ในโลกปัจจุบันการเรียนรู้ในวงการต่างๆ ด้วยเครื่องมือเสมือนจริง นับว่าได้รับความนิยมเพิ่มมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงวงการแพทย์ ที่ล่าสุด บริษัท เอเวอร์ เมดิคอล เทคโนโลยี จำกัด เฮลท์เทคสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ที่ต้องการให้คนทั่วโลกมีชีวิตที่ขึ้นด้วยการใช้เทคโนโยลีและนวัตกรรมใหม่ ได้ร่วมกับ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยกระดับการให้บริการทางการแพทย์ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนด้วยรูปแบบ VR บนแพลตฟอร์ม MDCU MedUMORE ในการสนับสนุนและพัฒนางาน ระบบการฝึกใช้งานเครื่องมือแพทย์โดยใช้เทคโนโลยีการจำลองสภาพแวดล้อมเสมือนจริงแบบ 3 มิติ (3D Virtual Reality) โดยจัดขึ้น ในวันพุธที่ 7 มิถุนายน2566 ที่ผ่านมา ห้ององค์กรแพทย์ ชั้น 4 อาคารรัตนวิทยาพัฒน์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

รศ. นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดี คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงกับทาง EVER Medical Technology ที่จะช่วยให้การเรียนการสอนของนิสิตแพทย์ปัจจุบันเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยเราร่วมมือในส่วนการทำ 3D Virtual Reality (3D VR) ใน 2 โครงการ ได้แก่ 1) ระบบการฝึกต่อเครื่องฟอกไต โดยใช้เทคโนโลยีการจำลองสภาพแวดล้อมเสมือนจริง

เนื่องด้วย เครื่องช่วยหายใจอัตราการไหลสูง (heated humidifed high flow nasal cannula) เริ่มมีการใช้แพร่หลายมากขึ้น และมีประโยชน์ต่อผู้ป่วยกล่าวคือ ทำให้การหายใจของผู้ป่วยดีขึ้น และลดอัตราการใส่ท่อช่วยหายใจอย่างไรก็ตาม การใช้อุปกรณ์นี้ผู้ดูแลต้องมีความรู้เกี่ยวกับกลไกการทำงานของอุปกรณ์ ตลอดจนมีทักษะในการใช้อุปกรณ์ การติดตามผู้ป่วยในระหว่างการใช้อุปกรณ์ได้อย่างเหมาะสม จึงจะได้ผลการรักษาที่ดีและไม่มีภาวะแทรกซ้อน และ 2) ระบบการฝึกใช้งานเครื่องช่วยหายใจอัตราการไหลสูง โดยใช้เทคโนโลยีการจำลองสภาพแวดล้อมเสมือนจริง ในปัจจุบันผู้ป่วยในหอผู้ป่วยวิกฤต หรือ ICU มีภาวะแทรกช้อนไตวายเฉียบพลันสูงมากขึ้นเป็นอย่างมาก ผู้ป่วยส่วนหนึ่งมีความจำเป็นที่ต้องได้รับการบำบัดทดแทนตแบบต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง หรือที่ เรียกว่าContinuous Renal Replacement Therapy (CRRT) การทำ CRRT เป็นการฟอกไตที่มีกระบวนการที่ชับช้อน ต้องอาศัยความชำนาญสูง และสามารถทำได้เฉพาะในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ เช่น โรงเรียนแพทย์ หรือโรงพยาบาลศูนย์โดยความมุ่งหวังของการนำเทคโนโลยี 3D Virtual Reality มาใช้ในครั้งนี้เอง ถือเป็นการนำร่องให้ผู้เรียนได้รับรู้และสามารถฝึกทักษะได้ด้วยตัวเองอย่างถูกต้อง และรักษาผู้ป่วยในอนาคตได้อย่างมั่นใจ

ด้าน นายภาณุสิชฌ์ ชมะนันทน์ กรรมการผู้มีอำนาจ บริษัท เอเวอร์ เมดิคอล เทคโนโลยี จำกัด กล่าวว่า มีความภูมิใจเป็นอย่างมาก ในการที่เทคโนโลยีเหล่านี้จะมีคุณประโยชน์กับเหล่านิสิต นักศึกษาแพทย์ ในอนาคต ตามความมุ่งหวังของเอเวอร์ฯ ที่เราเป็นสตาร์ทอัพช่วยให้คนทั่วไปมีชีวิตที่ดีขึ้นได้ด้วยการยกระดับบริการทางการแพทย์ ครั้งนี้ ถือเป็นโจทย์ที่ท้าทาย ที่เราได้มีการพูดคุยกันหลายครั้งถึงเพนพ้อยท์ ในการเรียนการสอน ที่จะมีขึ้นให้กับบุคลากรทางการแพทย์ จึงเป็นที่มาของการพัฒนาร่วมกันในการเตรียมระบบ CRRT แบบเสมือนจริง ตั้งแต่ขั้นตอนแรก จนถึงขั้นตอนสุดท้าย ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทยขึ้น โดยผู้เรียนสามารถเข้าถึงการเรียนรู้ได้ตลอดเวลา ทุกสถานที่ โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางมาที่โรงพยาบาลเพื่อฝึกอบรม ในท้ายที่สุดประโยชน์ที่เกิดขึ้นจะได้ส่งผลต่อการดูแลผู้ป่วย ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด การจัดทำสื่อการเรียนรู้เสมือนจริงนี้จะเป็นอีกเครื่องมือที่สำคัญให้กับบุคลการที่เกี่ยวข้องได้มีโอกาสเพิ่มความรู้ความชำนาญเป็นอย่างดียิ่ง นอกจากนั้น ทางเอเวอร์ฯ เอง ยังไม่หยุดในการพัฒนาสิ่งที่จะช่วยตอบโจทย์ด้านการแพทย์ให้ดียิ่งขึ้น

ภายในงานแถลงข่าว ยังได้รับเกียรติจาก รศ. นพ.ณัฐชัย ศรีสวัสดิ์ หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ด้านโรคไตในภาวะวิกฤต โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย, รศ. พญ.สุชาดา ศรีทิพยวรรณ หัวหน้าภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ มาร่วมบอกเล่าถึงความร่วมมือดังกล่าว นอกจากนั้น ยังมีเหล่าคนดังมาร่วมภายในงานและชมสาธิตการทดลองอุปกรณ์ดังกล่าว อีกด้วย

บริษัท เอเวอร์ เมดิคอล เทคโนโลยี จำกัด ยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อยกระดับบริการทางการแพทย์สำหรับผู้ที่สนใจหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถคอนเน็คไปยังแพลตฟอร์ม Ever Healthcare ที่รวบรวมโรงพยาบาลและคลินิกชั้นนำทั่วโลกไว้ในมือถือคุณได้แล้ววันนี้ เพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชันโดยค้นหาคำว่า “Ever” ทั้งใน Apple Store และ Google Play ศึกษาข้อมูล และรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัท เอเวอร์ เมดิคอลเทคโนโลยี จำกัด ได้ที่เว็บไซต์ www.evernetwork.io และ https://ever.healthcare

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here