6 มีนาคม 2567 เวลา 11.30 . นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานในพิธีเปิดงาน THAIFEX – HOREC ASIA 2024 เพื่อบุกตลาดส่งออกสินค้ากลุ่มอุตสาหกรรม HoReCa (ธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และการจัดเลี้ยง) ผลักดันศักยภาพให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางภาคธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และการจัดเลี้ยงระดับเอเชีย รวมทั้งสร้างอาชีพและช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย ต่อยอดจากความสำเร็จงานTHAIFEX – ANUGA ASIA โดยเน้นด้านเทคโนโลยี นวัตกรรมและระบบบริหารจัดการที่จำเป็นกับธุรกิจโรงแรม ร้านอาหารและจัดเลี้ยง ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ หอการค้าไทยและโคโลญเมสเซ่ เยอรมนี ที่อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น เซ็นเตอร์ อาคาร 9-12

นายภูมิธรรม กล่าวว่า เวลานี้ประเทศเรามีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจต้องการการแก้ไขปัญหาและการเติบโต งานวันนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่เราจะใช้ช่องทางการค้าใหม่ให้กับพี่น้องประชาชนและภาคธุรกิจ ธุรกิจโฮเรกา (HoReCa) ซึ่งประกอบด้วย ธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และธุรกิจจัดเลี้ยง ถือเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีบทบาทสำคัญในการรองรับความต้องการของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เมื่อไม่กี่วันนี้ท่านนายกรัฐมนตรีได้เสนอวิสัยทัศน์ให้ไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว (Tourism Hub) ซึ่งไทยมีต้นทุนทั้งสถานที่ท่องเที่ยวที่งดงาม วัฒนธรรมพื้นบ้าน ทรัพยากรธรรมชาติรวมถึงภูมิอากาศที่อบอุ่นตลอดปี ให้ใช้จุดแข็งต่อยอดให้ก้าวหน้า ขอขอบคุณ 3 หน่วยงานที่จัดงานนี้ให้เกิดขึ้นได้ จะเป็นประตูบานแรกให้ธุรกิจท่องเที่ยวเดินหน้าต่อไปได้อย่างมีศักยภาพ  ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือน อันดับ 8 ของโลก อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสร้างรายได้คิดเป็นมูลค่ากว่า 2.3 ล้านล้านบาท คิดเป็น 70% ของงบประมาณรายจ่ายประจำปี ที่ผ่านมารัฐบาลไทยที่มาจากการเลือกตั้งเพิ่งทำงานได้แค่ 6 เดือน แต่เราเห็นความสำคัญว่าการเปิดฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวหลายหลายประเทศจะเป็นประตูผลักดันธุรกิจท่องเที่ยวไทยเติบโต และส่งเสริมต่อยอดทั้งเมืองหลักเมืองรอง ช่วยกันเจียระไนสร้างมูลค่าเพิ่มให้เกิดขึ้น โดยภาครัฐต้องเป็นภาครัฐที่สนับสนุนไม่เป็นอุปสรรคปรับกฎระเบียบต่างๆสนับสนุนการท่องเที่ยวให้เติบโต

จากข้อมูลการจดทะเบียนธุรกิจ เรามีผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ท 11,540 ราย ธุรกิจร้านอาหาร 21,695 ราย และธุรกิจจัดเลี้ยง 606 ราย ซึ่งยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากจุดแข็งดังกล่าว กระทรวงพาณิชย์จึงเล็งเห็นโอกาสในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของธุรกิจ HoReCa ของเอเชีย ซึ่งจะเป็นการสร้าง

โอกาสทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการไทยในกลุ่มธุรกิจโฮเรกา ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้ มีผู้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าทั้งไทยและต่างชาติรวมกว่า 300 บริษัท จาก 23 ประเทศทั่วโลก และคาดการณ์ว่าจะมีผู้เข้าชมงานกว่า20,000 ราย ถือเป็นการเน้นย้ำให้ทั่วโลกเห็นถึงศักยภาพของประเทศไทย ในฐานะเวทีการค้าสำคัญที่ช่วยปลดล็อคอนาคตอุตสาหกรรมโฮเรกา และสร้างโอกาสในการขยายตลาดต่างประเทศให้กับผู้ประกอบการไทยนายภูมิธรรมกล่าว

โดยงาน THAIFEX – HOREC ASIA 2024 เป็นงานแสดงสินค้า ธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และการจัดเลี้ยงที่ครบวงจรที่สุดแห่งหนึ่งของโลก บนพื้นที่จัดแสดง 27,000 ตารางเมตร ครอบคลุม 9 กลุ่มหลัก ได้แก่ เบเกอรี่และไอศกรีมคาเฟ่และบาร์ ธุรกิจทำความสะอาดและซักรีด อุปกรณ์รับประทานอาหาร กลุ่มเฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์เครื่องครัว ธุรกิจบริการด้านอาหาร เทคโนโลยี และธุรกิจการดูแลสุขภาพ พร้อมโซนพิเศษ HoReCa World

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีไฮไลต์และกิจกรรมพิเศษต่าง มากมายในงาน เช่น การประกวดบาริสต้า ASEAN Barista Team Championship การประกวด Thailand Ultimate Housekeeping การจัดแสดงสินค้าในTHAIFEX – HOREC Xperiential Zone นำเสนอสินค้าและเทรนด์ในอนาคตของ HoReCa รวมไปถึงการสัมมนาให้ความรู้จากกูรูวงการธุรกิจตัวจริงของอุตสาหกรรม THAIFEX – HOREC Academy ผ่านกิจกรรมเวิร์กช็อป การสาธิตการทำอาหารและกิจกรรมให้ความรู้และความเพลินเพลินตลอดการจัดงานทั้ง 3 วัน

งาน THAIFEX – HOREC ASIA 2024 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 8 มีนาคม 2567 เวลา 10.00 – 18.00 . อิมแพ็คเอ็กซิบิชั่น เซ็นเตอร์ อาคาร 9 – 12 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดและลงทะเบียนเข้าร่วมงานล่วงหน้าได้ที่ www.thaifex-horec.asia<http://www.thaifex-horec.asia>

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here