ก้าวไปอีกขั้น ในการผลิตแผ่นกรองอากาศที่สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียและไวรัส โดยเฉพาะไวรัสสายพันธุ์โคโรนา มีผลทดสอบที่ยอดเยี่ยมทั้งไทยและเทศว่าสามารถฆ่าเชื้อได้มากกว่า 99% ตั้งแต่นาทีแรก

หลายงานวิจัยได้ระบุว่าโควิด-19 สามารถแพร่ระบาดจากการพูดคุย ไอ จามได้ และกระจายไปได้ไกลถึง1-8 เมตรขึ้นอยู่กับขนาดละอองฝอย และล่องลอยบนอากาศได้นานหลายนาทีกว่าจะตกถึงพื้น เกาหลีจึงผุดไอเดียผลิตแผ่นกรองที่สามารถฆ่าเชื้อได้ตั้งแต่เริ่มเปิดเครื่องปรับอากาศ ปกติทั่วไปเมื่อเปิดเครื่องปรับอากาศ คอยล์เย็นจะดูดอากาศภายในห้องผ่านแผ่นกรองฟิลเตอร์ ส่งผ่านไปยังคอยล์เย็นเพื่อปล่อย­ความเย็นออกมาไหลเวียนภายในห้อง หน้าที่ของคอยล์เย็นจะดูดอากาศวนไปเรื่อยๆ ทำให้อากาศที่เราหายใจก็คืออากาศในห้องเดิมๆ ที่ดูดวนไปมา เกาหลีจึงทดสอบนำแผ่นไวรัส บัสเตอร์ ฟิลเตอร์ ที่ผสมอิออนทองแดงในปริมาณสูง ไปติดไว้กับแผ่นกรองฟิลเตอร์ของแอร์ที่มีอยู่เดิม ผลปรากฏว่าสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียและไวรัสที่คอยล์เย็นดูดขึ้นไปติดกับแผ่นกรองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงนำแผ่นกรองนี้ไปทดสอบที่มหาวิทยาลัยนารา ประเทศญี่ปุ่น และมหาวิทยาลัยโคโรลาโด สหรัฐอเมริกา ผลทดสอบระบุว่าสามารถฆ่าเชื้อโควิด-19 (SARS-CoV-2) ได้ 99.64% ใน 5 นาทีและ99.37% ใน 10 นาทีตามลำดับ

นายชอย จองฮอนร์ กรรมการผู้จัดการบริษัท แฮงบก อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้นำเข้าแผ่นกรองอากาศไวรัส บัสเตอร์ ฟิลเตอร์ (Virus Buster Filter) กล่าวว่า แผ่นกรองอากาศนี้มีหลายบริษัทดังที่เกาหลีใช้ เพื่อปกป้องพนักงานและลูกค้าที่มาใช้บริการ อาทิ ล็อตเต้ กรุ๊ป บริษัทยักษ์ใหญ่ของเกาหลี ธนาคาร โรงแรมคอนโด โรงพยาบาล โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย รวมถึงจุดตรวจโควิดในหลาย แห่งก็ได้ใช้แผ่นกรองนี้ และ นายเจษฐา อัครเมธาธิติ ผู้แทนจำหน่าย ซึ่งทำธุรกิจกอล์ฟดีดีและธุรกิจท่องเที่ยวต่างประเทศได้กล่าวเสริมว่า ตนเองเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เป็นอย่างมาก ทำให้ตนค่อนข้างตระหนักและหลังจากรู้จักแผ่นกรองไวรัส บัสเตอร์ ฟิลเตอร์นี้ ก็เริ่มกระจายข่าวไปยังกลุ่มเพื่อนผู้ประกอบการ และตอนนี้คอนโดหลาย แห่ง รวมถึงสนามกอล์ฟหลายๆ ที่ก็ได้ทยอยติดตั้ง

ด้าน รศ.ดร.พรสวรรค์ เหลืองวุฒิวงษ์ หัวหน้าภาควิชาจุลชีววิทยาและอิมมิวโนโลยีและหัวหน้าห้องปฏิบัติการอ้างอิงด้านโรคเขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ทางสถาบันได้รับแผ่นกรองนี้มาทดสอบการฆ่าเชื้อไวรัสตระกูลในโคโรนาเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ผลการทดสอบพบว่า แผ่นกรองนี้สามารถฆ่าไวรัสได้ถึง 99.74% ตั้งแต่ในนาทีแรก ฆ่าได้ 99.85% ใน 5 นาทีและฆ่าได้ 99.90% ใน 10 นาที ซึ่งผลการทดสอบนี้เป็นที่น่าพอใจ ที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสได้

โดยทาง .อ๊อด หรือ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปะศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อธิบายเพิ่มเติมว่า มีรายงานทางวิทยาศาสตร์หลายแห่งได้ระบุว่าทองแดงมีความสามารถพิเศษในการฆ่าเชื้อได้ เพราะเมื่อทองแดงไปสัมผัสกับเยื่อหุ้มเซลล์ ตัวอิออนทองแดงจะเริ่มทำปฏิกิริยา โดยเจาะให้ผนังเซลล์เปิดและเข้าไปทำลายจนเชื้อพิกลพิการและตายในที่สุดยิ่งถ้าได้เจอกับทองแดงที่มีความบริสุทธิ์หรือเข้มข้นสูงจะทำให้ฆ่าแบคทีเรียและไวรัสได้เร็วมากขึ้น ซึ่งตนเองก็เคยนำมาทดสอบในการยับยั้งแบคทีเรียแล้ว และตัวแผ่นกรองนี้ถือว่าเป็นนวัตกรรมใหม่เชิงรุกที่น่าสนใจ เพราะการที่ต้องพูดคุยหรือหายใจร่วมกับคนที่ไม่รู้ว่าเขามีเชื้ออยู่ในตัวหรือไม่ เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่า ก่อนที่เขาจะมาพูดคุยกับเรานั้น เขาเดินทางไปที่ไหนมาบ้าง ดังนั้นก็ถือเป็นการดี ที่เชื้อพวกนี้ได้ถูกเครื่องปรับอากาศดูดไปทำลายก่อนที่เราจะหายใจสูดอากาศเข้าไป

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ แผ่นกรองอากาศฆ่าเชื้อไวรัส บัสเตอร์ ฟิลเตอร์ (Virus Buster Filter) ติดต่อสอบถามได้ที่ 089-7404239 อีเมล khetsophon2008@hotmail.com

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here