บริษัท ฟาร์มเอ็กซ์โป จำกัด ผนึกกำลังพันธมิตรทั้งภาครัฐเอกชนระดับประเทศ ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยสนับสนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในภาคการเกษตร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถแก่เกษตรกรและบุคลากรภาคการเกษตรของประเทศไทย ตลอดจนสร้างรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดีแก่เกษตรกร ส่งเสริมการตลาดอุตสาหกรรมการเกษตร เตรียมจัดงาน ฟาร์มเอ็กซ์โป 2024 (FARM EXPO 2024) ภายใต้ธีมREVOLUTIONISING FARM BUSINESS มุ่งเน้นการสร้างวิสัยทัศน์ใหม่นำเกษตรกรสู่นักธุรกิจการเกษตร ยกระดับการพัฒนาภาคการเกษตรอย่างยั่งยืน สร้างโอกาสตลาดใหม่ให้ผู้เกี่ยวข้องในภาคเกษตรอุตสาหกรรมคนไทยนำเสนอเทคโนโลยีการเกษตรที่นำไปใช้งานได้จริง โดยมีโซนที่ตอบโจทย์ความสนใจของผู้เยี่ยมชมงานมากกว่า 14 โซน งานจะจัดขึ้นในวันที่ 3-6 ตุลาคม 2567 นี้

คุณนรบดี ผดุงเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟาร์มเอ็กซ์โป จำกัด เปิดเผยว่า ภาคเกษตรนับว่าเป็นรากฐานสำคัญต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยเป็นอย่างมาก มีส่วนสนับสนุนมูลค่าการส่งออกและ GDP ของประเทศไทยเป็นอันดับหนึ่ง มีมูลค่าตลาดถึง 1.5 ล้านล้านบาท และจากข้อมูลของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.) คาดว่าแนวโน้มเศรษฐกิจการเกษตรในปี 2567 ขยายตัวอยู่ในช่วงร้อยละ 0.7 – 1.7 เมื่อเทียบกับปี 2566 โดยปัจจัยสนับสนุนที่ทำให้ภาคเกษตรในภาพรวมยังคงขยายตัวได้ อาทิ ความร่วมมือในการพัฒนาศักยภาพการผลิตและบริหารจัดการสินค้าเกษตรให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม การส่งเสริมการแปรรูปสินค้าเกษตร การยกระดับสินค้าเกษตรให้ได้คุณภาพมาตรฐาน โดยเฉพาะวิสัยทัศน์ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร้อยเอกธรรมนัส พรมเผ่าตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้3 เท่าซึ่งสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของการจัดงาน ฟาร์มเอ็กซ์โป 2024 (FARM EXPO 2024) ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรให้ความสำคัญในการผสานเทคโนโลยี สู่การยกระดับคุณภาพภาคการเกษตรไทย ทั้งนี้เทคโนโลยีด้านการเกษตรนั้น มีการพัฒนาการอย่างต่อเนื่องและก้าวหน้าเป็นอย่างมาก มีความหลากหลายในการนำเข้ามาพัฒนากระบวนการด้านการเกษตรให้มีผลผลิตเพิ่มขึ้น มีขีดความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น พร้อมทั้งมีพัฒนาการอย่างมั่นคง และ ยั่งยืน  ฉะนั้น เกษตรกรไทยต้องมีการปรับตัว เปิดรับตลาดใหม่ๆ และเรียนรู้ที่จะนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

การจัดงานมหกรรมเกษตร ฟาร์มเอ็กซ์โป 2024 (FARM EXPO 2024) ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานชั้นนำอันดับต้นๆของประเทศทางด้านเทคโนโลยีการเกษตร ถือว่ารวมสุดยอดวงการเกษตรไว้ในงานเดียว อาทิ กลุ่มอินเตอร์เนชั่นแนล ตัวแทนจากสถานทูตอิสราเอล ประจำประเทศไทย ซึ่งเป็นอันดับหนึ่งทางด้านเทคโนโลยีการเกษตรของโลก กลุ่มหน่วยงานภาครัฐ  กรมการข้าว สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ ARDA (อาด้า) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (สศด.) หรือ depa (ดีป้า) สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ(องค์การมหาชน) หรือ GISTDA สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กลุ่มด้านวิชาการความรู้และอคาเดมีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อันดับหนึ่งของมหาวิทยาลัยทางด้านการเกษตร อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  กลุ่มภาคเอกชน จากบริษัทชั้นนำของประเทศมากมาย บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทยจำกัด บริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด เครือสหพัฒน์ เป็นต้น กลุ่มเกษตรกร เช่น เกษตรกรรุ่นใหม่ Young Smart Farmer  รวมถึงกลุ่มลาออกจากงานมาทำเกษตร ด้วยวิถีชีวิตหลังโควิดที่เปลี่ยนไป มีคนนับล้านๆ สนใจที่จะลาออกจากงานแล้วมาทำเกษตร คนที่ประสบปัญหาชีวิต เกษตรคือทางเลือกใหม่ คนกลุ่มนี้จะมาถ่ายทอดประสบการณ์ในการลงมือทำเกษตรจนประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มรวมสตาร์ของวงการเกษตร หลักสูตรวิทยาการเกษตรระดับสูง (วกส.) มูลนิธิเกษตราธิการ และ Agrithon by ARDA ที่เตรียม Pavilion นำนวัตกรรมด้านเกษตรและเทคโนโลยีมาแสดงโชว์ ซึ่งทั้งหมดนี้ ผู้ที่เข้าร่วมงานจะได้รับทั้ง ความรู้ด้านวิชาการ เทคโนโลยี ความรู้พื้นฐาน ความบันเทิง สร้างอาชีพ และแรงบันดาลใจ ซึ่งทั้งหมดนี้คือความร่วมมือที่เหล่าพันธมิตรมุ่งหวังและตั้งใจให้เกิดขึ้น และ Agrithon โซนเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวที่ทันสมัย โดย CLP Engineering

สำหรับไฮไลท์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตร ที่จะนำมาโชว์ อาทิ รถกระบะท้ายเรียบที่กำลังได้รับความนิยมและเป็นขวัญใจของคนไทยอย่าง โตโยต้า ไฮลักซ์ แชมป์ ซึ่งเป็นระกระบะสำหรับคนรุ่นใหม่แห่งยุค เพื่อผู้ประกอบการสมาร์ทฟาร์ม” (Smart Farm) เพื่อนำไปใช้งานจริง โดย ไฮลักซ์ แชมป์ ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการ ว่าสามารถตอบโจทย์ด้านการใช้งานและยังเป็นโซลูชั่นในการทำธุรกิจทางการเกษตรอย่างแท้จริง ที่เราได้นำมาจัดแสดงให้ท่านได้ชมภายในงานขอให้ยกตัวอย่างเทคโนโลยีของภาคเอกชน ที่เด่นๆ ที่นำมาโชว์ในงานจริง

นอกจากนี้ ภายในงาน ฟาร์มเอ็กซ์โป 2024 (FARM EXPO 2024) มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย คือ การแสดงเทคโนโลยีและโซลูชันด้านการเกษตร อาทิ Farm to Table ตัวอย่างความสำเร็จ ผลงานวิจัยเพื่อการเกษตร การสัมมนาเชิงวิชาการในเรื่องที่น่าสนใจ Functional food เรื่องเกษตรที่เกี่ยวกับ ดิน น้ำ ปุ๋ย ผลไม้ เกษตรอินทรีย์เกษตรแปลงเล็กอย่างยั่งยืน เป็นต้น  รวมถึงการเปิดให้ผู้เข้าได้หาความรู้ในด้านการเกษตรตั้งแต่ต้นน้ำ ถึงปลายน้ำทั้งนี้ หน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐ และเอกชน จะเน้นแสดงให้เห็นถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในภาคการเกษตร ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง

ทั้งนี้ มีการจัดแบ่งโซนต่างๆ กว่า 14 โซน ทำให้เกษตรกรและผู้สนใจสามารถชม & ช้อป สินค้า บริการ และนวัตกรรมเทคโนโลยีเปิดตัวใหม่ได้อย่างหลากหลายโดยแบ่งเป็นโซนดังนี้ โซนเครื่องจักร เทคโนโลยี และ Sustainability โซนAgrithon นวัตกรรมการเกษตรผู้ชนะการแข่งขันจากรายการทาง GMM25 โซนเครื่องมือ เครื่องใช้ขนาดกลางและเล็ก โซนสินค้าเกษตร ผลผลิตแปรรูปส่งตรงจากฟาร์ม โซน 100 ฟาร์มสำเร็จ สร้างอาชีพ พบกับฟาร์ม ตั้งแต่ขนาดเล็ก กลางใหญ่ ทุกขนาด พร้อมความรู้ให้ผู้เข้าชมงานได้เลือกสร้างอาชีพได้ด้วยเงินเริ่มต้นหลักหมื่น กับพื้นที่ทำฟาร์มทุกขนาด โซนท่องเที่ยวฟาร์ม ท่องเที่ยววิถีเกษตรที่กำลังมาแรง ให้เลือกมากมาย โซนปศุสัตว์ พบกับฟาร์มสัตว์ เพื่อการบริโภค อุปกรณ์การเลี้ยง พบกับฟาร์มตัวจริง พร้อมให้คำแนะนำการทำปศุสัตว์จากกรมปศุสัตว์ โซนปุ๋ยยา สารอารักขาพืช โซนอาหารอนาคต จากฟาร์มแห่งอนาคต โซนRice Fashion และ Art for Rice จากกรมการข้าว โซนวิทยาการการเกษตรระดับสูง สินค้าเกษตรจากบริษัทที่ผลิตโดยวิทยาการเกษตรระดับสูง โซนเครื่องจักรการเกษตร ผลิตในประเทศ  โซนฟาร์มคาเฟ่ อาหารจากฟาร์มของแท้ สด ส่งตรงจากฟาร์ม โซนฟาร์มสนุก พบตู้คีบสนุกสนานจากสินค้าเกษตรรางวัลมากมาย อาทิ ตู้คีบทุเรียน

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานงานใหญ่แห่งปี ฟาร์มเอ็กซ์โป 2024 (FARM EXPO 2024) งานเกษตรที่ยิ่งใหญ่ครบวงจรสัญชาติไทยครั้งแรก ถือเป็นมหกรรมเกษตรยุคใหม่ในร่มกลางกรุงที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ สามารถเข้าร่วมงานได้ตั้งแต่วันที่ 3-6 ตุลาคม 2567 ฮอลล์ 98-99 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ Facebook: FarmExpothailand LINE OA: @farmexpo หรือ WWW : www.farmexpo.co.th

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here