สมอ. เตรียมประกาศใช้มาตรฐานภาชนะและเครื่องใช้พลาสติกสำหรับอาหาร หลัง กมอ. มีมติเห็นชอบร่างมาตรฐาน ตั้งเป้าปี 62 ประกาศเป็นมาตรฐานบังคับ เพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภค หลังพบการนำเข้าภาชนะเมลามีนจากต่างประเทศที่อาจมีสารอันตรายปนเปื้อน

นายอภิจิณ โชติกเสถียร เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า ผู้บริโภคนิยมนำภาชนะเมลามีนไปใช้ใส่อาหาร เนื่องจากมีความทนทาน ไม่แตกง่าย ทั้งยังน้ำหนักเบา มีลวดลายสวยงาม อีกทั้งพบว่าปัจจุบันมีการนำเข้าภาชนะที่มีลักษณะใกล้เคียงกับภาชนะเมลามีนจากต่างประเทศ แต่มีการปนเปื้อนของสารฟอร์แมลดีไฮด์ ซึ่งเป็นสารที่มีอันตรายหากปนเปื้อนในอาหาร สมอ. จึงได้กำหนดมาตรฐาน มอก. 655 ภาชนะและเครื่องใช้พลาสติกสำหรับอาหาร เล่ม 4 เมลามีน-ฟอร์แมลดีไฮด์ ยูเรีย-ฟอแมลดีไฮด์ และ เมลามีน-ยูเรีย-ฟอร์แมลดีไฮด์ ไว้ในอนุกรมมาตรฐานผลิตภัณฑ์ภาชนะและเครื่องใช้พลาสติกสำหรับอาหาร เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

โดยคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) ได้มีมติเห็นชอบร่างมาตรฐานแล้ว เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ที่ผ่านมา และ สมอ. จะประกาศใช้มาตรฐานดังกล่าวต่อไป ทั้งนี้ ตั้งเป้าหมายว่าภายในปี 2562 จะกำหนดเป็นมาตรฐานบังคับเฉพาะด้านความปลอดภัย จึงขอให้ผู้ประกอบการทั้งผู้ทำและผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เตรียมความพร้อมก่อนที่ สมอ. จะประกาศเป็นมาตรฐานบังคับต่อไป

เลขาธิการ สมอ. กล่าวเพิ่มเติมว่า มอก. ภาชนะเมลามีนที่ สมอ. กำลังกำหนดเป็นมาตรฐานนั้น จะมีการควบคุมและทดสอบความปลอดภัยในการใช้งาน เช่น ความทนความร้อน ความคงทนของสีที่ใช้ในการพิมพ์ ปริมาณสารที่ละลายออกมาเมื่อใช้งานต้องอยู่ในระดับที่ปลอดภัย

ติดตามข่าวสารข้อมูลยางและพลาสติก เพิ่มเติมที่ www.rubberplasmedia.com, www.rubbmag.com

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here