มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี Eindhoven ได้เปิดตัว Noah ซึ่งเป็นรถยนต์ที่หมุนเวียนคันแรกของโลก ทั้งนี้ Noah จะเป็นรถยนต์คันที่ห้าในอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ปกป้องสิ่งแวดล้อม และจะใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เน้นอุตสาหกรรมยานยนต์ในอนาคต

Noah เป็นรถไฟฟ้าที่ใช้ในเมืองและนั่งได้สองคน เช่นเดียวกับ Lina รถรุ่นก่อน ตัวถัง แผงและภายในของ Noah ผลิตจากคอมโพสิตชีวภาพ ส่วนคอมโพสิตชีวภาพของ Lina ได้รับการปรับปรุงใหม่ในปีนี้ เพื่อให้มีความยั่งยืนมากขึ้น ทั้งในส่วนของการผลิตและการนำไปรีไซเคิล สำหรับปีนี้ แม็ททริกส์ของโพลิโพรพิลีน จะแทนที่ด้วยแม็ททริกส์ของ PLA (อ้อย) จากการปรับดังกล่าว คอมโพสิตชีวภาพจะผลิตด้วยวัสดุที่ทำจากแหล่งที่หมุนเวียนกว่า 90% ตัวถังจะผลิตจากแผ่นฉนวนสำเร็จรูปที่รวมคอมโพสิตชีวภาพด้วย แกนกลางมีโครงสร้างเป็นรังผึ้งจากอ้อย (PLA) และเนื่องจากแผ่นฉนวนสำเร็จรูปทั้งหมดผลิตจากวัสดุสองประเภทเท่านั้น (PLA และป่าน) จึงสามารถนำไปรีไซเคิลได้ทั้งหมด

เศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นแนวคิดที่ใช้เมื่อออกแบบ Noah ที่เน้นการผลิต การใช้ และการรีไซเคิลที่ยั่งยืน เนื่องจาก Noah หนักเพียง 350 กก จึงสามารถแล่นได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก ระบบขับเคลื่อนใช้งานได้อย่างเต็มที่ และด้วยระบบที่เรียกว่า “Smesh Gear”รถจะมีประสิทธิภาพ 97% ระหว่างการเร่งเครื่อง และแม้แต่ 100% ที่ความเร็วคงที่ มอเตอร์ไฟฟ้าใช้แบตเตอรีหกโมดุลซึ่งจะทำให้ง่ายต่อการเปลี่ยนแบดเตอรี และมีความเป็นไปได้ที่จะค่อยๆ เปลี่ยนไปใช้เทคโนโลยีแบตเตอรีที่ดีกว่าในอนาคต และเพื่อให้ Noah พร้อมสำหรับการใช้ในอนาคต จะติดตั้งด้วยเครื่องสแกน NFC ที่ประตู เพื่อทำให้เหมาะกับการใช้รถยนต์ร่วมกัน ด้วยเครื่องสแกน NFC ดังกล่าว ประตูจะเปิดได้ด้วยอุปกรณ์มือถือ โดย Noah จะจำผู้ใช้ได้ทันที

ในอีกสองสามเดือนข้างหน้า จะเน้นการผลิตรถยนต์ร่วมกับพันธมิตรและขอจดทะเบียนรถยนต์ในปีนี้ ทั้งนี้ Noah จะพร้อมสำหรับเดือนมิถุนายน 2018 และจะออกสู่สายตาสาธารณชนในช่วงฤดูร้อนปี 2018 เมื่อจะนำไปทัวร์ในเมืองใหญ่ๆ หลายเมืองในยุโรป ทั้งนี้ Noah จะเป็นก้าวต่อไปของการเป็นรถยนต์ในอนาคต

ที่มา: http://plastic.oie.go.th/

ติดตามข่าวสารข้อมูลยางและพลาสติกเพิ่มเติมที่ www.rubberplasmedia.com, www.rubbmag.com

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here