Fortune’s Change the World) จากนิตยสาร FORTUNE ซึ่งจัดลำดับบริษัทระดับโลกทั่วโลกที่มีนโยบายดำเนินงานภายใต้แนวคิด  “ธุรกิจที่ดำเนินไปด้วยดี จากการทำดี”

“อีสท์ เวสท์ ซีด เรามุ่งเน้นไปที่เกษตรกรรายย่อยเป็นสำคัญ ซึ่งเกษตรกรรายย่อยเหล่านี้ ถือเป็นพ่อครัวอาหารของโลก สิ่งเหล่านี้ มีความสำคัญต่อความมั่นคงทางอาหารและโภชนาการโดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา รวมถึงโครงสร้างของบริษัทของเรา พิสูจน์ให้เห็นว่าเราสามารถสร้างความแตกต่างอย่างแท้จริงในชีวิตของผู้คน ในขณะเดียวกันก็สามารถดำเนินธุรกิจให้ประสบผลสำเร็จได้ด้วย”

มองปัญหาเป็นความท้าทาย

ในปี 2020 เราต้องเผชิญกับปัญหาใหญ่ ๆ จากสภาพแวดล้อม และวิกฤตโรคภัยต่าง ๆ แต่เราไม่มองว่ามันเป็นปัญหา แต่เป็นความท้าทายที่เราต้องปรับธุรกิจของเราให้รอดพ้นจากปัญหาเหล่านี้ไปให้ได้ อย่างเช่น 

วิกฤตภัยแล้งตอนต้นปี
เราตระหนักเกี่ยวกับปัญหาภัยแล้งนี้ เกษตรกรส่วนใหญ่ของประเทศเป็นชาวนา รองลงมาคือปลูกพืชไร่ ซึ่งเกษตรกรกลุ่มนี้จะได้รับผลกระทบมากที่สุด ทางเราจึงได้ริเริ่มทำโครงการ “ศรแดงพืชน้ำน้อย ทางเลือกใหม่ในช่วงภัยแล้ง” ขึ้นมา เพื่อเป็นทางเลือกให้เกษตรกรที่ไม่สามารถปลูกข้าวหรือพืชไร่ได้ ให้หันมาปลูกพืชผักที่ใช้น้ำน้อยทำให้เกษตรกรกลุ่มชาวนา และปลูกพืชไร่มีรายได้หล่อเลี้ยงครอบครัว
วิกฤตโควิด-19  ผุดโครงการ “ชวนเพื่อนรัก ปลูกผักอยู่บ้านต้านวิกฤต Covid-19”
ในช่วงแรกที่เราเจอกับวิกฤตโควิด-19  เรามานั่งวิเคราะห์ถึงปัญหาและแนวทางตั้งรับวิกฤตครั้งนี้ ในสถานการณ์ที่ทุกคนต้องกักตัวอยู่ในบ้าน การปลูกผัก ถือเป็นกิจกรรมที่เรานำเสนอให้กับประชาชน โดยเราเป็นบริษัทแรกที่ริเริ่มโครงการ “ชวนเพื่อนรัก ปลูกผักอยู่บ้านต้านวิกฤต Covid-19” มีการแจกเมล็ดพันธุ์ฟรีให้กับประชาชนทั่วไป ซึ่งจุดนั้นถือเป็นจุดเริ่มต้นของการรับมือกับวิกฤตครั้งนี้เลยครับ ทำให้เกิดกระแสการปลูกผักอยู่บ้านไปทั่วประเทศซึ่งถือเป็นภาพบวกกับทางบริษัทฯ
ประสบการณ์ 8 ปีในธุรกิจเมล็ดพันธุ์ ต่อยอดสู่หัวเรือใหญ่แห่ง APSA
จากเป้าหมายของอีสท์ เวสท์ ซีด ที่มีความมุ่งมั่นต้องการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน เราจะนำเป้าหมายจากประสบการณ์การทำงานตรงนี้ไปต่อยอดใช้กับสมาคมเมล็ดพันธุ์พืชพืชภาคพื้นเอเชียนและแปซิฟิค (APSA) โดยเราจะเป็นตัวแทนของทางสมาคมฯ ร่วมกับภาครัฐบาล ผลักดันนโยบายต่างๆ เพื่อให้เกษตรกรในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิคได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และเป้าหมายที่มุ่งหวังมากที่สุดคือ ประเทศไทยต้องเป็น “SEED HUB” ของภาคพื้นเอเชียแปซิฟิคให้ได้
ส่ง “สปีดแม็ก” ลุยตลาดเมล็ดพันธุ์แตงกวา การันตีในเรื่องพัฒนาให้เก็บได้เร็วที่สุด
เทรนด์สายพันธุ์แตงกวาในปัจจุบัน ต้องถูกพัฒนาสายพันธุ์ให้เก็บได้เร็ว เพราะจะทำให้เกษตรกรประหยัดค่าใช้จ่ายด้านแรงงาน ด้านสารเคมี และในกรณีที่แตงกวาราคาดี ทำให้เกษตรกรสามารถเก็บผลผลิตได้ทันราคาอีกด้วย

ทั้งนี้ สปีดแม็ก คือสายพันธุ์ใหม่ล่าสุดจากอีสท์ เวสท์ ซีด ที่พัฒนาให้เก็บได้เร็วที่สุด ผลผลิตสูง ติดดกโคนต้น ผลสีเขียวตอง ตอบโจทย์ตลาดทั้งแม่ค้าและตลาดคนทานอีกด้วย โดยมีลักษณะประจำพันธุ์ คือ ผลยาว 10-12 ซม. ผลสีเขียวสด ผลยาวสม่ำเสมอ ตกเกรดน้อย ต้นแข็งแรง แตกแขนงดี ขึ้นค้างเก่ง  มีความทนทานไวรัสแมลงหวี่ขาวได้ดี ติดผลดก เก็บผลผลิตได้สูงถึง 4,000 – 5,000 กก.ต่อไร่ อายุเก็บเกี่ยว 32-35 วัน หลังหยอดเมล็ด

แตงกวาลูกผสม “สปีดแม็ก” พร้อมจำหน่ายแล้วที่ร้านค้าเกษตรภัณฑ์ทั่วประเทศ เกษตรกรท่านใดสนใด สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร 02-831-7714 ในเวลาทำการ

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here