ดีป้าจับมือเอ็น.ซี.ซี.” ร่วมจัดงาน Thailand Smart City Expo 2022 งานแรกแห่งปีเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะของไทยได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เสริมความรู้เมืองอัจฉริยะ ผู้บริหารเมือง ผู้ร่วมประมูลโครงการ และประชาชนทั่วไป พร้อมเสริมแกร่งผู้ประกอบการและสตาร์ทอัพในการพัฒนานวัตกรรมให้ตอบโจทย์ความต้องการของเมือง ขณะที่พันธมิตรทั้งจากภาครัฐเอกชนต่างประเทศ ร่วมโชว์นวัตกรรมคึกคัก อาทิ สมาคม  ไอโอที, สำนักวิจัยนวัตกรรมเมืองอัจฉริยะ, ผู้ประกอบการจีนญี่ปุ่นมาเลเซียเกาหลี ฯลฯ ปักหมุดจัดงานหลังการจัดงานประชุม APEC วันที่ 30 ..–2 .. 65 ฮอลล์ 3-4 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด (เอ็น.ซี.ซี.)เปิดเผยว่า ทุกวันนี้เทคโนโลยี และนวัตกรรม ได้พัฒนาอย่างรวดเร็ว และเข้ามาสู่การดำเนินชีวิตในทุกมิติ ฉะนั้นทุกประเทศทั่วโลกต่างมุ่งพัฒนาเมืองให้ก้าวไปสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City) เพื่ออำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต และเสริมสร้างความปลอดภัยของพลเมือง ทั้งด้านที่อยู่อาศัย สาธารณสุข และสิ่งแวดล้อม ซึ่งรัฐบาลไทยก็ให้ความสำคัญและเดินหน้าพัฒนาเมืองอัจฉริยะมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อขับเคลื่อนนโยบายประเทศไทย 4.0 ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

ด้วยปัจจัยที่ได้กล่าวมานี้ เอ็น.ซี.ซี. จึงมองเห็นถึงการเติบโตของอุตสาหกรรมและบริการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ที่จะมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จึงมีแนวคิดที่จะจัดงาน Thailand Smart City Expo 2022 งานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีระดับนานาชาติด้านเมืองอัจฉริยะ ที่รวบรวมสินค้าและเทคโนโลยีฯ มาจัดแสดง เพื่อให้ผู้บริหารเมือง ผู้นำชุมชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศสามารถเลือกหาสินค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น

เอ็น. ซี. ซี. มีความยินดีที่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) เล็งเห็นศักยภาพและให้การสนับสนุนการจัดงานThailand Smart City Expo 2022 อย่างเป็นทางการในครั้งนี้ โดยเรามีเป้าหมายที่สัมพันธ์กัน สอดคล้องตามนโยบายการส่งเสริมของภาครัฐ ที่มุ่งมั่นส่งเสริมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะทั่วประเทศอย่างต่อเนื่องนายศักดิ์ชัย กล่าว

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ ได้ดึงพันธมิตรที่เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะทั่วทุกมุมโลก                 มาให้ความรู้ และจุดประกายแนวคิดการพัฒนาเมืองโดยใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมให้สอดรับกับอัตลักษณ์ของ            แต่ละเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 ..–2 .. 2565              ในรูปแบบไฮบริด มีการจัดแสดงครอบคลุม 7 กลุ่มประเภทสินค้า รวมกว่า 300 บูธ ได้แก่ ระบบจัดการด้านพลังงาน ระบบบ้านและอาคารอัจฉริยะ ระบบโรงงานอุตสาหกรรมและร้านค้าปลีก ระบบด้านสุขภาพและโรงพยาบาล ระบบสื่อสารโทรคมนาคม ระบบขนส่งและยานยนต์ และระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม โดยภายในงานยังจะมีกิจกรรมที่น่าสนใจอาทิ สัมมนาจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี 5G ครอบคลุมทุกด้านในการใช้ชีวิต การให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยีเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ สร้างเครือข่าย แบ่งปันความรู้ จากผู้เชี่ยวชาญในหลายอุตสาหกรรม การจัดแสดงหุ่นยนต์อัจฉริยะ และกิจกรรมที่เกี่ยวกับ Metaverse กับเทคโนโลยี AR และ 3D Interactive ผ่านแอปพลิเคชัน “Graffity Mappers”

ด้าน ดร.ภาสกร ประถมบุตร รองผู้อำนวยการใหญ่ กลุ่มงานโครงการพิเศษและศูนย์พัฒนาดิจิทัลและนวัตกรรมสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า กล่าวว่า ปัจจุบัน ประเทศไทยมีเมืองที่ได้รับการประกาศเป็นเมืองอัจฉริยะแล้ว 30 พื้นที่ใน 23 จังหวัด อีกทั้งได้รับความเห็นชอบแผนพัฒนาเมืองอัจฉริยะเพิ่มเติมจากที่ประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนและบริหารโครงการเมืองอัจฉริยะ ที่มี นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เป็นประธาน เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมาอีก 15 พื้นที่ใน 14 จังหวัด

ดร.ภาสกร กล่าวต่อว่า กลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะประเทศไทยจะต้องมีการบูรณาการการทำงานในทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานท้องถิ่น ภาคเอกชน รวมถึงภาคประชาชน เพื่อให้เกิดการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรม และตอบโจทย์ความต้องการอย่างตรงจุด ดังนั้นความร่วมมือกับ เอ็น.ซี.ซี. ในการจัดงานThailand Smart City Expo 2022 จะเป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญที่จะช่วยผลักดันประเทศไทยก้าวไปสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะได้อย่างสมบูรณ์ ผ่านการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการการพัฒนาเมืองอัจฉริยะที่มุ่งเน้นให้คนเป็นศูนย์กลาง เพื่อให้เกิดแผนการพัฒนาเมือง รวมถึงโครงการที่ตอบสนองบริบทของพื้นที่ และความต้องการของประชาชนให้กับผู้บริหารเมือง ทั้งระดับประเทศ จังหวัด และชุมชน อันจะนำมาซึ่งคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชนยกระดับสังคม และสิ่งแวดล้อม อีกทั้งช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐที่มุ่งส่งเสริมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะทั่วประเทศ

โดยในงาน Thailand Smart City Expo 2022 ดีป้า ได้นำ Showcase ด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะมาจัดแสดง รวมถึงเปิดเวทีให้กับผู้เชี่ยวชาญด้านเมืองอัจฉริยะมาร่วมแลกเปลี่ยนแนวคิดและประสบการณ์ ตลอดจนพิธีมอบรางวัลThe Smart City Solution Awards 2022 เพื่อเป็นการส่งเสริมผลงานด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะด้วย

ขณะที่ นายนิติ เมฆหมอก นายกสมาคมไอโอที กล่าวว่า ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม จะช่วยนำมาประเทศไทยไปสู่ความเป็นเมืองอัจฉริยะ ซึ่งไอโอที (IoT : Internet of Things) คือเทคโนโลยีพื้นฐานในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะไม่ว่าจะเป็นการนำมาใช้งานในด้าน ระบบ command center, การวางผังเมือง หรือ การประยุกต์ใช้ดาต้าที่มีส่วนช่วยในการตัดสินใจในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นการต่อยอดเทคโนโลยีที่พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นหน่วยงานต่างๆหรือเมืองต่างๆ จะสามารถเลือกใช้เทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาองค์กร ชุมชน เมือง หรือแม้แต่พัฒนาตัวเราเองได้อย่างเหมาะสม

ดังนั้น ความร่วมมือกับ เอ็น.ซี.ซี. ในครั้งนี้ ทางสมาคมฯ และสมาชิก ได้เตรียมนำผลงานต่างๆ ที่ได้ร่วมทำกับทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ มหาวิทยาลัย ภาคเอกชน รวมถึงกลุ่มสตาร์ทอัพ มาจัดแสดงไว้ภายในงาน ภายใต้ IoT Pavilion เพื่อโชว์นวัตกรรมจากบริษัทเทคโนโลยีในระดับตั้งแต่เล็กกลางใหญ่ และไฮไลท์สำคัญคือการเปิดเวทีให้มีการนำเสนอไอเดียนวัตกรรมที่น่าสนใจหรือธุรกิจจากกลุ่มสตาร์ทอัพให้กับนักลงทุนเพื่อให้เกิดการร่วมทุนหรือการซื้อผลงานไปผลิตในเชิงพาณิชย์ เพื่อสร้างการแข่งขันและยกระดับเทคโนโลยีให้เข้ากับบริบทเมืองไทย และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค รวมถึงการจัดเสวนาบอกเล่านวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เมืองควรมี เพื่อนำไปใช้งานหรือพัฒนาต่อยอดสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะได้อย่างเป็นรูปธรรม และแนวโน้มอุตสาหกรรมที่ควรมุ่งเน้นหรือสนับสนุน เช่น BCG (Bio-Circular-Green Economy) การผสมผสานของการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม, ESG (Environment-Social-Governance) แนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาขององค์กรอย่างยั่งยืนที่ต้องให้ความสำคัญกับการดูแลสิ่งแวดล้อมรับผิดชอบต่อสังคม และการกำกับดูแลกิจการที่ดี เป็นต้น ซึ่งไอโอทีจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่เข้ามาช่วยเร่งกระบวนการให้เมืองเกิดการเปลี่ยนแปลงและเติมเต็มความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนประเทศสู่เมืองอัจฉริยะต่อไป

นายประพัทธ์พงษ์ อุปลา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยนวัตกรรมเมืองอัจฉริยะ (SCiRA) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่า สำนักวิจัยนวัตกรรมเมืองอัจฉริยะ (SCiRA) เป็นหน่วยงานช่วยพัฒนาเมืองอัจฉริยะทางด้านวิชาการที่รวมแหล่งองค์ความรู้จากนักวิจัย ดังนั้น ความร่วมมือกับ เอ็น.ซี.ซีฯ ในครั้งนี้ จะเป็นเวทีถ่ายทอดองค์ความรู้ของสำนักวิจัยนวัตกรรมเมืองอัจฉริยะ (SCiRA) ให้ไปสู่ท้องถิ่น เพื่อขยายผลงานวิจัย พัฒนานวัตกรรมให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรมในวงกว้าง ผ่านการนำเสนองานวิจัยและพัฒนานวัตกรรมที่เกี่ยวกับเมืองอัจฉริยะที่ได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการแก้มลิงใต้ดิน Bangkok พื้นที่นำร่องสวนเบญจกิติ 130 ไร่ รองรับน้ำได้ 1 แสนลบ.. แก้ปัญหาน้ำท่วม กทม., โครงการออกแบบป้ายรถเมล์อัจฉริยะเตือนภัยฝุ่น ตรวจวัดฝุ่นได้แบบเรียลไทม์,โครงการพัฒนาเส้นทางจักรยานลอยฟ้าเลียบรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสนามบินสุวรรณภูมิ ระยะทาง 21 กิโลเมตรส่งเสริมการท่องเที่ยว ออกกำลังกายและพัฒนาพื้นที่สาธารณะ สร้างทางเลือกในการเดินทางให้กับประชาชน และโครงการพัฒนาพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพมหานคร เปลี่ยนแปลงรกร้างให้เป็นแหล่งเรียนรู้ สวนสาธารณะฉบับกระเป๋า (Pocket Park) แห่งแรกชุมชนคลองเตย เป็นต้น ซึ่งผลงานวิจัยต่างๆ เหล่านี้ สามารถเป็นแนวทางให้ภาครัฐโดยเฉพาะองค์กรส่วนปกครองท้องถิ่นได้เข้าใจถึงเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับเมืองของตนและนำไปต่อยอดในการจัดซื้อจัดจ้างเพื่อพัฒนาเมืองต่อไป

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถเข้าชมงาน Thailand Smart City Expo 2022 ได้ ระหว่างวันที่ 30 ..–2 .. 65 ฮอลล์ 3-4 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สอบถามเพิ่มเติม 02-229-3525 Email: thailandsmartcity@nccexhibition.com หรือดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ https://thailandsmartcityexpo.com/

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here