เมื่อเร็วๆนี้ มีผลงานวิจัยจากนักวิจัยสงขลานครินทร์ ที่หวังสร้างมูลค่าเพิ่มพืชเศรษฐกิจภาคใต้ “โฟมยางพาราผสมสารล่อแมลง” และ “น้ำมันเช็ดเครื่องสำอางจากน้ำมันเมล็ดยางพารา” ล่าสุดคว้ารางวัลระดับเหรียญทองจากเวทีสิ่งประดิษฐ์นานาชาติที่กรุงโซล

ยางพารา จัดเป็นพืชเศรษฐกิจของไทยสำคัญ เนื่องจากเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่มีกำลังผลิตได้มากกว่า 4 ล้านตันต่อปี และมีผลกระทบต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องหลายภาคส่วนไม่ว่าจะเป็น เกษตรกรชาวสวนยาง ผู้ผลิตยางดิบ อุตสาหกรรมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ยาง ซึ่งในแต่ละปีราคาผันผวน จึงเป็นเหตุผลทำให้รัฐบาลพยายามสนับสนุนให้ใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมมาแปรรูปยางดิบให้เป็นผลิตภัณฑ์ เพื่อใช้ในประเทศและส่งออกหลากหลายรูปแบบ

ผลงานวิจัยการพัฒนาโฟมยางพาราผสมสารล่อแมลง เพื่อการควบคุมแมลงวันผลไม้ ของ ผศ.นริศ ท้าวจันทร์ และทีมงานจากภาควิชาการจัดการศัตรูพืช คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นหนึ่งในความพยายามที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้โฟมยางพารา โดยเปลี่ยนมาใช้ทดแทนสำลี วัสดุเดิมที่ใช้ดูดซับสารฟีโรโมนเพื่อเป็นเหยื่อล่อแมลงวันผลไม้ เนื่องจากสำลีไม่สามารถจะเก็บกักสารฟีโรโมนได้ยาวนานเท่าที่ควร เพราะมีรูพรุน ทำให้เกิดช่องว่างขนาดใหญ่

จากการทดสอบพบว่า โฟมยางพาราสามารถช่วยปลดปล่อยสารได้ยาวนานขั้นต่ำ 90 วันในห้องทดลอง เมื่อเทียบกับสำลีจะอยู่ได้ 10-15 วันจึงหมดประสิทธิภาพ หากอากาศเย็นจะอยู่ได้ 20 วัน ผลงานวิจัยนี้ได้รับรางวัลเหรียญทอง ในงานแฟร์สิ่งประดิษฐ์นานาชาติโซล (SIIF 2017) งานแสดงสินค้าเทคโนโลยีและสิ่งประดิษฐ์นานาชาติ ภายในงานมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์นวัตกรรมในอุตสาหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจาก 43 ประเทศทั่วโลก

“จุดประสงค์ของสิ่งประดิษฐ์นี้คือ ลดปริมาณการใช้สารฟีโรโมนที่มีราคาแพง เพื่อให้เกิดความประหยัดที่สุดและใช้ได้ยาวนานที่สุด โฟมยางพาราสามารถตอบโจทย์เพราะใช้สารน้อยกว่าเดิม 5- 6 เท่า จากปกติที่ใช้ 500 ไมโครลิตรถึง 1 ลิตร ปัจจุบันเริ่มให้เกษตรกรนำไปทดลองใช้ และเก็บข้อมูลพร้อมรอผู้ประกอบการติดต่อนำไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ ซึ่งอยู่ระหว่างศึกษารายละเอียด 2-3 ราย” ผศ.นริศ กล่าว

สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวคือ เกษตรกรสวนผล ไม้ผิวบางอย่าง มะม่วง ฝรั่ง ชมพู แก้วมังกร มะละกอ ซึ่งมีปัญหาแมลงวันผลไม้รบกวน ทั้งเป็นปัญหาในไทยและเพื่อนบ้าน ในอนาคตอาจจะพัฒนาให้นำกลับมาใช้ซ้ำ

นอกจากโฟมยางพาราแล้ว ทางหน่วยวิจัยยางพารา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในส่วนของคณะเภสัชศาสตร์ ได้วิจัยเรื่อง ผลิตภัณฑ์น้ำมันทำความสะอาดเครื่องสำอางจากน้ำมันเมล็ดยางพารา โดยทีมของ รศ.ธนภร อำนวยกิจ ได้รับรางวัลเหรียญทองเช่นเดียวกัน เกิดจากการนําวัตถุดิบเหลือทิ้งจากอุตฯ ยางพาราคือ เมล็ดยางพารา นํามาสกัดน้ำมัน ซึ่งมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ลดการเกิดสิว รักษาความชุ่มชื้นในผิวหนัง สูตรที่นักวิจัยคณะเภสัชศาสตร์พัฒนาขึ้น มีส่วนผสมของน้ำมันจากเมล็ดยางพาราซึ่งเป็นส่วนผสมใหม่ สามารถชําระล้างเครื่องสําอางที่ติดทนได้เป็นอย่างดี และบํารุงผิวไปในตัว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผู้ประกอบการติดต่อรับต่อยอดในเชิงพาณิชย์

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here