ปัจจุบันเทคนิคการเชื่อมวัสดุด้วยเลเซอร์ (laser transmission welding) ได้มีการใช้อย่างแพร่หลายในการผลิตชิ้นส่วนพลาสติกที่มีรูปทรงซับซ้อนสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ IT และสินค้าอุปโภคบริโภค

ด้วยเหตุนี้ บริษัท Lanxess จึงได้พัฒนา วัสดุ polyamide (PA) และ polybutylene terephthalate (PBT) ที่โปร่งใสต่อเลเซอร์เพื่อรองรับเทคโนโลยีการเชื่อมด้วยเลเซอร์นี้

Frank Krause ผู้เชี่ยวชาญด้านการเชื่อมวัสดุ Lanxess เผยว่า “เรามองว่าวัสดุเหล่านี้ สามารถนำไปใช้รองรับการใช้งานการผลิตวัสดุจำพวกเซนเซอร์ ชุดควบคุม และระบบแสดงผล ซึ่งอาจใช้ในระบบรถยนต์ไฟฟ้า หรือการใช้งานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขับขี่รถยนต์แบบไร้คนขับ โดยวัสดุใหม่นี้ มีความโปร่งใสต่อแสงในช่วงต่าง ๆ และรวมถึงแสงอินฟราเรดที่มักใช้ในเทคนิคการเชื่อมด้วยเลเซอร์”

เทคนิค laser transmission welding คือการใช้แสงเลเซอร์ส่องทะลุผ่านวัสดุชิ้นบนที่มีความโปร่งใสไปยังวัสดุชิ้นที่สองที่มักมีสีเข้ม ซึ่งวัสดุชิ้นที่สองจะดูดซับความร้อนไว้และละลายเชื่อมกับวัสดุชิ้นแรกเกิดเป็นการเชื่อมระหว่างสองวัสดุ ซึ่งเทคนิคนี้มีข้อได้เปรียบหลายประการทั้งในแง่ความซับซ้อนของชิ้นวัสดุ ระยะเวลาที่น้อยกว่า การไม่มีประกายไฟจากการเชื่อม รวมถึงไม่มีเศษวัสดุเกิดขึ้นจากการเชื่อม

วัสดุจาก Lanxess ที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ในส่วนของ polyamide (PA) ได้แก่ Durethan AKV30FN04LT, Durethan AKV25H3.0LT, Durethan B31SKH3.0LT และ Durethan BG30XH3.0LT และยังมี Pocan C1202LT และ C3230LT ซึ่งเป็นวัสดุผสมจาก PBT และ polycarbonate (PC)

ที่มา: plasticstoday.com

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here