เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2565, กรุงเทพพันธมิตร ภาครัฐเอกชน ร่วมหารือแนวทางสร้างหลักประกันความมั่นคงด้านอาหารและการพัฒนาการเกษตรที่ยั่งยืน ตอกย้ำความก้าวหน้าเทคโนโลยีเกษตรและอาหารนำพาประเทศไทยไปสู่ศูนย์กลางเทคโนโลยีและนวัตกรรมการผลิตอาหารระดับภูมิภาค สอดคล้องกับโมเดลเศรษฐกิจไทยแลนด์ 4.0 พร้อมสนับสนุนการจัดงาน AGRI-FOOD TECH EXPO ASIA ระหว่างวันที่ 26-28 ตุลาคม 2565 ประเทศสิงคโปร์นิทรรศการอุตสาหกรรมเกษตรอาหารระดับภูมิภาค ที่มุ่งเน้นความปลอดภัยและความมั่นคงด้านอาหาร เทคโนโลยีอาหารใหม่ และการทำฟาร์มอัจฉริยะ คาดมีผู้เชี่ยวชาญแวดวงธุรกิจเกษตรอาหารจากทั่วภูมิภาคร่วมงานกว่า6,000 ราย

ดร. ดาเรศร์ กิตติโยภาส คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายกสมาคมวิศวกรรมเกษตรแห่งประเทศไทย กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงาน Ag-Volution For The Future และการบรรยายพิเศษในหัวข้ออนาคต Agri-Food Tech ไทยและภูมิภาคเอเชียว่า ประเทศไทยเป็นผู้นำด้านการผลิตอาหารมานานหลายทศวรรษโดยอุตสาหกรรมอาหารยังมีส่วนสนับสนุนจีดีพีของประเทศราว 23% ซึ่งเกิดจากความแข็งแกร่งของภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารของประเทศ แต่ด้วยสภาพแวดล้อมต่างๆที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งด้านลักษณะของตลาด รูปแบบของอาหาร โครงสร้างของประชากร วิถีชีวิตและสังคมของคนรุ่นใหม่ การเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศเทคโนโลยีเกิดใหม่ รวมถึงกฎกติกาการแข่งขันทางธุรกิจของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ส่งผลให้มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาการใช้เทคโนโลยีเกษตรและอาหาร หรือ Agri-Food Tech เข้ามาสนับสนุนในกระบวนการผลิตอาหารและการเกษตร ซึ่งจะช่วยนำพาประเทศไปสู่เป้าหมายในการเป็นผู้นำการผลิตอาหารของโลกอย่างต่อเนื่อง และเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีและนวัตกรรมการผลิตอาหารระดับภูมิภาค สอดคล้องกับโมเดลเศรษฐกิจไทยแลนด์ 4.0 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการแปรรูปอาหาร การพัฒนาอาหารจากแหล่งวัตถุดิบชนิดใหม่ อาหารตลาดเฉพาะ ซึ่งจะสร้างมูลค่าเพิ่มจากการผลิตได้มากขึ้น

ด้วยความสำคัญดังกล่าว หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชน ได้แก่ สำนักเศรษฐกิจการเกษตร สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ สมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหารแห่งประเทศไทย (FoSTAT) บริษัท ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหาร ซีพีเอฟ จำกัด Thai Union Global Innovation Center และ Tastebud Lab จึงเข้าร่วมงาน Ag-Volution For The Future เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เชี่ยวชาญได้พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น วางแนวทางสร้างหลักประกันความมั่นคงด้านอาหารและการพัฒนาการเกษตรที่ยั่งยืน ตอบรับการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมการเกษตรอาหาร ของภูมิภาคด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยให้ความสำคัญกับเรื่อง Agri-Food Tech ผ่านการบรรยายและเสวนาในหลากหลายหัวข้อที่น่าสนใจ เช่นการริเริ่มใช้งาน Agri-Food Tech ในประเทศไทย 4.0 เพื่อความยั่งยืนโดยใช้ BCG Framework” และก้าวสู่อนาคตของอาหาร: ปรับสมดุลรสชาติ โภชนาการ และความยั่งยืนด้วยAgri-Food Tech” เป็นต้น

โดยมีประเด็นสำคัญ เรื่อง การแก้ปัญหาด้วย Agri-Food Tech เพื่อระบบอาหารหลังโรคระบาดอย่างยั่งยืน และอีกหลายประเด็นน่าสนใจ พร้อมกันนี้ ยังเป็นการแสดงถึงความร่วมมือของภาครัฐและเอกชนไทย เพื่อร่วมสนับสนุนการจัดงาน AGRI-FOOD TECH EXPO ASIA ซึ่งถือเป็นเวทีแสดงนิทรรศการอุตสาหกรรมเกษตรอาหารในระดับภูมิภาค ที่จะจัดขึ้นวันที่ 26-28 ตุลาคม 2565 ประเทศสิงคโปร์

ด้าน มร.เจมส์ โบอี้ รองประธานอาวุโส ฝ่ายการตลาด บริษัท คอนสเทลลาร์ จำกัด กล่าวถึงการจัดงานแสดงเทคโนโลยีเพื่อการเกษตรและอาหาร หรือ AGRI-FOOD TECH EXPO ASIA นิทรรศการแรกของสิงคโปร์ ที่มุ่งเน้นบทบาทด้านเกษตรอาหาร โดยเป็นความร่วมมือของคู่พันธมิตรระดับนานาชาติ Constellar สิงคโปร์ และ DLG สมาคมการเกษตรแห่งเยอรมนี ซึ่งมีกำหนดจัดงานวันที่ 26-28 ตุลาคม 2565 แซนด์ส เอ็กซ์โป แอนด์ คอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งก่อนการจัดงานจริง ได้จัดโรดโชว์ไปยังต่างประเทศ ในธีม Ag-Volution For The Future เพื่อประชาสัมพันธ์งานและเชิญชวนผู้เชี่ยวชาญ กลุ่มธุรกิจเกษตรอาหาร ผู้สนใจได้ร่วมงานครั้งนี้ โดยช่วงเดือนกรกฎาคมได้เดินทางโรดโชว์ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลยเซีย และเดือนกันยายน เดินทางมาที่กรุงเทพประเทศไทย ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

ประเทศต่างๆ มีความอ่อนไหวต่อปัญหาความมั่นคงทางอาหารมากขึ้น โมเดลการเกษตรในปัจจุบันจึงไม่สามารถตอบสนองความต้องการในการสร้างหลักประกันความมั่นคงด้านอาหารและการพัฒนาการเกษตรที่ยั่งยืน สำหรับอนาคตอีกต่อไป จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่หลายๆ ประเทศ ในภูมิภาคจะต้องรวมตัวกันพิจารณาในความสำคัญ เร่งความเร็วในการสำรวจ และนำเทคโนโลยี รวมถึงนวัตกรรมมาใช้เพื่อปรับปรุงคุณภาพ ประสิทธิภาพผลผลิตกระบวนการผลิต อาหารและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ซึ่งการสร้างความตระหนักรู้เป็นขั้นตอนแรกและมีความสำคัญมากต่อการสร้างความเข้าใจ ก่อนดำเนินการในความท้าทายของอุตสาหกรรมปัจจุบัน ดังนั้น การจัดนิทรรศการเทคโนโลยีเกษตรอาหาร AGRI-FOOD TECH EXPO ASIA จึงต้องเกิดขึ้น

ภายในงาน ได้รวบรวมผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเกษตรอาหารของภูมิภาคมารวมตัวกันพบปะแลกเปลี่ยนความรู้มุ่งเน้นที่การไขปัญหาในปัจจุบันและเพิ่มความตระหนักของผู้เข้าร่วมงาน เกี่ยวกับความจำเป็นเร่งด่วนในการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางการเกษตรของภูมิภาคห่วงโซ่อุปทานเทคโนโลยีอาหารและการผลิตอาหาร อีกทั้งเป็นเวทีจัดแสดงเทคโนโลยีการเกษตรและอาหาร เกี่ยวข้องกับการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การผลิตโปรตีนในเมือง ความปลอดภัยและความมั่นคงด้านอาหาร เทคโนโลยีอาหารใหม่ และการทำฟาร์มอัจฉริยะ ฯลฯ โอกาสสำคัญที่ผู้เชี่ยวชาญ กลุ่มธุรกิจเกษตรและอาหาร หน่วยงานองค์กรรัฐและเอกชน นักลงทุน เกษตรกรรายย่อย ผู้ประกอบการ และกลุ่มนักศึกษาในภูมิภาคเอเชียจะได้พบนวัตกรรมและความรู้ต่อยอดอุตสาหกรรมเกษตรอาหารเติบโตอย่างยั่งยืน อย่างไรก็ตามมั่นใจตลอด 3 วันของการจัดงานมีผู้เข้าร่วมงานจากนานาประเทศราว 6,000 ราย และสำหรับผู้สนใจติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Agri-Food Tech Expo Asia ได้ที่ agrifoodtechexpo.com

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here