เดอะ ปาร์ค (The PARQ) โครงการไลฟ์สไตล์มิกซ์ยูสภายใต้แนวคิด Life Well Balanced ที่มุ่งพัฒนาออฟฟิศและรีเทลอัจฉริยะ ตอกย้ำภาพลักษณ์พื้นที่สนับสนุนกิจกรรมทางศิลปะเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต และสร้างสมดุล จัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายขาวดำ “Piece Place PARQ” โดย ธนพล แก้วพริ้ง ศิลปินและช่างภาพอิสระ ผู้รังสรรค์ศิลปะภาพถ่ายในวิถีอันเป็นเอกลักษณ์ และมักชวนให้ผู้ชมขบคิดเสมอ

ธนพล แก้วพริ้ง เผยแรงบันดาลใจในการนำเสนอผลงานครั้งนี้ ว่าPiece Place PARQเกิดจาก ความต้องการถ่ายทอดมุมมองของตนเองที่มีต่อชิ้นงานศิลปะ เดอะ ปาร์ค คอลเลคชั่น (The PARQ Collection) “โดย Piece สื่อความหมายถึงชิ้นงานศิลปะ เดอะ ปาร์ค คอลเลคชั่น ทั้ง 5 ชิ้น อีกทั้งยังหมายถึงชิ้นงานภาพถ่ายขาวดำที่เกิดขึ้นจากการตีความศิลปะเหล่านั้นอีกชั้นหนึ่ง ขณะที่ Place สื่อถึงสถานที่ เวลาและผู้คน ซึ่งถือเป็นองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้สำหรับงานศิลปะสาธารณะ (Public Art) และ PARQ คือ โครงการ เดอะ ปาร์ค ไลฟ์สไตล์มิกซ์ยูส เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตอย่างสมดุลและมีคุณภาพ

ในฐานะผู้บันทึกภาพถ่ายทั้งหมดของ เดอะ ปาร์ค คอลเลคชั่น ซึ่งประกอบด้วยเกื้อกูลโดย คุณพงษธัช อ่วยกลาง, “The Cradle” โดย คุณอ้อ สุทธิประภา และ “The Cocoon” โดย คุณสนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศนีย์ แห่ง สนิทัศน์ สตูดิโอและอีก 2 ผลงาน “Meadow” และ “Amplitude” โดย DRIFT ศิลปินชาวดัชท์ ธนพลนำความประทับใจต่องานศิลปะทั้งหมด ถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของภาพถ่ายขาวดำจำนวน 15 ภาพ และเพิ่มอรรถรสในการชมให้กับผู้พบเห็นด้วยการนำภาพขาวดำเหล่านี้มาพิมพ์ลงบนอลูมิเนียมเคลือบพิเศษ ทำให้มีความคมชัดสามารถสะท้อนรายละเอียดของชิ้นงานให้มีมิติมากยิ่งขึ้น แตกต่างจากภาพถ่ายบนกระดาษโฟโต้ทั่วไป

การถ่ายทอดความหมายของผลงานศิลปะซ้อนทับผ่านผลงานศิลปะอีกชิ้น เป็นสิ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย ยิ่งกับผลงานศิลปะเฉพาะที่ (site-specific) เดอะ ปาร์ค คอลเลคชั่น มีความงดงามและเอกลักษณ์ชัดเจน การสร้างสรรค์งานในครั้งนี้จึงถือเป็นความท้าทายของช่างภาพที่จะต้องตีความต่อให้เกิดงานศิลปะชิ้นใหม่ ตั้งแต่เทคนิคที่ใช้ในการถ่ายภาพที่ต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่องานศิลปะ การจัดองค์ประกอบของความสว่าง เงา ความคอนทราสต์ และถ่ายด้วยจังหวะที่เหมาะสมเพื่อให้ได้ภาพผลงานศิลปะออกมาสวยที่สุด รวมไปถึงเทคนิคที่ใช้นำเสนอภาพในครั้งนี้ แม้ไม่ใช่เทคนิคพิมพ์ภาพที่แปลกใหม่ แต่ด้วยวัสดุที่ใช้ และผลลัพธ์ที่ได้ ไม่เพียงแต่สื่อความหมายของภาพถ่าย ยังสามารถถ่ายทอดมุมมองที่แตกต่างของผลงานศิลปะทั้งหมดอีกด้วยธนพล กล่าวเสริม

จรินทร์ทิพย์ ชูหมื่นไวย หัวหน้าภัณฑารักษ์และผู้บริหารฝ่ายศิลปะและวัฒนธรรม โครงการ เดอะ ปาร์ค กล่าวว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เดอะ ปาร์ค ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการใช้ศิลปะและวัฒนธรรมเป็นองค์ประกอบหลักของการพัฒนาพื้นที่ใช้งานแบบผสมผสาน เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของผู้ใช้อาคารและผู้มาเยือน เรามีความภูมิใจที่ได้เป็นจุดเชื่อมโยงศิลปะไปสู่ผู้คน ให้ทุกคนสามารถเข้าถึงศิลปะได้ง่ายขึ้น และเป็นเวทีแสดงความสามารถของศิลปินโดยนิทรรศการ Piece Place PARQ ครั้งนี้ นับเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างเดอะ ปาร์ค และคุณตาล ซึ่งเป็นช่างภาพและผู้กำกับ ผู้เก็บภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวเดอะ ปาร์ค คอลเลคชั่นให้กับโครงการฯ ที่ได้ร่วมงานกันตั้งแต่แรกเริ่มเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เรามีความเชื่อมั่นในสไตล์ วิธีคิด และกระบวนการทำงานของคุณตาล จึงได้เชิญมาเป็นศิลปินอีกหนึ่งท่านที่มาร่วมถ่ายทอดความงามของเดอะ ปาร์ค คอลเลคชั่นโดยใช้ศาสตร์ความเชี่ยวชาญนำเสนอภาพถ่ายผ่านมุมมองของเขา เพื่อมาเติมเต็มให้งานศิลปะสาธารณะของเดอะ ปาร์ค ไม่ได้จำกัดอยู่แค่งานประติมากรรมเพียงอย่างเดียว จึงทำให้เกิดเป็นงานนิทรรศการภาพถ่ายนี้ขึ้นมา

เดอะ ปาร์ค โครงการมิกซ์ยูสแห่งแรกในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน LEED เวอร์ชั่น 4 BD+C: Core and Shell ซึ่งเป็นมาตรฐานล่าสุดสำหรับการออกแบบและก่อสร้างอาคารสีเขียว และกำลังมุ่งสู่ การรับรอง WELL Certification ซึ่งรับรองมาตรฐานอาคารเพื่อส่งเสริมสุขภาพที่ดีของผู้ใช้อาคารอย่างยั่งยืน มีความตั้งใจที่จะดึงศิลปะให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คน โดยคัดสรรผลงานศิลปะมา จัดแสดงอย่างต่อเนื่อง และในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 นี้ เดอะ ปาร์ค พร้อมส่งมอบความสุขส่งท้ายปี ด้วยเทศกาลศิลปะร่วมสมัย Art in the PARQ Season 2 ที่รวมกิจกรรมเพื่อคนรักงานศิลปะ อาทิ นิทรรศกาลบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022′ (Bangkok Art Biennale 2022) ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 และนิทรรศการภาพถ่าย “Piece Place PARQ” เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 ชั้น 1, โครงการ เดอะ ปาร์ค (รถไฟใต้ดินสถานีศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ทางออก 2)

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ The PARQ ได้ทาง Facebook: THEPARQ Instagram: THEPARQBKK www.Theparq.com

#ThePARQCollection #ThePARQ #LifeWellBalanced #PiecePlacePARQ #TanapolKaewpring

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here