กรุงเทพมหานคร – สารฟอสฟอรัสแดง (red phosphorus) เป็นสารเติมแต่งเพื่อเพิ่มคุณสมบัติหน่วงการติดไฟให้กับวัสดุสารประกอบฐานโพลีอะไมด์ 66 (polyamide 66) ที่รู้จักกันเป็นอย่างดี แม้ในปริมาณเล็กน้อยก็เพียงพอที่จะทำให้ได้วัสดุเทอร์โมพลาสติกที่มีคุณสมบัติทนไฟ (fire resistant) ได้ดีและแทบไม่มีผลกระทบใด ๆ ต่อสมบัติเชิงกลเลย อย่างไรก็ตาม สารประกอบนี้ เพิ่งจะปรับราคาสูงขึ้นค่อนข้างมาก อันเนื่องมาจากการขึ้นราคาของทั้งสารเรซินฐานโพลีอะไมด์ 66 และสารฟอสฟอรัสแดง แลนเซสส์ (LANXESS) บริษัทผู้นำในการผลิตสารเคมีชนิดพิเศษ เล็งเห็นแนวโน้มความต้องการใช้งานวัสดุทางเลือกที่มีประสิทธิภาพสูงที่ทำมาจากสารประกอบบนฐานโพลีอะไมด์ 6 และ 66 และมีคุณสมบัติหน่วงการติดไฟด้วสารอื่น ๆ แทนฟอสฟอรัสแดงเพิ่มขึ้นอย่างกว้างขวางในหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมไฟฟ้า/อิเล็กทรอนิกส์และไอที

Alexander Radeck นักพัฒนาแอพพลิเคชั่นของหน่วยธุรกิจวัสดุประสิทธิภาพสูง (HPM) ของแลนเซสส์ กล่าวว่า “กลุ่มผลิตภัณฑ์ของเราประกอบไปด้วยวัสดุสารประกอบหลายตัว (compounds) ที่เหมาะสมในการใช้งานต่าง ๆ และมีคุณสมบัติการหน่วงการติดไฟได้โดยปราศจากสารฮาโลเจน ซึ่งให้คุณสมบัติการหน่วงการติดไฟที่มีประสิทธิภาพได้เช่นเดียวกันและในบางกรณีการใช้งานยังดีกว่าอีกด้วย และเรายังมีวัสดุสารประกอบฐานโพลีอะไมด์ 6 ที่มีราคาย่อมเยาว์กว่า จึงมีอัตราสัดส่วนราคาต่อประสิทธิภาพที่ดีมาก ๆ  และเน้นย้ำว่า ด้วยบริการ HiAnt ของแลนเซสส์ จะช่วยให้ลูกค้าสามารถมีวัสดุประสิทธิภาพสูงที่เป็นไปตามมาตรฐานที่ทางการกำหนดอย่างเช่นในเรื่องของข้อกำหนดคุณสมบัติ(requirement specification) และข้อกำหนดการจัดส่ง (delivery specifications) เมื่อพวกเขาต้องการปรับเปลี่ยนมาใช้วัสดุประสิทธิภาพสูงของแลนเซสส์ทดแทนตัวเก่า 

ใช้กับสีอ่อนได้และไม่ถูกกัดกร่อนเมื่อผสมสารหน่วงการติดไฟ

ความแตกต่างที่โดดเด่นจากวัสดุสารประกอบที่ใช้ฟอสฟอรัสแดง คือ สารประกอบของแลนเสส์สามารถใช้กับสีใด ๆ ก็ได้รวมทั้งเฉดสีอ่อน (light shades) ทั้งหลายนี่คือจุดที่ลูกค้าชอบมากเนื่องจากสีเป็นองค์ประกอบสำคัญในนำวัสดุสารประกอบเหล่านี้ไปการออกแบบอุปกรณ์และถูกนำมาใช้ในหลาย ๆ อุปกรณ์ที่ต้องการให้ได้รับเครื่องหมายประกันความปลอดภัยด้วย จุดแข็งของสารประกอบนี้อีกประการคือเป็นวัสดุที่มีความเสี่ยงต่อการกัดกร่อนน้อยมากเมื่อผสมกับสารเติมแต่งการหน่วงไฟในสภาพแวดล้อมที่ร้อนและชื้น ยิ่งกว่านั้นสารประกอบนี้ยังง่ายในการจัดการในเรื่องของอาชีวอนามัย (occupational hygiene) อีด้วย

ปรับปรุงค่า Tracking Resistance ให้ดีขึ้น

วัสดุสารประกอบฐานโพลีอะไมด์ 66 ที่มีคุณสมบัติหน่วงการติดไฟโดยใช้ฟอสฟอรัสแดง เป็นสารเติมแต่งมักจะมีส่วนผสมปริมาณใยแก้วอยู่ระหว่างร้อยละ 20 ถึง 40 แต่สารประกอบของแลนเซสส์ที่ปราศจากฮาโลเจน (ไม่ใช้ฟอสฟอรัสแดงและธาตุอื่นๆ ในหมู่ฮาโลเจน) เป็นวัสดุทางเลือกที่มีสารประกอบที่มีปริมาณใยแก้วเพียงร้อยละ 25 ได้แก่ Durethan AKV25FN04 polyamide 66 และที่น่าสนใจมาก ๆ คือ Durethan BKV25FN04 Polyamide 6 ทั้งคู่มีคุณสมบัติที่คล้ายกันในเรื่องของความต้านทานแรงดึง (tensile moduli), ความแข็งแรงที่จุดขาด (strength at break) และการยืดตัวที่จุดขาด (elongation at break), ความต้านทานแรงกระแทกแบบชาร์ปี (Charpy impact) และความหนาแน่น (densities) เมื่อทดสอบกับความต่างศักย์ไฟฟ้า 600 โวลต์ tracking resistance (comparative tracking index CTI A, IEC 60112) จะมีค่าค่อนข้างสูง ส่วน Durethan    AKV25FN04 เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการทำส่วนประกอบของอุปกรณ์ที่ต้องใช้งานภายใต้อุณหภูมิความร้อนสูงหรือ ภายใต้ V-0 classification ที่ความหนาของชิ้นงาน 0.4 มิลลิเมตรในการทดสอบการติดไฟตามมาตรฐาน UL 94 ขององค์กรทดสอบของสหรัฐอเมริกา ที่จัดทำโดย Underwriters Laboratories Inc. (UL) สำหรับ Durethan BKV25FN04 จัดอยู่ภายใต้ V-0 classification ที่ความหนาชิ้นงาน 0.75 มิลลิเมตร สารประกอบทั้งสองนี้ อยู่ในรายการ f1-listed ที่จัดทำโดย UL (เริ่มต้นที่ 0.75 มม.) ซึ่งหมายความว่า ทั้งคู่ยังเหมาะสำหรับนำมาทำส่วนประกอบของอุปกรณ์ที่ต้องทำงานตั้ง จะอยู่กลางแจ้งและได้รับผลกระทบจากน้ำและรังสียูวีตัวอย่างเช่น ตัวเชื่อมต่อสำหรับระบบไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ (connectors for photovoltaic systems)

คุณสมบัติหน่วงการติดไฟที่ดีกว่า

วัสดุ 3 ตัวของแลนเซสส์ ได้แก่ Durethan AKV30FN04 polyamide 66 และ Durethan BKV30FN04 polyamide 6 และ Durethan BKV45FN04 polyamide 6 ล้วนปราศจากสารฮาโลเจนเหมาะสำหรับใช้เป็นวัสดุทดแทนที่ยอดเยี่ยมสำหรับวัสดุประกอบฐานโพลีอะไมด์ 66 ทั้งหลายที่มีส่วนผสมเป็นฟอสฟอรัสแดงและใยแก้วร้อยละ 35 วัสดุทั้งสามตัวนี้ได้รับคะแนนระดับการจำแนกประเภทที่สูงขึ้นในการทดสอบ UL 94 ตามข้อกำหนดพื้นฐานด้านความปลอดภัยจากการก่อเพลิงไหม้ สำหรับสายเคเบิลและอุปกรณ์ต่อเนื่องและบรรลุมาตรฐาน V-0 (0.4 มิลลิเมตร) ความทนความร้อนของมัน (ดัชนีอุณหภูมิสัมพัทธ์หรือ RTI) ตามมาตรฐาน UL 746B ก็สูงขึ้นเช่นกัน ด้วยการเสริมแรงใยแก้วร้อยละ 45 ทำให้ Durethan BKV45FN04 ตรงตามข้อกำหนดที่เข้มงวดสำหรับความแข็งแกร่ง(strength) และความคงตัว (rigidity) ด้วยคุณสมบัติความหน่วงการติดไฟที่โดดเด่นทำให้มันผ่านการทดสอบตามมาตรฐา DIN EN 45545 ของยุโรปสำหรับการป้องกันอัคคีภัยในยานพาหนะรถไฟที่มีระดับความอันตรายสูงถึงระดับ 3 (Hazard Level 3) ซึ่งเหมาะสมกับส่วนประกอบที่ระบุไว้ในชุดข้อกำหนด R22 และ R23 อย่างเช่น choke coils

นอกจากนั้น แลนเซสส์ยังมีวัสดุสารประกอบที่มีคุณสมบัติหน่วงการติดไฟโดยใช้สารฮาโลเจนบางชนิดเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมและราคาย่อมเยาว์กว่าวัสดุฐานโพลีอะไมด์ 66 ที่มีสารเติมแต่งหน่วงการติดไฟเป็นฟอสฟอรัสแดงอีกด้วย เช่นวัสดุDurethan AKV25F30 polyamide 66 และ Durethan BKV25F30 polyamide 6วัสดุ 2 ตัวนี้มีคุณสมบัติหน่วงการติดไฟที่ดีกว่ามากซึ่งเห็นได้ชัดจากการผ่านการทดสอบลวดเรืองแสง (grow-wire testing) บนผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้าย (end products) ตามมาตรฐาน IEC 60695-2-1 (grow-wire end product test หรือ GWEPT)

ทั้งนี้ การบริการของแลนเซสส์ที่ให้แก่คู่ค้าในการพัฒนานั้น ประกอบไปด้วยการทดสอบการหน่วงการติดไฟตามวิธีการของมาตรฐานต่าง ๆ เช่นการทดสอบลวดเรืองแสง (glow-wire testing) กิจกรรมเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของแพ็คเกจบริการในชื่อว่า HiAnt ที่แลนเซสส์มอบให้ลูกค้าเพื่อช่วยเหลือพวกเขาตลอดกระบวนการพัฒนาทั้งหมดสำหรับการสร้างส่วนประกอบ

อนึ่ง แลนเซสส์ เป็นบริษัทผู้นำในอุตสาหกรรมสารเคมีชนิดพิเศษ (specialty chemicals) มียอดรายได้รวมกว่า 9.7 พันล้านยูโรในปี พ.ศ. 2560 และมีพนักงาน 15,500 คนอยู่ใน 33 ประเทศทั่วโลก มีโรงงานทั่วโลกถึง 59 แห่ง ธุรกิจหลักของแลนเซสส์ คือการพัฒนา การผลิต และการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เคมีที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการผลิต (chemical intermediates) เคมีภัณฑ์เติมแต่ง (additives chemicals) ผลิตภัณฑ์สารเคมีชนิดพิเศษ (specialty chemicals) และพลาสติก นอกจากนี้ แลนเซสส์ยังเป็นบริษัทที่อยู่ในดัชนีหลักทรัพย์ที่ประเมินประสิทธิผลการดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนของบริษัทชั้นนำระดับโลก ได้แก่ ดัชนี Dow Jones Sustainability Index (DJSI World) และ FTSE4Good

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.lanxess.com

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here