โดย Jack Condon , Evangelist and Technical Account Manager ของ Epic Games Southeast Asia

ในปัจจุบันคนไทยกำลังจะคุ้นเคยกับเทคโนโลยีเกมคอมพิวเตอร์และรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ประเทศไทยมีการแข่งขันอีสปอร์ตอย่างแพร่หลายและรัฐบาลไทยกำลังมุ่งมั่นที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นฮับการผลิตรถยนต์ EV ของอาเซียนภายในทศวรรษหน้า

คุณคิดอุตสาหกรรมที่ดูเหมือนจะแตกต่างกันทั้งสองนี้มีอะไรเหมือนกัน เทคโนโลยีเกมคอมพิวเตอร์มีความสำคัญอย่างไรกับรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle)? คำตอบอาจจะทำให้คุณประหลาดใจอย่างยิ่ง เพราะเทคโนโลยีเกมคอมพิวเตอร์เป็น Disruptor ที่มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งยวดต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของเรา ที่กำลังมุ่งเป้าหมายไปสู่เส้นทางการขับเคลื่อนอัตโนมัติ

เมื่อเจเนอรัล มอเตอร์ (GM) เปิดตัวรถรุ่น Hummer EV ตัวใหม่ที่เป็นระบบไฟฟ้าทั้งคัน ซัพพลายเออร์ที่ได้รับการกล่าวขวัญถึงเป็นพิเศษคือ Epic Games ผู้พัฒนาและเผยแพร่เกม Fortnite (หนึ่งในเกมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก) โดย Unreal Engine ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มกราฟิกแบบเรียลไทม์ของ Epic Games ได้ถูกนำมาใช้ในการขับเคลื่อนการพัฒนา HMI (Human Machine Interface) เพื่อช่วยในการออกแบบรถยนต์ Hummer ตัวใหม่นี้อีกด้วย ศึกษาการที่รถยนต์ Hummer EV ใช้พลังความสามารถของ Unreal Engine ช่วยในการพัฒนาได้จากวีดีโอ https://www.youtube.com/watch?v=nrgGP5QJzLk

การออกแบบทำได้ง่ายและรวดเร็วด้วยภาพกราฟฟิกที่แสดงให้ผู้ใช้เห็นด้วยรายละเอียดสูงและน่าดึงดูดความสนใจ และอีกประการหนึ่งที่ชัดเจนว่าทำไมจึงเลือกใช้เทคโนโลยีเกมเนื่องด้วยความสามารถในการแสดงภาพผ่านจอภาพที่มีขนาดใหญ่ได้ทุกขนาด ซึ่งมอบพื้นผิวที่กว้างใหญ่และไร้รอยต่อสำหรับแสดงความคิดสร้างสรรค์ของนักออกแบบ แต่ประโยชน์ที่ GM เลือกที่จะเน้นจริง ๆ คือทางด้านกลยุทธ์การตลาดมากกว่านั่นคือการมีวิถีทางที่จะทำให้มีความสามารถในการพัฒนารถยนต์ที่ใช้ระบบใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว – ในกรณีนี้คือรถยนต์ใช้พลังงานไฟฟ้า – รวมถึงความสามารถสื่อสารกับผู้ขับขี่

เทคโนโลยีเกมช่วยแก้ปัญหาได้หลายประการ ประการแรกคือการหาวิธีการที่พื้นที่ควบคุม (Control Areas) บนรถยนต์รุ่นใหม่เหล่านี้ ควรจะมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ขับขี่อย่างไร เมื่อคุณกำลังต้องตัดสินใจว่าจะเลือกให้แสดงข้อมูลเกี่ยวกับสถานะของการชาร์จประจุไฟฟ้าและการสร้างพลังงานเติมใหม่ได้อย่างไร หรือการระบุสถานะการณ์ที่อันตรายและความเร่งด่วนในการคืนการควบคุมให้กับผู้ขับขี่ เราไม่มีประสบการณ์ในเรื่องเหล่านี้ที่สร้างสมอย่างยาวนานหลายทศวรรษ แต่ Games Engines จะมอบอิสระภาพใหม่ ๆ ให้กับนักออกแบบที่จะค้นหาวิธีการใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด (และมีส่วนร่วมมากที่สุด) ในการสื่อสารข้อมูลเหล่านี้และหาวิธีที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพในการสร้างและทดสอบแต่ละตัวเลือกที่ออกแบบมา เพื่อสร้างระบบ ADAS (Advanced Driver Assistance Systems) หรือระบบที่คอยช่วยเหลือผู้ขับขี่ให้สามารถขับรถยนต์ได้อย่างปลอดภัยมากขึ้นกว่าการการขับแบบทั่วไป

“นักออกแบบสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายได้แบบเรียลไทม์ ในขณะที่วิศวกรทำงานของตนในแต่ละวันตามได้ทัน”

เมื่อเลือกตัวเลือกใดตัวเลือกหนึ่งได้แล้ว วิธีการพัฒนาแบบดั้งเดิมจะให้วิศวกรทำการเขียนโค้ดบนซอฟต์แวร์ซึ่งนำไปสู่กระบวนการทำซ้ำ ๆ หลายรอบ โดยนักออกแบบและนักการยศาสตร์ (Ergonomists) จะตรวจสอบระบบและวิศวกรจะแก้ไขโค้ดนั้นตาม นักพัฒนาเกมทำงานโดยไม่มีการแยกส่วนเหล่านี้ ดังนั้นแพลตฟอร์มที่ดีที่สุดจึงต้องมีโครงสร้างเพื่อช่วยให้นักออกแบบสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายได้แบบเรียลไทม์ (การพัฒนาที่ขับเคลื่อนด้วยการออกแบบ) อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ในขณะที่วิศวกรทำงานของตนในแต่ละวันตามได้ทัน ศีกษาคุณลักษณะสำคัญของ Unreal Engine ที่สามารถช่วยในการพัฒนาอการออกแบบรถยนต์ได้จากวีดีโอhttps://www.youtube.com/watch?v=CGRmH_sFg7s

ไม่ใช่แค่เพียงเรื่องของเทคโนโลยีใหม่ ๆ เท่านั้น แต่ยังมีคำถามในการสื่อสารเชิงคุณค่าของแบรนด์ด้วย เมื่อลูกค้าของคุณคุ้นเคยกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคทีมีวงจรการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่รวดเร็วขึ้นกว่าเดิมมาก คุณจะสามารถลองสร้างภาพรถคันใหม่ของคุณได้อย่างรวดเร็วตามต้องการ เหมือนกับภาพในหนังสือการ์ตูนจนต้องร้องว้าวช่าง “ไฮเทค” จังเลย

ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่รายหนึ่งของเยอรมัน เพิ่งจะให้คำสัญญาที่จะมุ่งมั่นก้าวไปสู่การสร้างสรรค์รถยนต์ในรูปแบบเดียวทั้งบริษัท ซึ่งจะต้องเริ่มต้นตั้งแต่แนวคิดขั้นเริ่มแรกและพัฒนาอย่างไร้รอยต่อไปพร้อมกันทั้งทางวิศวกรรมไปจนถึงการตลาดและการผลิต ที่จะสามารถนำคุณสมบัติที่ชัดเจนตามความต้องการของลูกค้าแต่ละราย นำไปโหลดลงใน HMI เพื่อสร้างภาพกราฟฟิก ดังนั้นเมื่อคุณมองดูภาพ คุณจะเห็นระบบไฟฟ้าของรถกำลังเก็บเกี่ยวพลังงานได้อย่างไรในขณะที่คุณชะลอความเร็วของรถลง โดยรถจะมีสีและขอบล้อตามที่คุณเลือก คุณจะเห็นภาพรถเช่นเดียวกับรถจริง ๆ ของคุณ เมื่อคุณหมุนภาพดูในมุมต่าง ๆ แทนที่จะต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมากในการสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบฟลิปบลอก (Flip Blook) ภาพจะถูกประมวลผลใหม่แบบเรียลไทม์เมื่อทำการหมุนภาพ ทำให้นักออกแบบมีความยืดหยุ่นและได้คุณภาพของภาพที่ยอดเยี่ยม

“ในอนาคต HMI จะต้องสามารถกำหนดค่าสำหรับรถยนต์แต่ละคันได้ จะต้องสามารถปรับแต่งได้โดยเจ้าของรถเอง และอัปเดตได้ตลอดอายุการใช้งานของรถยนต์คันนั้น”

ซึ่งนำเราไปสู่ก้าวที่ยิ่งใหญ่ขั้นต่อไปนั่นคือ การอัปเดตบริการเสริมต่าง ๆ ผ่านอากาศและบนระบบคลาวด์ แผนงานพัฒนาทางเทคนิคสำหรับ HMI มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการนำไปใช้ที่ประสบความสำเร็จ ไม่เพียงแต่เทคโนโลยีรถยนต์ใหม่ ๆ เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเป็นแหล่งสร้างรายได้ใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นอีกด้วย เช่นเดียวกับโทรศัพท์มือถือเป็นประตูสู่บริการเพิ่มเติมใหม่ ๆ และปรับเปลี่ยนได้ตามที่คุณต้องการ แม้ว่าในรถยนต์จะมีความซับซ้อนมากกว่าก็ตาม คุณสามารถสร้างบริการเสริมได้ อย่างเช่น การเพิ่มประสบการณ์เสมือนจริง (Augmented Reality Experience) ที่บอกเล่าข้อเท็จจริงที่น่าสนใจและเรื่องราวเกี่ยวกับสถานที่สำคัญ ๆ ที่ถูกไฮไลต์เมื่อคุณขับรถผ่านสถานที่นั้นไป ?

เราได้กล่าวถึง Disruptor ที่สำคัญสามตัว ได้แก่ EV, ADAS และบริการบนคลาวด์ซึ่งทั้งหมดนี้จะมีส่วนช่วยมากขึ้นเมื่อนำมาใช้ควบคู่ไปกับ HMI ที่มีความซับซ้อนรุ่นใหม่ HMI จึงเป็นเคล็ดลับที่สำคัญ เมื่อเทคโนโลยีและบริการผ่านรถยนต์พัฒนาขึ้น HMI จะกลายเป็นจุดสัมผัสเชื่อมต่อที่ทรงพลังที่สุดระหว่างผลิตภัณฑ์ในอุตสาหกรรมของเราและลูกค้าของเรา โดยมี Unreal Engines ช่วยเร่งการพัฒนานี้

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here