นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีมอบรางวัลการประกวดการออกแบบลายผ้าไหมและชุดผ้าไหมในโครงการประกวด“The 5th Next Big Silk Designer Contest 2023” ภายใต้โครงการมหกรรมผ้าไหม ไหมไทยสู่เส้นทางโลก ครั้งที่ 13 ลาน SPHERE GALLERY  ชั้น 2  ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ สุขุมวิท กรุงเทพฯ  โดยมีนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม  นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาสมาคมส่งเสริมผ้าไหมและวัฒนธรรมไทย ดร.สุมาลี อุทัยเฉลิม กรรมการที่ปรึกษาสมาคมส่งเสริมผ้าไหมและวัฒนธรรมไทย ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม เอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย ผู้บริหารศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์  ผู้แทนหน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรม เข้าร่วม ภายในงานมีการแสดงทางวัฒนธรรมชุดมรดกภูมิปัญญา เส้นสายใยสู่สากลและการเดินแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหมจากการประกวดฯโดยนายแบบและนางแบบ 30 คน

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) มีนโยบายขับเคลื่อน Soft Power อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทย 11 สาขาตามนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะสาขาการออกแบบและแฟชั่นได้ส่งเสริมการนำผ้าไทยและผ้าไหมไทยมาตัดเย็บเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย รองเท้า กระเป๋าและของใช้ต่างๆผ่านการดำเนินโครงการผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย (CPOT) เพื่อให้ประชาชนและชุมชนมีอาชีพ รายได้ ส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศและมุ่งสืบสานพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงที่ทรงอนุรักษ์และส่งเสริมผ้าไหมไทยมายาวนาน และทรงเป็นผู้นำในการสวมใส่ผ้าไหมไทย ทำให้ผ้าไหมไทยเป็นที่รู้จักในระดับโลก ซึ่งวธ.ร่วมกับสมาคมส่งเสริมผ้าไหมและวัฒนธรรมไทย กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงศึกษาธิการ หน่วยงานรัฐ เอกชนและเครือข่ายวัฒนธรรม จัดงานมหกรรมผ้าไหม ไหมไทยสู่เส้นทางโลก ครั้งที่ 13 และโครงการประกวด “The 5th Next Big Silk Designer Contest 2023”  เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2567 หอประชุมกองทัพเรือ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า กิจกรรมไฮไลท์ของงานมหกรรมผ้าไหมฯคือ การแสดงแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหมไทยโดยคณะรัฐมนตรี ผู้แทนรัฐบาลไทย เอกอัครราชทูตและคู่สมรส ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย กงสุลกิตติมศักดิ์และผู้แทนรวม 93 ประเทศ  ซึ่งผลงานการออกแบบและตัดเย็บชุดผ้าไหมทุกชุดเป็นฝีมือของนักศึกษาสถาบันอาชีวศึกษาและสถาบันอุดมศึกษาในโครงการประกวด“The 5th Next Big Silk Designer Contest 2023”  ทำให้ Soft Power ด้านการออกแบบและแฟชั่น รวมถึงผ้าไหมไทยได้รับการเผยแพร่ไปสู่ระดับนานาชาติ นอกจากนี้ ผ้าไหมทุกผืนล้วนมาจากโครงการศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้ชุมชนได้สืบทอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมและสามารถสร้างอาชีพและรายได้

การจัดงานมหกรรมผ้าไหม ไหมไทยสู่เส้นทางโลก ครั้งที่ 13 และโครงการประกวด“The 5th Next Big Silk Designer Contest 2023” เป็นสะพานเชื่อมความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมระหว่างประเทศไทยและนานาประเทศ และเป็นเวทีสำคัญในการเปิดโอกาสให้นักศึกษาไทยที่มีความใฝ่ฝัน มุ่งมั่นที่จะเป็นดีไซเนอร์ได้แสดงความสามารถในการออกแบบและตัดเย็บชุดผ้าไหมไทยให้กับคณะรัฐมนตรี ผู้แทนรัฐบาลไทย เอกอัครราชทูตและคู่สมรส และผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย นอกจากนี้ นักศึกษาได้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ เพิ่มพูนทักษะและประสบการณ์กับนักออกแบบนานาชาติ  ทำให้ได้รับการพัฒนาความรู้และทักษะความสามารถด้านการออกแบบไปสู่การเป็นดีไซเนอร์มืออาชีพระดับชาติและนานาชาติในอนาคต ช่วยเสริมสร้างให้ผ้าไหมไทยเป็นที่รู้จักในเวทีโลกนำไปสู่การส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนและการพัฒนาต่อยอดผ้าไหมไทยอย่างยั่งยืนนางสาวสุดาวรรณ กล่าว

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมได้มอบรางวัลการประกวด“The 5th Next Big Silk Designer Contest 2023”  ทั้งหมด 7 รางวัล ได้แก่ รางวัลออกแบบลายผ้าไหมร่วมสมัย 2 รางวัล ประกอบด้วย 1.รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต จากผลงาน “Genova”  ได้รับโล่และเงินรางวัล 30,000 บาท 2.รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จากผลงานนักระเฮ้าได้รับโล่และเงินรางวัล 10,000 บาท  และรางวัลการประกวดออกแบบชุดผ้าไหมร่วมสมัยโดยเป็นรางวัลชมเชย 5 รางวัล ได้แก่ 1.มหาวิทยาลัยขอนแก่นจากผลงานกูยคนเลี้ยงช้าง” 2.วิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปาง จากผลงาน “Homely” 3.วิทยาลัยอาชีวศึกษาร้อยเอ็ดจากผลงาน“Peony” 4.วิทยาลัยอาชีวศึกษานครราชสีมาจากผลงานหัตถกรรมงานศิลป์และ5.วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ตจากผลงาน “CHINO BENFICA” โดยรางวัลชมเชยทุกรางวัลได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท

ภายในงานดังกล่าวที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-8 กันยายน 2567 มีนิทรรศการจัดแสดงชุดผ้าไหมไทยที่ออกแบบและตัดเย็บโดยนักศึกษาสถาบันอาชีวศึกษาและสถาบันอุดมศึกษาที่เข้าร่วมโครงการประกวดฯ ซึ่งคณะรัฐมนตรี ผู้แทนรัฐบาลไทย เอกอัครราชทูตและคู่สมรส ผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย กงสุลกิตติมศักดิ์และผู้แทนรวม 93 ประเทศสวมใส่ในการแสดงแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหมไทยในงานมหกรรมผ้าไหม ไหมไทยสู่เส้นทางโลก ครั้งที่ 13 เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2567 หอประชุมกองทัพเรือและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย(CPOT) ผ้าไหม

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here