กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) ร่วมกับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ผู้ประกอบการภาคเอกชน และองค์กรต่าง ที่ห่วงใยสิ่งแวดล้อม รวม 27 หน่วยงาน และจิตอาสากว่า 3,000 คน เดินหน้าเก็บเซฟโลกกับกิจกรรมเก็บขยะชายหาดภายใต้แคมเปญ #PullingOurWeight เนื่องในวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล จังหวัดระยองประจำปี 2566 ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 21 โดยเก็บขยะชายหาดได้ 6086.7 กิโลกรัม

พนักงาน Dow ทั่วโลกได้เข้าร่วมกับองค์การอนุรักษ์ท้องทะเล (Ocean Conservancy) ดำเนินกิจกรรมเนื่องในวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล หรือ International Coastal Cleanup ซึ่งเป็นกิจกรรมเก็บขยะชาดหาดพร้อมกันทั่วโลกทุกวันเสาร์สัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกันยายนต่อเนื่องเป็นปีที่ 38 และสำหรับประเทศไทยนับเป็นปีที่ 21 สำหรับปีนี้ Dow ได้ร่วมกับองค์กรต่าง และจิตอาสากว่า 3,000 คน เก็บขยะชายหาดตลอดระยะทางกว่า 25 กิโลเมตร บริเวณหาดน้ำรินหาดพยูนหาดพลา อำเภอบ้านฉาง และหาดสุชาดาหาดแสงจันทร์หาดแหลมเจริญหาดแม่รำพึง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดระยอง

นายเดชา พาณิชยพิเชฐ ผู้อำนวยการโรงงาน กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวว่ากิจกรรมเก็บขยะชายหาดที่เราเป็นผู้นำการจัดมาอย่างยาวนานนี้ ไม่ได้มุ่งหวังที่จะลดปริมาณขยะเพียงในช่วงเวลาของกิจกรรม แต่ยังทำให้ผู้เข้าร่วมได้ตระหนักถึงปลายทางของการไม่คัดแยกขยะ และเห็นความสำคัญของการช่วยกันคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทางโดยเฉพาะพลาสติกใช้แล้วที่ยังมีคุณค่าเกินกว่าที่จะทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย พร้อมกันนี้ Dow ยังสนับสนุนให้พนักงานและประชาชนร่วมกันเก็บขยะจากชายฝั่งและในป่าโกงกางในจังหวัดระยองตลอดทั้งปียิ่งไปกว่านั้น Dow ยังได้สร้างจิตสำนึกในการป้องกันปัญหาเชิงรุกตั้งแต่ต้นทาง โดยส่งเสริมการคัดแยกขยะในครัวเรือนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพลาสติกใช้แล้วและวัสดุรีไซเคิลต่าง โดยจัดแคมเปญให้ประชาชนนำถุงหูหิ้ว ถุงน้ำแข็ง ถุงข้าวสาร ฟิล์มหุ้มแพ็คน้ำ ขวดแก้ว กระป๋องโลหะ ลังกระดาษ ฯลฯ มาแลกรับเสื้ออาสาที่ผลิตจากพลาสติกใช้แล้ว ซึ่งวัสดุทั้งหมดเหล่านี้จะถูกส่งเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลและแปรรูปภายในศูนย์นวัตกรรมเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อจัดการและแปรรูปวัสดุรีไซเคิลครบวงจร “Plastic Circularity Community Enterprise: Material Recovery Facility (MRF)” ที่ Dow ให้การสนับสนุนชุมชนบ้านฉางในการดำเนินการ

นายกิติพงศ์ อุระวัตร นายอำเภอบ้านฉาง กล่าวว่ากิจกรรมในวันนี้ได้รับความสนใจจากจิตอาสากว่า 3,000 คน ที่พร้อมใจกันแก้ไขปัญหาขยะ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ฟื้นฟูระบบนิเวศทางทะเล สร้างแหล่งทำกินให้กลุ่มประมงพื้นบ้านนำไปสู่การสร้างรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับชุมชน ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคม ในฐานะชาวระยองผมรู้สึกยินดีที่เห็นบริษัท องค์กร และประชาชนจิตอาสามาร่วมกันเก็บขยะชายหาด คืนความสวยงามให้หาดที่สำคัญของเรา

องค์กรที่ห่วงใยสิ่งแวดล้อมซึ่งร่วมกับ Dow จัดกิจกรรมวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล ในอำเภอบ้านฉางในปีนี้ได้แก่ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กลุ่มบริษัท โซลเวย์ กลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเคมี สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยบริษัท พีทีที อาซาฮี เคมิคอล จำกัด บริษัท เอ็นเอสสยามยูไนเต็ดสตีล จำกัด บริษัทฮีดากา โยโก เอ็นเตอร์ไพรส์จำกัด บริษัท คุราเร่ จีซี แอดวานซ์ แมททีเรียลส์ จำกัด และ บริษัท คุราเร่ แอดวานซ์ เคมิคอลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here