รองนายกรัฐมนตรีให้เกียรติร่วมเปิดงาน “Thailand Smart City Expo 2022” งานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีระดับนานาชาติด้านเมืองอัจฉริยะ ระหว่าง 30 ..–2 .. นี้ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ชี้เป็นเวทีดันไทยก้าวสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพผ่านความร่วมมือของภาครัฐและเอกชน ด้านผู้จัดงานเผยได้นำสินค้าและบริการทั้งไทยและนานาชาติร่วมแสดง พร้อมผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางให้ความรู้ คาดมีผู้ร่วมงานอย่างล้นหลามเกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท

พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานพิธีเปิดงาน “Thailand Smart City Expo 2022” กล่าวว่า รัฐบาลมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่หลายภาคส่วนมีความสนใจและตื่นตัวในการร่วมกันพัฒนาประเทศตามแนวทางการขับเคลื่อนและพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 หมุดหมายที่ 8 โดยมีเป้าหมายในการสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ การพัฒนาเมืองให้มีความน่าอยู่ อย่างยั่งยืน  มีความพร้อมในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง

ที่ผ่านมา ภาครัฐ ได้ส่งเสริมการพัฒนาเมืองมาอย่างต่อเนื่อง ผ่านการออกแบบนโยบายการขับเคลื่อนของประเทศให้เหมาะสมกับการพัฒนาเชิงพื้นที่ และมีเมืองที่ได้รับตราสัญลักษณ์เมืองอัจฉริยะประเทศไทยแล้ว 30 เมือง จาก23 จังหวัด ซึ่งเป็นการแสดงถึงความพร้อมในการพัฒนาเมืองโดยมีเป้าหมายเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน

สำหรับการจัดงานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีระดับนานาชาติด้านเมืองอัจฉริยะ หรือ Thailand Smart City Expo 2022 จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันให้ประเทศไทยก้าวไปสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะได้อย่างก้าวกระโดด และยั่งยืนเร็วยิ่งขึ้น

การจะบรรลุถึงเป้าหมายในการพัฒนา จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ องค์กรปกครองท้องถิ่น ภาคเอกชน ประชาชน สถาบันการศึกษา และพันธมิตรนานาประเทศ ซึ่งวันนี้ ถือเป็นหนึ่งในแบบอย่างของความร่วมมือจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ซึ่งเป็นนิมิตหมายที่ดีต่อการพัฒนาประเทศอย่างมีส่วนร่วมรองนายกรัฐมนตรี กล่าว

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในประเทศทุกมิติ ผ่านนโยบายประเทศไทย 4.0” โดยมีเป้าหมายเพื่อการกระจายความเจริญและลดความเหลื่อมล้ำของประชากรในประเทศด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม โดยไม่ส่งผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อมและไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ภายใต้แนวคิดการพัฒนาเมืองอัจฉริยะและบูรณาการศาสตร์ที่หลากหลายเพื่อการพัฒนาคุณภาพความเป็นอยู่ของผู้คน ตามบริบทของสังคม ขนบธรรมเนียมประเพณี และวัฒนธรรมของพื้นที่ ด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสม

รัฐบาลจัดตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ เพื่อเป็นกลไกที่เป็นรูปธรรม ในการผลักดันให้เกิดเมืองอัจฉริยะในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ  ที่ผ่านมามีเมืองยื่นข้อเสนอแผนพัฒนาเมืองทั้งสิ้น 66 ข้อเสนอฯ และมีเมืองที่ได้รับการประกาศเป็นเมืองอัจฉริยะแล้ว 30 พื้นที่ อาทิ ภูเก็ต ขอนแก่น พิษณุโลก อุบลราชธานี ฉะเชิงเทรา เทศบาลนครระยอง เทศบาลเมืองแสนสุข เทศบาลนครยะลา เทศบาลนครเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงราย และ สามย่านสมาร์ตซิตี้ เป็นต้น ซึ่งพลวัตเหล่านี้จะกระตุ้นให้เมืองอื่น ที่มีความประสงค์จะดำเนินการได้มีต้นแบบของการพัฒนาเมืองต่อไป ยิ่งไปกว่านั้น รัฐบาลยังให้ความสำคัญ  กับการสร้างบุคลากรด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ จึงเกิดโครงการบ่มเพาะนักดิจิทัลพัฒนาเมืองรุ่นใหม่ หรือ Smart City Ambassadors ที่เป็นทูตเทคโนโลยี ลงพื้นที่ร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะกว่า 150 คน ในหน่วยงานร่วมพัฒนาเมืองใน 56 จังหวัด ทั่วประเทศ

สำหรับการจัดงาน Thailand Smart City Expo 2022 นี้ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า ขอใช้โอกาสนี้เป็นเวทีเพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญและผู้สนใจสามารถมาศึกษาเรียนรู้ ตลอดจนระดมสมอง ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ ทั้งยังเป็นการรวมตัวของผู้นำเมืองมากกว่า 100 เมือง ทำให้เกิดเครือข่ายการพัฒนาเมืองอัจฉริยะที่เข็มแข็งในอนาคต รวมถึง จะมีพิธีมอบรางวัล The Smart City Solutions Awards 2022 เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติให้แก่ผลงานต้นแบบของบริการเมืองอัจฉริยะ และเป็นต้นแบบของการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อการบริการประชาชนต่อไป อีกทั้งการจัดกิจกรรมต่างๆ และองค์ความรู้ที่จะเกิดขึ้น ภายในงานThailand Smart City Expo 2022 นี้ จะช่วยเสริมให้การพัฒนาเมืองอัจฉริยะของไทยสามารถพัฒนาได้แบบก้าวกระโดดอย่างยั่งยืน และเป็นรูปธรรม ยิ่งขึ้น

ด้าน นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดงาน “Thailand Smart City Expo 2022” กล่าวว่า ทุกวันนี้เทคโนโลยีและนวัตกรรมได้พัฒนาอย่างรวดเร็ว และเข้ามาสู่การดำเนินชีวิตในทุกมิติ ดังนั้นทุกประเทศทั่วโลกต่างให้ความสำคัญและมุ่งเน้นการพัฒนาเมืองให้ก้าวไปสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City) เพื่ออำนวยความสะดวกและยกระดับการดำรงชีวิตของประชาชน และเสริมสร้างความปลอดภัยของพลเมือง ทั้งด้านที่อยู่อาศัย สาธารณสุข และสิ่งแวดล้อม

บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด จึงมองเห็นถึงความจำเป็นและการเติบโตของอุตสาหกรรมและบริการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ จึงจัดงาน “Thailand Smart City Expo 2022” งานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีระดับนานาชาติด้านเมืองอัจฉริยะขึ้น ระหว่างวันที่ 30 ..–2 .. นี้ เพื่อรวบรวมสินค้าและเทคโนโลยีฯ ทั้งในประเทศและต่างประเทศมาจัดแสดงให้ผู้บริหารเมือง ผู้นำชุมชน สามารถเลือกหาสินค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น รวมถึงเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้และความคิดเห็นที่จะสามารถต่อยอดความเสร็จของการพัฒนาเมืองให้กว้างขวางยิ่งขึ้น โดยคาดว่าจะมีผู้ร่วมงานไม่น้อยกว่า 8,000 คน และเกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากพันธมิตรที่เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะทั่วทุกมุมโลกมาให้ความรู้ และจุดประกายแนวคิดการพัฒนาเมืองโดยใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมให้สอดรับกับอัตลักษณ์ของแต่ละเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีสินค้า 7 กลุ่มที่ครอบคลุมการพัฒนาเมืองอัจฉริยะในทุกมิติ ได้แก่

ระบบจัดการด้านพลังงาน ระบบบ้านและอาคารอัจฉริยะ ระบบโรงงานอุตสาหกรรมและร้านค้าปลีก ระบบด้านสุขภาพและโรงพยาบาล ระบบสื่อสารโทรคมนาคม ระบบขนส่งและยานยนต์ และระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม รวมกว่า 150 บูธ โดยภายในงานยังจะมีกิจกรรมที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้เข้าร่วมงาน อาทิ สัมมนาจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี 5G ครอบคลุมทุกด้านในการใช้ชีวิต การให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยีเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ สร้างเครือข่าย แบ่งปันความรู้ จากผู้เชี่ยวชาญในหลายอุตสาหกรรม การจัดแสดงหุ่นยนต์อัจฉริยะ และกิจกรรมที่เกี่ยวกับ Metaverse กับเทคโนโลยี AR และ 3D Interactive เป็นต้น

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถเข้าชมงาน “Thailand Smart City Expo 2022” ได้ ระหว่างวันที่ 30 ..–2 .. นี้ ฮอลล์ 3-4 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยสามารถลงทะเบียนเข้าชมงานล่วงหน้าได้ที่เว็บไซต์https://thailandsmartcityexpo.com

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here