กรุงเทพฯเปิดตัวสมาคมสื่อมวลชนไทยจีน สมาชิกสมาคม สื่อมวลชน บริษัทเอกชนองค์กร และบุคคลทั่วไปเข้าร่วมคึกคัก แขกรับเชิญที่ปรึกษานายกฯพิชัย นริพทะพันธุ์ ปาฐกถา ยุทธศาสตร์เศรษฐกิจไทยในมิติความร่วมมือกับจีน ชู10 ประเด็นที่ต้องรับมือ ของอดีตนายกฯอภิสิทธิ์ ปาฐกถาถึงระเบียบโลกใหม่และภูมิรัฐศาสตร์ : ผลต่อเศรษฐกิจและการไทยจีนให้ไทยแสดงบทบาทเป็นผู้นำเปิดเวทีแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างจีนสหรัฐฯ

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2567  เวลา 18.30 .ที่ห้องพาโนรามา โรงแรมดิเอมเมอรัลด์ กรุงเทพฯ ได้มีการจัดงานเปิดตัวสมาคมสื่อมวลชนไทยจีน โดย นายชัยวัฒน์ วนิชวัฒนะ นายกสมาคมฯ กล่าวรายงานโดยสรุปว่า ความสัมพันธ์ไทยจีน ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันปี และความสัมพันธ์ทางการทูตยุคใหม่ที่จะฉลอง 50ปีในปีหน้านั้นมีเรื่องราวมากมายให้สื่อไทยจีน ได้ติดตามนำเสนอเพื่อประโยชน์ต่อประชาชนสองฝ่าย โดยสมาคมสื่อมวลชนไทยจีน จะทำหน้าที่เชื่อมโยงสร้างความสัมพันธ์ที่ดีด้วยกิจกรรมต่างๆ รวมถึงการสนับสนุนผู้ประกอบการค้าการลงทุนในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณชนด้วย

งานนี้ ทางสมาคมฯได้เชิญ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและ นายสรสินธุ ไตรจักรภพ รองประธานกรรมการหอการค้าไทยจีน ร่วมกล่าวปาฐกถาพิเศษ โดยมีแขกรับเชิญที่มีทั้งสมาคม บริษัทเอกชนองค์กร และบุคคลเข้าร่วมฟังปาฐกถา และแสดงความยินดีต่อสมาคมสื่อมวลชนไทยจีนอย่างคับคั่ง

สำหรับการปาฐกถาพิเศษของที่ปรึกษานายกฯและอดีตนายกฯโดยมีสาระสำคัญดังนี้

ยุทธศาสตร์เศรษฐกิจไทยในมิติความร่วมมือกับจีน

นายพิชัย นริพทะพันธ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเปิดงานและปาฐกถาพิเศษ ถึงยุทธศาสตร์เศรษฐกิจไทยในมิติความร่วมมือกับจีนไว้อย่างน่าฟังว่า จีนมีการพัฒนาตัวเองได้เร็วมาก ก่อนหน้านี้ไปปักกิ่งยังเห็นประชาชนใช้จักรยานกันทั้งเมืองแต่ปัจจุบันเปลี่ยนมาเป็นรถยนต์รถไฟฟ้ากันหมด ก้าวหน้าแซงไทยไปมาก โดยเฉพาะทางด้านเทคโนโลยีตนทำธุรกิจกับจีนและสหรัฐฯมานานทั้งจิวเวลรี ไม้และเยื้อกระดาษ ทำให้รู้ความคิดทั้งสองประเทศเป็นอย่างดี สหรัฐฯเน้นเรื่องธุรกิจเป็นสำคัญ แต่จีนจะค้าขายแบบเพื่อนกัน เราจะเห็นได้ว่าปัจจุบันการค้าของจีนแข็งแกร่งมาก อย่างรถไฟฟ้า DYB ปัจจุบันขายดีกว่า เทสล่าของสหรัฐฯอีก ตนตามเศรษฐกิจของจีนมาโดยตลอดโดยเฉพาะธุรกิจอสังหาฯที่ซบเซา แต่จีนก็สามารถพลิกจีดีพี.มาโตได้ถึง 5.2% และคาดว่าในปี 2567 จะโตได้อีก ดังนั้นความร่วมมือระหว่างไทยกับจีนในอนาคตที่อยากฝากไว้ใน 10 ประเด็นสำคัญดังนี้

1. การใช้เทคโนโลยี่ AI มาพัฒนาทำงานแทนมนุษย์ ซึ่งปัจจุบันเราจะเห็นทำงานแทนคนได้แล้ว เช่นการเรียนแบบเสียงและอื่นๆ

2.สภาพอากาศรุนแรงเปลี่ยนแปลงที่รุนแรงมากขึ้น ก่อนอากาศในประเทศไทยอุณหภูมิแค่ 38-39องศา เราก็ร้อนแทนไม่มีที่อยู่แล้ว แต่ขณะนี้ได้ขยับขึ้นต่อเนื่องคาดว่าปีนี้ประเทศไทยจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นถึง 45% ร้อนใกล้เคียงกับซาอุดิอาระเบีย

3.การแข่งขั้วทางสังคม ซึ่งประเทศไทยเคยเกิดมาแล้ว เราจะหาทางแก้ไขปัญหานี้อย่างไร เพราะมีผลกระทบต่อการพัฒนามาก

4. ความปลอดภัยทางไซเบอร์จะรุนแรงมากขึ้น เพราะคนสร้างไวรัสกับคนสร้างแอนตี้ไวรัสคือคนคนเดียวกัน

5. ปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศปัจจุบันเกิดขึ้นแล้ว อย่าง รัสเซียยูเครนและอิสราเอลอัลมาสและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกไม่น้อย แต่ที่กังวลมากกว่านั้นจะรุกรามไปอีกหรือไม่โดยเฉพาะฉนวนจีนกับไต้หวันและกับทะเลจีนใต้

6.สถานะทางเศรษฐกิจไม่ง่ายเหมือนอดีต สื่อผืนหมอนใบมาอยู่ไทยทำค้าขายไม่นานก็รวยได้ แต่ปัจจุบันทำยากมากด้วยสภาวะปัจจุบันมีการแข่งขันสูงเกิดมาจนถือเป็นเรื่องธรรมดา แต่จนแล้วตายน่าห่วง

7. ปัญหาเงินเฟ้อ ยังเป็นปัญหาหลักประเทศไทยติดลบมา5เดือน และล่าสุดติดลบ 0.77%

8. การถูกบังคับให้โยกย้ายถิ่นฐาน ซึ่งเกิดขึ้นในหลายประเทศและจะกลายเป็นปัญหาของโลกในที่สุด

9.ปัญหาเศรษฐกิจโลกยังซบเซาและปีนี้ก็ยังไม่ดีขึ้นคาดว่าเศรษฐกิจโลกเฉลี่ยแค่2% แต่ที่น่าห่วงประเทศไทยการขยายตัวทางเศรษฐกิจยังต่ำค่าเฉลี่ยของเศรษฐกิจโลก หากปีต่อไปเศรษฐกิจโลกต่ำลงอีก ประเทศไทยจะลดลงแค่ไหน

10.มลภาวะเป็นปัญหาใหญ่ที่เผชิญอยู่ฝุ่นPM2.5 ทำให้คนไทยตายจากโลกมะเร็งปอดเพิ่มมากขึ้น

ดังนั้นสิ่งที่หวังว่า สิ่งดีๆ ในตอนนี้คือ ไชน่าพาสปอร์ต กับปัญหาความขัดแย้งและกีดกันทางการค้าของมหาอำนาจอาจส่งผลดีให้กับไทยโดยการลงทุนจากจีนจะใช้ประเทศไทยในการผลิตเพิ่มมากขึ้น

ระเบียบโลกใหม่และภูมิรัฐศาสตร์ : ผลต่อเศรษฐกิจและการไทยจีน

ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยได้ขึ้นปาฐกถาพิเศษระเบียบโลกใหม่และภูมิรัฐศาสตร์ : ผลต่อเศรษฐกิจและการไทยจีนโดยได้กล่าวว่า วันนี้ความสัมพันธ์ไทยจีน มันเกินเลยไปแล้ว จีนเป็นคู่ค้าอันดับ1ของไทย และไทยเป็นคู่ค้าอันดับ 3 ของจีน

ปีนี้ย่างเข้า 50 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทยจีน การขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น ตนเคยคิดสมัยที่เป็นนายกรัฐมนตรี ได้พูดถึงการขยายเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวไทยจีนเป็นสิ่งสำคัญ และทุกอย่างก็เป็นตามที่ที่เคยได้พูดไว้ ในปี2567 ใน2เดือนแรก นักท่องเที่ยวชาวจีนได้กลับมายังประเทศไทยเป็นอันดับหนึ่งเหมือนเช่นก่อนการเกิดโควิด 19 และได้แรงกระตุ้นจากการฟรีวีซ่าระหว่างกัน

ปัญหาความขัดแย่งทางการค้าระหว่างจีนสหรัฐฯมาสู่สงครามจริงระหว่างรัสเซียยูเครนและอิสราเอลอัลมาส ส่งผลกระทบไม่น้อยในด้านราคาน้ำมัน ราคาโภคภัณฑ์ อาหาร แต่ ความขัดแย่งระดับภูมิรัฐศาสตร์น่ากลัวมาก ตนอยู่การเมืองมา30ปี ตอนนี้ออกมาแล้ว ตนมองว่าความขัดแย้งระหว่างจีนสหรัฐฯเป็นเรื่องน่าห่วง เพราะจะทำให้ส่งผลกระทบต่อการกีดกันทางการค้าเพิ่มมากขึ้น แม้จะมองว่าไทยจะได้ประโยชน์จากนักลงทุนจีนย้ายฐานผลิตมาไทยเพิ่มขึ้นก็ตาม แต่ต้องยอมรับว่ามันส่งผลกระทบทำให้เศรษฐกิจโลกขาดประสิทธิภาพ

เราจะเห็นชัดถึงการนำเอาความขัดแย่งมาเป็นเหตุผลในการกีดกันทางการค้า ไทยโดนมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลด้านสิ่งแวดล้อม สิทธิมนุษยชนและอีกหลายเหตุผลและแนวโน้มจะมีความรุนแรงมากขึ้น

ดังนั้น ไทยจีนควรช่วยกันร่วมกันแก้ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น เพราะเชื่อว่า ทั้งไทยและจีนไม่ประสงค์อยากอยู่ในความขัดแย้ง แต่จากความแตกต่างทางการเอง ความคิด ค่านิยมทำให้เกิดความหวาดระแวง วิตก กังวลกลัวจะถูกครอบงำเปลี่ยนแปลง

สหรัฐฯกลัวจะสูญเสียความเป็นผู้นำเดี่ยวของโลก จีนก็ไม่ต้องการให้โลกตะวันตก เข้ามาขีดเส้นโลกตะวันออก ดังนั้นสิ่งเหล่านี้ต้องมีเวทีเป็นกลางเข้ามาแก้ปัญหานี้ โดยร่วมกันสร้างขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหานี้

 

รัฐบาลไทยชุดปัจจุบัน มีความพยายามอย่างสูงสร้างบทบาทในต่างประเทศมากขึ้นในด้านการค้า ลงทุน แต่ควรเป็นสะพานเป็นตัวรุกแก้ปัญหานี้ ไทยมีเพื่อนที่เป็นสมาชิกอาเซียน 9 ประเทศต้องร่วมกันแก้ปัญหานี้ ลดความขัดแย้งระหว่างกันของ 2 ประเทศมหาอำนาจและร่วมกันสร้างกติกาใหม่ของโลกจึงจะช่วยแก้ปัญหาได้

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here