การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ยืนยันส่งออกยางพาราไทยไปมาเลเซียยังปกติ พร้อมย้ำบริษัทผู้ผลิตยางไทย ยังผลิตยางตามคำสั่งซื้ออย่างต่อเนื่อง ไม่กระทบวัตถุดิบยางในตลาด

นายขจรจักษณ์ นวลพรหมสกุล รองผู้ว่ากาด้านบริหาร เปิดเผยว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 กยท. ยืนยันว่าไม่กระทบต่อการส่งออกยางพาราของไทยไปยังต่างประเทศรวมถึงการส่งออกน้ำยางข้นไปมาเลเซีย ซึ่งยังดำเนินการได้ตามปกติ เพียงแต่มีการจำกัดช่วงเวลในการขนส่งผ่านด่านระหว่าง ไทยมาเลเซียเพื่อรองรับมาตรการคัดกรองโรคโควิด-19 เท่านั้น ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกันกับรัฐบาลและสมาคมผู้ผลิตถุงมือยางมาเลเซีย ที่ประกาศว่าอุตสาหกรรมถุงมือยางในมาเลเซียยังดำเนินการนำเข้ายางพาราได้ตามปกติ

ขณะที่สถานการณ์ยางในไทย หลังบริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน สาขาตรัง และ สาขาสุราษฎร์ธานี หยุดสายการผลิตถุงมือแพทย์ชั่วคราว ไม่ส่งผลกระทบกับสถานการณ์ผลิตยาง เนื่องจากมีบริษัทและโรงงานผลิตแปรรูปยางพาราเป็นจำนวนมากกระจายทั่วประเทศ ที่ยังผลิตยางตามปกติ โดยใช้น้ำยางสดเป็นวัตถุดิบ รวมถึงบริษัทผลิตถุงมือยางรายใหญ่อีกหลายรายที่ยังคงผลิตยางตามคำสั่งซื้ออย่างต่อเนื่อง ประกอบกับในช่วงนี้ยางพาราที่ออกสู่ตลาดยังมีน้อย เนื่องจากฝนตกชุกในช่วงฤดูฝน ซึ่ง กยท. ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมเตรียมแนวทางในการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางและผู้ประกอบการหากได้รับผลกระทบ อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดยางพาราของไทยอย่างแน่นอน

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here