เนื่องด้วยในวันที่ 24 – 30 เมษายนของทุกปี เป็นสัปดาห์รณรงค์เสริมสร้างภูมิคุ้มกันของโลก หรือ World Immunization Week บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดแคมเปญโซนนี้อุ่นใจ ปลอดภัยจากโควิด-19” เน้นสร้างการตระหนักรู้เรื่องการดูแลและป้องกันตนเองและครอบครัวจากโควิด-19 ที่ยังคงมีผู้ได้รับผลกระทบอยู่จนถึงปัจจุบัน พร้อมร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์สร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กับประชาชนในทุกมิติ ทั้งการระวังป้องกันจากภายนอก และเสริมสร้างความรู้ด้านการสร้างภูมิคุ้มกันที่ถูกต้องให้กับทุกคน พร้อมดึง บอยปกรณ์ และครอบครัว ร่วมเป็นหนึ่งในผู้ขับเคลื่อนสร้างความตระหนักรู้ที่ถูกต้อง

ไฟเซอร์ ประเทศไทย หนึ่งในผู้นำด้านนวัตกรรมเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโควิด-19  ด้วยนวัตกรรมวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพในการสร้างภูมิคุ้มกันโควิด-19 จัดแคมเปญ โซนนี้อุ่นใจ ปลอดภัยจากโควิด-19 ตอกย้ำการตระหนักรู้ถึงการรับมือและป้องกันโควิด-19 ที่ยังคงมีผลกระทบต่อสุขภาพและมีผู้เสียชีวิตอยู่จนถึงปัจจุบันนี้โดยเฉพาะกลุ่ม 608 ซึ่งหมายถึงกลุ่มคนที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป และผู้ที่มีโรคประจำตัว 7 โรคเรื้อรัง ได้แก่ โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคอ้วน โรคมะเร็ง โรคเบาหวานรวมถึงกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ ที่ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงซึ่งเมื่อได้รับเชื้อโควิด-19 จะมีโอกาสที่จะเกิดอาการรุนแรงจนต้องเข้ารับการพักรักษาตัวในโรงพยาบาลหรือถึงขั้นเสียชีวิตได้มากกว่าคนปกติทั่วไป

ภายในงานเปิดตัวแคมเปญ มีการอัพเดตสถานการณ์ปัจจุบันของโควิด-19 ในประเทศไทย พร้อมข้อมูลความรู้ต่างๆ ที่จะทำให้รับทราบถึงสถานการณ์ โควิด – 19 ในปัจจุบันที่ยังมีการระบาดและติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งวิวัฒนาการของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ต่างๆ ที่มีผลต่อร่างกายและการดำเนินชีวิต และสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ วิธีการดูแลป้องกันตัวเองและครอบครัวให้ปลอดภัยจากโควิด-19 ที่หลายคนอาจมองข้ามซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาวต่อไปได้  

โดยในงาน ได้รับเกียรติจาก คุณ มาร์ค คาว (Mark Kuo)  ผู้จัดการใหญ่ (Country Manager) บริษัท ไฟเซอร์(ประเทศไทย) จำกัด และศาสตราจารย์แพทย์หญิงศศิโสภิณ เกียรติบูรณกุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ จากโรงพยาบาลรามาธิบดี และ อุปนายกสมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย มาให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโควิด-19 และความสำคัญของวัคซีนที่จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและช่วยลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อรวมถึงความรุนแรงของโรคตลอดจนช่วยลดอัตราการเสียชีวิตและลดภาวะลองโควิด 

โดย คุณมาร์ค คาว ได้กล่าวถึง ความสำคัญของข้อมูลความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโควิด-19 และการป้องกันตนเองแม้ว่าสถานการณ์ได้เปลี่ยนเป็นโรคประจำถิ่นแล้ว รวมถึงการปกป้องกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงเช่นผู้สูงอายุเด็ก และสตรีมีครรภ์ นอกจากนี้ ยังได้กล่าวถึงวิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นของไฟเซอร์ในฐานะหนึ่งในบริษัทผู้นำด้านนวัตกรรมยาและวัคซีนในการนำเสนอความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์เพื่อช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้ป่วยและช่วยเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีแก่คนไทย

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์แพทย์หญิงศศิโสภิณ เกียรติบูรณกุล กล่าวว่า ตอนนี้สถานการณ์โควิด อาจจะไม่มีการเสียชีวิตมากเหมือนช่วงแรก แต่สิ่งที่น่ากังวลคือกลุ่มเสี่ยง 608 ที่ยังมีการติดเชื้อและเสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง นอกจากการป้องกันตนเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือให้สะอาด หลีกเลี่ยงไปในที่ที่แออัด กลุ่มเสี่ยง 608 ควรได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มกระตุ้นทุกปี ตามคำแนะนำองค์การอนามัยโลก

นอกจากนี้ในงานยังมีการเปิดตัว ครอบครัวฉัตรบริรักษ์ ประกอบไปด้วย บอย ปกรณ์, คุณแม่งามทิพย์ และ น้องวันใหม่ ในฐานะ Ambassador Family ครอบครัวแรกของแคมเปญ ตัวแทนในสร้างการตระหนักรู้เรื่องความเสี่ยงโควิด-19 ให้ทุกคนในสังคมไม่ประมาทและยังคงให้ความสำคัญในการดูแลป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นการใส่หน้ากากอนามัย การล้างมือบ่อย เป็นต้น เพราะโควิด-19 ยังไม่หายไปไหน ยังคงมีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง 608 และเด็กที่เป็นกลุ่มเปราะบาง การสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้คนที่รักและครอบครัวจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ โดย บอยปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ เป็นตัวแทนของครอบครัว เปิดเผยว่าทุกวันนี้ถึงแม้สถานการณ์จะดูคลี่คลายลง แต่ผมก็ค่อนข้างห่วงคนในครอบครัว เพราะถึงแม้ทุกคนจะดูผ่อนคลายจากสถานการณ์แต่การติดเชื้อจะค่อนข้างส่งผลกับร่างกายในระยะยาว การรับมือกับโควิด-19 เหมือนกับการรับมือโรคไข้หวัดใหญ่ที่เชื้อไวรัสเค้ามีการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ เราจึงต้องมีการฉีดวัคซีนทุกปี เพื่อเสริมประสิทธิภาพภูมิคุ้มกันของเราให้ต่อสู้ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ๆ ได้ และที่สำคัญที่สุดคือเชื้อไวรัสติดต่อกันง่ายมาก ฉะนั้น ไม่ว่าตัวผมเอง หรือคนในครอบครัว ผมจะบอกเสมอว่าภูมิคุ้มกันในร่างกายต้องดี เพื่อให้ร่างกายสามารถต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ ที่เข้ามาได้ครับ

อยากจะฝากบอกว่า ถึงใครจะบอกว่าโควิด-19 นั้นเบาแล้ว แต่ลองคิดดูว่าถ้าเกิดคนในครอบครัวติดเชื้อ เราคงไม่เบาใจครับ วันนี้ก็พาทั้งคุณแม่ และน้องวันใหม่ มาร่วมงานก็ดีใจ และอยากให้ทุกคนรับรู้และดูแลตัวเองกันดีๆ ครับและที่สำคัญควรเชื่อถือข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนจากแหล่งข่าวที่ไว้ใจได้มีความน่าเชื่อถือและจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรงเช่น แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อเป็นต้นครับ อย่าลืมพาพ่อแม่ไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิดกันนะครับ

สำหรับแคมเปญโซนนี้อุ่นใจ ปลอดภัยจากโควิด-19” สามารถติดตามผ่านช่องทาง Facebook page Pfizer Thailand และ https://cov19.pfizer.th/ มาร่วมดูแลสุขภาพและภูมิคุ้มกันของทุกคนไปพร้อมๆ กัน

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here