กรุงเทพมหานคร– 6 มิถุนายน.. 2565แลนเซสส์ (LANXESS) บริษัทผู้นำในอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษและAdvent International (“Advent”) ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจการลงทุนเอกชนรายใหญ่ที่สุดและมีประสบการณ์มากที่สุดในโลกที่มีประวัติการลงทุนในอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์มาอย่างยาวนานประกาศร่วมกันตั้งบริษัทร่วมทุนด้านวัสดุโพลีเมอร์วิศวกรรมประสิทธิภาพสูง(High-Performance Engineering Polymers)โดยทั้งสองบริษัทได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อซื้อธุรกิจDSM Engineering Materials (DEM) จากกลุ่มRoyal DSM ของประเทศเนเธอร์แลนด์ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของการร่วมทุนใหม่ราคาซื้ออยู่ที่ประมาณ3.7 พันล้านยูโรและจะได้รับการสนับสนุนทางการเงินในการซื้อกิจการครั้งนี้จากการร่วมทุนผ่านหุ้นกับAdvent และหนี้ภายนอกธุรกิจนี้มียอดขายประมาณ1.5 พันล้านยูโรโดยมีEBITDA margin อยู่ที่ประมาณ20 เปอร์เซ็นต์DEM เป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์ชั้นนำระดับโลกในด้านวัสดุชนิดพิเศษที่มีประสิทธิภาพสูงซึ่งตอบสนองความต้องการของตลาดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไฟฟ้าและสินค้าอุปโภคบริโภค

นอกจากนี้ แลนเซสส์จะโอนหน่วยธุรกิจวัสดุประสิทธิภาพสูง(High Performance Materials :HPM) ให้กับกิจการร่วมค้านี้HPM เป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์ชั้นนำด้านโพลีเมอร์ประสิทธิภาพสูงซึ่งใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นหลักหน่วยธุรกิจนี้มียอดขายทั้งปีประมาณ1.5 พันล้านยูโรโดยมีEBITDA จากการดำเนินงานตามปกติประมาณ210 ล้านยูโรAdvent จะถือครองหุ้นอย่างน้อย60 เปอร์เซ็นต์ในการร่วมทุนโดยแลนเซสส์จะได้รับการชำระเงินเบื้องต้นอย่างน้อย1.1 พันล้านยูโรและถือหุ้นสูงถึง40 เปอร์เซ็นต์ในการร่วมทุนนี้ภายหลังการโอนไปยังกิจการร่วมค้าหน่วยธุรกิจHPM จะไม่อยู่ร่วมในกลุ่มแลนเซสส์อีกต่อไปแต่จะแสดงร่วมอยู่ในงบการเงินรวมในส่วนของผู้ถือหุ้น

การเคลื่อนไหวครั้ง จะนี้ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มธุรกิจของแลนเซสส์ซึ่งจะประกอบด้วยกลุ่มเคมีภัณฑ์พิเศษสามกลุ่มที่เหลือเมื่อธุรกรรมเสร็จสิ้นลงแลนเซสส์จะนำเงินที่ได้รับจากการทำธุรกรรมนี้เพื่อมาใช้ลดหนี้และเสริมความแข็งแกร่งให้กับงบดุลนอกจากนี้กลุ่มบริษัทมีแผนการจะซื้อคืนหุ้นในปริมาณสูงถึง 300 ล้านยูโร

นอกจากนี้ แลนเซสส์ อาจจะขายหุ้นในกิจการร่วมค้านี้ให้กับ Advent ด้วยการประเมินมูลค่าในราคาเดียวอย่างเร็วสุดหลังจากการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนนี้ผ่านไปแล้วสามปีจะทำให้EBITDA สูงขึ้นกว่าปัจจุบันนี้เนื่องจากAdvent และแลนเซสส์คาดว่าการผนึกกำลังที้จะช่วยเสริมแรงกันให้ธุรกิจเข้มแข็งยิ่งขึ้นอันเป็นผลจากการรวมกันของทั้งสองธุรกิจ

การทำธุรกรรมยังคงต้องได้รับการอนุมัติจากทางการคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ได้ในช่วงครึ่งแรกของปี2566

มร.Matthias Zachert ซีอีโอของแลนเซสส์ กล่าวว่าธุรกรรมนี้จะทำให้แลนเซสส์ได้รับผลกระทบจากความผันผวนทางเศรษฐกิจน้อยลงอย่างชัดเจนอีกครั้ง นอกจากนี้จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับงบดุลของเราด้วยรายได้จากการทำธุรกรรมนี้และช่วยการขยายเข้าสู่ตลาดใหม่ๆเพื่อการพัฒนาธุรกิจของกลุ่มบริษัทต่อไปด้วยการร่วมทุนครั้งใหม่นี้เรากำลังสร้างผู้เล่นใหม่ที่แข็งแกร่งระดับโลกในด้านวัสดุโพลีเมอร์ประสิทธิภาพสูงด้วยกลุ่มผลิตภัณฑ์ห่วงโซ่คุณค่าและตำแหน่งระดับโลกของธุรกิจทั้งสองช่วยเสริมซึ่งกันและกันได้อย่างลงตัวพร้อมทั้งผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมการร่วมทุนจะมีบทบาทสำคัญในการกำหนดการพัฒนาในอนาคตของเราอย่างเช่นในด้านอุตสาหกรรมการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าAdvent เป็นพันธมิตรของเราที่แข็งแกร่งและเชื่อถือได้เสมอมาพร้อมประสบการณ์ที่ลึกซึ้งในอุตสาหกรรมเคมีและอุตสาหกรรมต่างๆของลูกค้าของเรา

ด้าน มร.Ronald Ayles ผู้จัดการด้านการบริหารจัดการพันธมิตรของ Advent International กล่าวว่า การผนึกกำลังกับแลนเซสส์ในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนครั้งนี้ เป็นการพลิกโฉมของอุตสาหกรรมซึ่งถือว่าเป็นการลงทุนที่สำคัญอย่างยิ่งของAdvent และเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ไว้วางใจได้อย่างยืนยาวและเพิ่มความเคารพสูงสุดต่อกันและกันเราวางแผนที่จะนำประสบการณ์องค์ความรู้ในเชิงลึกและทรัพยากรทางการเงินร่วมกันเพื่อทำให้การร่วมทุนครั้งนี้ให้ประสบความสำเร็จระดับโลกกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องการร่วมกันของหน่วยธุรกิจวัสดุประสิทธิภาพสูง(HPM) ของแลนเซสส์และวัสดุวิศวกรรมของDSM (DEM) ทำให้เกิดองค์กรธุรกิจใหม่ที่แข็งแกร่งและนำความเชี่ยวชาญที่กว้างขวางมารวมกันส่งผลให้เกิดโอกาสที่ดีที่สุดสำหรับพนักงานและสร้างมูลค่าเพิ่มที่มากขึ้นสำหรับลูกค้า

การรวมตัวกันทั่วโลกของสองหน่วยธุรกิจนี้มีการบูรณาการย้อนกลับไปจนถึงอุตสาหกรรมต้นน้ำ

หน่วยธุรกิจวัสดุทางวิศวกรรมของDSMประกอบด้วยผลิตภัณฑ์วัสดุโพลีเอไมด์(PA6, PA66) รวมถึงวัสดุพิเศษต่างๆ(PA46, PA410 และโพลีเอสเตอร์พิเศษตลอดจนPPS) โดยมีพนักงานประมาณ2,100 คนทำงานในแผนกนี้ในโรงงานผลิต8 แห่งและศูนย์วิจัย7 แห่งในตลาดที่เกี่ยวข้องทั้งหมดทั่วโลกหน่วยธุรกิจนี้ยังมีสถานะที่แข็งแกร่งเป็นพิเศษในภูมิภาคเอเชียนอกเหนือไปจากในภูมิภาคยุโรปและสหรัฐอเมริกาแล้ว

หน่วยธุรกิจวัสดุประสิทธิภาพสูง (HPM) ของแลนเซสส์เป็นหนึ่งในผู้ผลิตชั้นนำด้านวัสดุวิศวกรรมโพลีเมอร์PA6 และPBT และคอมโพสิตไฟเบอร์เทอร์โมพลาสติกมีพนักงาน1,900 คนในโรงงานผลิต10 แห่งและศูนย์วิจัย7 แห่งทั่วโลกทำงานให้กับHPM เครือข่ายการผลิตทั่วโลกมีลักษณะการรวมตัวย้อนกลับไปจนถึงอุตสาหกรรมต้นน้ำ(Backward Integration) ในระดับสูงโดยมีหน่วยงานหลักที่เป็นกระดูกสันหลังคือโรงงานที่เมืองAntwerp / Belgium ที่นั่นHPM ไม่เพียงผลิตโพลีเมอร์PA6 เท่านั้นแต่ยังผลิตสารตั้งต้นที่เกี่ยวข้องเช่นคาโปรแลคตัมและเส้นใยแก้ว

กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนกับสิ่งแวดล้อม

ทั้ง DEM และHPM เป็นผู้บุกเบิกด้านความยั่งยืนกับสิ่งแวดล้อมโดยนำเสนอทางเลือกชีวภาพและวัสดุรีไซเคิลในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของตนตัวอย่างเช่นเมื่อเร็วๆนี้แลนเซสส์ได้เปิดตัววัสดุพอลิเมอร์ประสิทธิภาพสูงตัวใหม่ซึ่งทำจากวัตถุดิบที่ยั่งยืน92 เปอร์เซ็นต์ในการผลิตโพลีเมอร์นี้แลนเซสส์ใช้ไซโคลเฮกเซนสีเขียว” (Green Cyclohexane) จากแหล่งที่ยั่งยืนเช่นน้ำมันเรพซีด(Rapeseed Oil) หรือชีวมวลอื่นๆเป็นวัตถุดิบเสริมด้วยวัสดุใยแก้วที่มีส่วนผสมตามน้ำหนัก60 เปอร์เซ็นต์มาจากวัสดุรีไซเคิลจากเศษแก้วอุตสาหกรรม

มุ่งสู่ตลาดแห่งอนาคต

อุตสาหกรรมยานยนต์เป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายสำหรับการร่วมทุนใหม่นี้มีการใช้โพลีเมอร์สำหรับองค์ประกอบน้ำหนักเบาในชิ้นส่วนโครงสร้างแต่ยังรวมถึงองค์ประกอบสำหรับการตกแต่งภายในและมักจะใช้ทดแทนชิ้นส่วนเดิมที่เป็นโลหะอีกด้วยด้วยแนวทางนี้จึงสามารถลดน้ำหนักและลดการปล่อยCO2 ได้พื้นที่การเติบโตที่สำคัญคือการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า(Electromobility) โอยอุตสาหกรรมนี้ ใช้โพลีเมอร์เช่นในการทำแบตเตอรี่และระบบชาร์จระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กำลัง นอกจากนี้วัสดุดังกล่าวยังใช้ในอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์อีกด้วยเช่นในส่วนประกอบสำหรับสมาร์ทโฟนอุปกรณ์ไอทีและเครื่องใช้ในครัวเรือน

อนึ่ง แลนเซสส์ (LANXESS) เป็นบริษัทผู้นำในอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษ(Specialty Chemicals) มียอดรายได้รวม7.6 พันล้านยูโรในปี.. 2564 และมีพนักงาน14,900 คนอยู่ใน33 ประเทศทั่วโลกธุรกิจหลักของแลนเซสส์คือการพัฒนาการผลิตและการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เคมีที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการผลิต(Chemical Intermediates) เคมีภัณฑ์เติมแต่ง(Additives Chemicals) ผลิตภัณฑ์สารเคมีชนิดพิเศษ(Specialty Chemicals) และพลาสติกแลนเซสส์เป็นบริษัทที่อยู่ในดัชนีหลักทรัพย์ที่ประเมินประสิทธิผลการดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนของบริษัทชั้นนำระดับโลกได้แก่ดัชนีDow Jones Sustainability Index (DJSI World) และFTSE4Good ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่http://www.lanxess.com

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here