สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย หรือ สศท. ได้ดําเนินกิจกรรมพัฒนาฝีมือให้กับผู้ต้องขังหญิงในเรือนจํา ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ สศท. ได้ริเริ่มการดําเนินการฝึกอาชีพให้กับผู้ต้องขังหญิง ภายใต้โครงการกําลังใจ ในพระดําริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ที่ได้ดำเนินการมาแล้วถึง 17 ปี

โครงการพัฒนาฝีมือของผู้ต้องขังหญิงครั้งนี้ กองพัฒนานวัตกรรมสำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้ขอประสานความร่วมมือกับ สศท. เพื่อต้องการพัฒนาฝีมือด้านหัตถกรรมของผู้ต้องขังหญิง ในการเตรียมความพร้อมก่อนที่พ้นโทษออกไปสู่โลกภายนอก ในการฝึกอาชีพด้านหัตถกรรมรองรับในการจะเลี้ยงตัวเองและครอบครัวในโอกาสที่จะพ้นโทษต่อไป

โดยในวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา  ภายในงาน “Crafts Bangkok 2024 ” ที่จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 24-28 สิงหาคม ที่ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา คุณภาวี โพธิ์ยี่ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมคุณค่าหัตถศิลป์ ของสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย ได้จัดแถลงถึงความร่วมมือกับ คุณพะยอม ราชสมล จากสำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรมโดยกองพัฒนานวัตกรรมการยุติธรรม  และคุณภิรดา เสนีวงศ์ อยุธยา นักออกแบบแฟชั่นงานคราฟต์ที่มีชื่อเสียงในการร่วมพัฒนาฝีมือ ในการสร้างงาน สร้างผลิตภัณฑ์ให้แก่ผู้ต้องขังหญิง ในทัณฑ์สถานหญิงกลางลาดยาวกรุงเทพฯ ซึ่งผู้ต้องขังที่นี่จะมีทักษะด้านการเย็บปักถักร้อย ด้วยเทคนิคสม็อค จนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ภายใต้โครงการกําลังใจฯ ในหลากหลายรูปแบบ ซึ่ง สศท. ก็จะได้นําไปต่อยอดผ่านการส่งเสริมทางการตลาดต่อไป

โดย คุณภิรดา เสนีวงศ์ อยุธยา นักออกแบบงานคราฟต์ที่มีชื่อเสียง ซึ่งได้เข้ามามีส่วนร่วมกับ สศท.ในการกำหนดจัดกิจกรรมร่วมกับทัณฑสถานหญิงกลางกรุงเทพฯ และทัณฑสถานบำบัดพินิจหญิงปทุมธานี ภายใต้ โครงการกำลังใจฯ มาตั้งแต่ปี พศ. 2559 และได้ร่วมพัฒนาฝีมือผู้ต้องขังเรื่อยมา โดยโครงการนี้ ได้พัฒนาฝีมือแก่ผู้ต้องขังหญิงในหลายทัณฑสถานทั่วประเทศ หลากหลายรูปแบบ ตามวิถีในแต่ละถิ่น ทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคใต้จนล่าสุดกับผลงานกระเป๋าสม็อค ที่จะนำมาเปิดตัวในงาน “Crafts Bangkok 2024” จากฝีมือของผู้ต้องขังในทัณฑสถานหญิงกลางกรุงเทพฯ ซึ่งได้ผ่านการปรับปรุงรูปแบบและการเลือกใช้โทนสีที่เรียบง่าย แต่แฝงความหรูหราหรือใช้เทคนิคการจับคู่สี รวมถึงการใช้ผ้า 2 ชนิดเย็บซ้อนกันให้กลาย เป็นลวดลาย เช่น ลายใบเฟิร์น ลายคลื่นลายลูกกวาด ลายช็อกโกแลต และเลือกใช้รูปทรงของ กระเป๋าเป็นทรงพัมพ์กิ้น 3 ขนาด ซึ่งกําลังเป็นที่นิยมในปัจจุบันโดยคอลเลคชั่นใหม่ล่าสุด ด้วยการออกแบบที่มีสีสันสวยงามสดใส และจะถูกนำไปเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในงาน Crafts Bangkok 2024

ผู้สนใจผลิตภัณฑ์ของโครงการกำลังใจฯ สามารถเข้าชมได้ในงาน Crafts Bangkok 2024 ที่กำลังจัดตั้งแต่วันนี้ถึง28 สิงหาคม นี้ ฮอลล์ 98 – 99 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 . หรือหาซื้อได้ที่ร้าน Inspire กำลังใจ และผ่านทางช่องทางออนไลน์ของ SACIT : https://sacitshop.com/home

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here