องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย (World Animal Protection-Thailand) องค์กรพัฒนาเอกชนระดับโลก ที่มุ่งเน้นการยกระดับสวัสดิภาพสัตว์ จัดงาน “Happy Meat Happy Me” สัตว์อยู่ดี คนอยู่ได้ เชิญชวนคนไทยเข้าชมนิทรรศการเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจให้กับผู้บริโภคในการเลือกบริโภคอาหารที่ปลอดภัย เพื่อเชื่อมโยงและกระตุ้นการปรับปรุงการเลี้ยงสัตว์ในอุตสาหกรรมอาหารทั้งระบบอย่างมีมนุษยธรรม และคำนึงถึงสวัสดิภาพที่ดีของสัตว์ในฟาร์ม ก่อนส่งออกมาจำหน่ายให้กับผู้บริโภค โดยเริ่มต้นโครงการผ่านการสื่อสารกับผู้บริโภคคนเมืองในกรุงเทพฯ ซึ่งถือเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีขนาดใหญ่และเป็นศูนย์รวมของคนทุกภาคส่วน ระหว่างวันที่ 20-23 ตุลาคมศกนี้ ชั้น G สามย่านมิตรทาวน์ พร้อมเปิดตัวทูตองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย มารีญา พูลเลิศลาภ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2560 ที่ปรากฎตัวด้วยแฟชั่นโชว์สุดสร้างสรรค์ในคอลเลคชั่น “END FACTORY FARMING” ซึ่งสะท้อนปัญหาสวัสดิภาพสัตว์ และเป็นตัวแทนของสัตว์ในการเรียกร้องความเป็นธรรม!! ในวันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม 2565

โรจนา สังข์ทอง ผู้อำนวยการ องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้ว่า“Happy Meat Happy Me” สัตว์อยู่ดี คนอยู่ได้ เป็นนิทรรศการเชิงประสบการณ์เพื่อให้คนในสังคมได้ตระหนักถึงความสำคัญของคุณภาพชีวิตสัตว์  ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพชีวิตมนุษย์ และสิ่งแวดล้อมอย่างเกื้อกูลกัน องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก จึงจัดกิจกรรมที่จะช่วยส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจและยกระดับสวัสดิภาพของสัตว์ในฟาร์มไม่ให้ถูกทารุณ โดยบทบาทของ องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก (World Animal Protection ) คือการขับเคลื่อนโลกเพื่อยุติความทุกข์ทรมานและการทารุณกรรมสัตว์ให้หมดไป ภารกิจของเราทั้งหมดล้วนทำเพื่อสัตว์ แม้ในสัตว์ที่ถูกเลี้ยงมาเพื่อเป็นอาหารของมนุษย์ก็ตาม เราต้องการยุติการทำฟาร์มปศุสัตว์เชิงอุตสาหกรรมที่โหดร้ายทารุณ และสร้างระบบผลิตอาหารที่มีมนุษยธรรมและยั่งยืน

สิ่งที่องค์กรฯ สื่อสารในงานนี้ เราไม่ได้มุ่งหวังให้ทุกคนไม่กินเนื้อสัตว์เลย เพราะเราเข้าใจดีว่าสัตว์พวกนี้เป็นอาหารของคนอยู่แล้ว แต่สิ่งที่เราต้องการคือการสร้างความตระหนักรู้ให้กับทุกคน ทุกฝ่ายว่า สัตว์เหล่านี้ก็มีชีวิต จิตใจ กว่าจะมาเป็นอาหารให้เรามันทรมานอย่างไร อีกส่วนหนึ่งคือความทรมานของสัตว์เหล่านั้น เมื่อเรากินเข้าไปจะส่งผลเสียต่อเราอย่างไร นี่คือสิ่งที่เราพยายามสื่อสารออกไป เปรียบกับตัวเราเองก็อยากมีชีวิตที่มีความสุขไปจนถึงวันสุดท้ายสัตว์ก็เช่นกันเขาก็ต้องการคุณภาพชีวิตไปจนกว่าจะกลายมาเป็นอาหารนั่นเอง

 

ด้าน มารีญา พูลเลิศลาภ ทูตองค์กร องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย กล่าวว่าการได้ร่วมงานกับองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก เพื่อเป็นตัวแทนในการสื่อสารให้สังคมได้รับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับการใส่ใจต่อสวัสดิภาพความเป็นอยู่ของสัตว์ทุกชนิด เพื่อช่วยให้เขาได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี ตามธรรมชาติในแบบที่เขาเคยเป็น ซึ่งมารีญาเคยมีโอกาสได้ลงพื้นที่ ไปเห็นฟาร์มไก่ที่เลี้ยงแบบธรรมชาติ ได้อยู่กับดิน ได้เจอแสงแดด เขาดูมีความสุขมาก แต่พอไปดูฟาร์มไก่ที่เลี้ยงแบบอุตสาหกรรม ไม่มีแสงแดด ไม่ได้แสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติ ไก่ถูกกักขังอย่างแออัด บางตัวป่วยขนหลุดร่วงเป็นแผล และบางตัวเดินไม่ได้ มันเหมือนเป็นความทุกข์ทรมานที่เขาต้องเจอ ดังนั้น การที่เราจะลดบริโภคเนื้อสัตว์ หรือเลือกบริโภคเนื้อสัตว์ที่มาจากฟาร์มที่ดูแลเอาใจใส่สัตว์อย่างมีสวัสดิภาพ ก็จะเป็นการช่วยทั้งตัวเราเองทำให้ได้ทานเนื้อสัตว์ที่สะอาด ปลอดภัยจากยาปฏิชีวนะ และได้ช่วยเหลือสัตว์ที่แม้จะต้องกลายเป็นอาหาร ให้มีความสุขในช่วงเวลาที่เขามีชีวิตอยู่

นอกจากนี้ในฐานะผู้บริโภคคนหนึ่ง เราควรรู้แหล่งที่มาของวัตถุดิบที่ซื้อว่าสิ่งนี้มาจากที่ไหน มีผลกระทบอะไรกับเราและสิ่งแวดล้อมบ้าง ดังนั้นการทำหน้าที่ทูตองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ประเทศไทย มารีญา คิดว่าจะเป็นการช่วยสร้างอิมแพค หรือพลังจริงๆ เพื่อให้เกิดเปลี่ยนแปลงต่อการบริโภคของเรา

สำหรับไฮไลท์ในวันเปิดงาน “Happy Meat Happy Me” สัตว์อยู่ดี คนอยู่ได้ ครั้งนี้ คือ การแสดงแฟชั่นโชว์ที่สะท้อนปัญหาสวัสดิภาพสัตว์ ออกแบบโดย สาริศา นวลศรี Creative director of SAVETUDIO ในชื่อคอลเลคชั่น“END FACTORY FARMING” ที่มาในรูปของเสื้อผ้า Ready-to-wear มีการนำเสื้อยืดมือสองในอุตสาหกรรม fast fashion ที่เหลือใช้มา Upcycling ให้เป็นเสื้อผ้าชิ้นใหม่ โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและการสร้างผลกระทบต่อโลกน้อยที่สุด ซึ่งคอลเลคชั่นนี้ดัดแปลงโครงชุดมาจาก ชุดของเกษตรกรท้องถิ่น และได้นำเอาลวดลายพิมพ์และสี ของธรรมชาติดอกไม้ ความงาม ที่เกี่ยวกับสัตว์ที่อยู่ในฟาร์มแบบมีความสุขตามธรรมชาติ (หมูและไก่) ในรูปแบบของการ์ตูนภาพวาดและอาหาร เช่น เบคอน ไข่ดาว สื่อถึงสีสันสดใสที่ดูน่ารักและอบอุ่นของฟาร์มแบบธรรมชาติ แต่ในทางตรงกันข้ามแล้ว สัตว์พวกนี้ มีอายุเพียงแค่ 3-4 เดือนในระบบอุตสาหกรรมเลี้ยงสัตว์ และมีความเป็นอยู่ที่ไม่มีสวัสดิภาพ ซึ่งมีความรู้สึกเจ็บปวดและทรมานไม่ต่างจากมนุษย์ นางแบบจึงเปรียบเสมือนตัวแทนของสัตว์ที่ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรม ให้กับพวกเขาเหล่านั้น

ทั้งนี้ กิจกรรมในงาน “Happy Meat Happy Me” สัตว์อยู่ดี คนอยู่ได้ ตลอดทั้ง 4 วันนี้ ประกอบด้วยโซนต่างๆ ได้แก่นิทรรศการเชิงประสบการณ์ที่จะพาผู้บริโภคได้สัมผัสกับอาหารในรูปแบบ ดิจิทัลอินเตอร์แอคทีฟ โดยผู้เข้าชมจะได้มีส่วนร่วมในการเลือกเมนูอาหารที่จัดเตรียมไว้ พร้อมกับรับรู้ถึงแหล่งที่มา และคุณภาพชีวิตของวัตถุดิบ อาทิ ไก่ และหมู จากฟาร์มในระบบอุตสาหกรรมทั่วไป และผลกระทบจากการบริโภคอาหารที่ไม่ปลอดภัย ตลอดจนทางออกที่ทุกคนช่วยได้เพื่อให้สัตว์ฟาร์มได้มีสวัสดิภาพที่ดี

ส่วนกิจกรรมเสวนาบนเวทีในแต่ละวัน ผู้ร่วมงานจะได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในหัวข้อต่างๆ ได้แก่  

วันพฤหัสบดีที่ 20 .. 2565

เวลา 16.00 . เสวนาหัวข้อ ทำไมเราต้องแคร์ชีวิตหมู ชีวิตไก่ โดยได้รับเกียรติจากบุคคลผู้ทรงอิทธิพลต่อสังคมที่ล้วนมีความใส่ใจในประเด็นเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตของผู้คนในสังคม มาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมอง เพื่อสะท้อนความคิด ความเห็น ต่อปัญหาความตระหนักรู้ในการส่งเสริมสวัสดิภาพของสัตว์และผู้คนในสังคมที่ยั่งยืน อาทิ ทรงกลด บางยี่ขัน บรรณาธิการบริหาร นิตยสาร The Cloud  ธนบูรณ์ สมบูรณ์ ผู้ก่อตั้ง CreativeMove และ Greenery, เหมือนดาว คงวรรณรัตน์ ผู้จัดการโครงการสัตว์ฟาร์ม องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก และ มารีญา พูลเลิศลาภ ทูตองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก

วันศุกร์ที่ 21 .. 2565

เวลา 14.00 . ร่วมพูดคุยหัวข้อ พันธมิตรผลิตอาหารปลอดภัย โดยเครือข่ายผู้เลี้ยงไก่ และสุกร อาทิ หมอฟิวส์วานิชย์ วันทวี เจ้าของว.ทวีฟาร์ม ปศุสัตว์ ไบโอไดนามิก พันชนะ วัฒนเสถียร ผู้ก่อตั้งโครงการ Food for Fighter และโจ สโลน ผู้ก่อตั้ง Sloane’s เครือข่ายแบรนด์ที่รับซื้อผลิตภัณฑ์ที่ใส่ใจสวัสดิภาพสัตว์ และ เวลา 16:00 . กับประเด็นสำคัญ เชื้อดื้อยา : ภัยเงียบใกล้ตัวจากฟาร์มอุตสาหกรรม โดย ผศ.ภญ.นิยดา เกียรติยิ่งอังศุลี ผู้จัดการศูนย์เฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา สุพจน์ สิงโตศรี ประธานเครือข่ายหมูหลุม .ดอนแร่ .ราชบุรี โชคดี สมิทธิ์ กิตติผล ผู้จัดการโครงการสัตว์ฟาร์ม องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก

วันเสาร์ที่ 22 .. 2565  

เวลา 12.00 . Cooking Show “เมนู Happy Meat Happy Me” โดยเชฟตามชุดารี เทพาคำ Top Chef Thailand คนแรกของประเทศไทย ผู้ก่อตั้งบ้านเทพาในการปลูกจิตสำนึกด้านอาหารที่ปลอดภัยและยั่งยืน และกิจกรรม Workshop เสื้อเพื่อสัตว์ สกรีนเสื้อลายสัตว์เพื่อระดมทุน โดยใบตองกีรตินุช เหลืองอังกูร ที่จะมาบอกเล่าแรงบันดาลใจ ทำเสื้อยืดระดมทุนเพื่อสัตว์มา 10 ปี  พร้อมสนุกกับกิจกรรม สกรีนเสื้อลายสัตว์ แบบ Limited Edition

วันอาทิตย์ที่ 23 .. 2565

เวลา 14.00 . เสวนาหัวข้อ ทางอออกที่มีอยู่จริง สัตว์อยู่ดี คนอยู่ได้ โดย สุพจน์ สิงโตศรี ประธานเครือข่ายหมูหลุม .ดอนแร่ .ราชบุรี อำนาจ เรียนสร้อย เจ้าของแทนคุณออร์แกนิคฟาร์ม และ วรกร เลาหเสรีกุล เจ้าของฟาร์มคิดดี ที่ใส่ใจสวัสดิภาพสัตว์  พร้อมร่วมเรียนรู้กับแนวทางการดำเนินธุรกิจเพื่อสวัสดิภาพสัตว์ฟาร์มที่ทำได้จริง พร้อมเทคนิคการแยกความแตกต่างของคุณภาพเนื้อสัตว์ที่ได้รับการเลี้ยงอย่างดี

นอกจากนี้ยังมีการออกร้านจำหน่ายอาหารปลอดภัยจากฟาร์มต่างๆ ในโซน Happy Food ที่ใส่ใจกับการเลี้ยงสัตว์อย่างมีสวัสดิภาพสัตว์ และปราศจากการใช้ยาปฏิชีวนะ อาทิ แทนคุณ ออร์แกนิคฟาร์ม, ฟาร์มหมูหลุมดอนแร่, .ทวีฟาร์ม ปศุสัตว์ไบโอไดนามิก, Food for fighter และ ฟาร์มคิดดี เป็นต้น

ขอเชิญผู้สนใจร่วมเปิดประสบการณ์ทางเลือกอาหาร จากฟาร์มที่ส่งเสริมสวัสดิภาพสัตว์ และตระหนักถึงอาหารปลอดภัยในงาน “Happy Meat Happy Me” สัตว์อยู่ดี คนอยู่ได้ ระหว่างวันที่ 20-23 ตุลาคมศกนี้ ระหว่างเวลา10.00-20.00 . ชั้น G สามย่านมิตรทาวน์ ชมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่www.worldanimalprotection.org และ Facebook: World Animal Protection Thailand องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก #HappyMeatHappyMe #WorldAnimalProtectionThailand

อนึ่ง องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก (World Animal Protection) เป็นองค์กรพัฒนาเอกชนระดับโลกมีสำนักงาน 14 แห่งทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยซึ่งได้มีการดำเนินการเพื่อปกป้องสัตว์จากความทุกข์ทรมาน มาเป็นเวลา 55 ปี โดยมุ่งเน้นการยกระดับสวัสดิภาพสัตว์ และยุติการทุกข์ทรมาน และการทารุณกรรมสัตว์อย่างถาวร โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ ประเทศอังกฤษ ที่ผ่านมาองค์กรฯ ได้ดำเนินกิจกรรมผ่านโครงการต่างๆ ในประเทศไทย อาทิ โครงการส่งเสริมระบบอาหารอย่างยั่งยืน โดยยกระดับสวัสดิภาพสัตว์ฟาร์ม การยกระดับสวัสดิภาพสัตว์ที่อยู่ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว  เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตช้างไทยให้ดีขึ้น และเพื่อให้สัตว์ป่าทุกตัวได้มีโอกาสที่จะมีชีวิตอย่างมีอิสระตามธรรมชาติโดยตระหนักถึงความสำคัญ ของคุณภาพชีวิตสัตว์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพชีวิตมนุษย์ และสิ่งแวดล้อมอย่างเกื้อกูลกัน

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here