กระทรวงอุตฯ สั่ง สศอ.-สมอ. พัฒนาเอสเอ็มอีภาคใต้ ยกระดับยางพาราตั้งแต่ต้น น้ำถึงผลิตภัณฑ์ในอนาคต หวังเปิดช่องทางการตลาดใหม่ ดันสู่ไม้ยางพาราโลก พร้อมตั้งศูนย์พัฒนาอาหารฮาลาลเปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการนำสินค้ามาพัฒนาต่อยอดธุรกิจสู่เวทีโลก

นายสมชาย หาญหิรัญ รมช.อุตสาหกรรม เปิดเผยในโอกาสเป็นประธานการประชุมเครือข่ายภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อหารือแนวทางการขับเคลื่อน SMEs 4.0 พื้นที่ภาคใต้ ในกิจกรรมเอสเอ็มอีสัญจร : พลิกธุรกิจสู่อุตสาหกรรม 4.0 ครั้งที่ 4 จังหวัดสงขลาว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมหารือเครือข่ายภาครัฐและเอกชน 14 จังหวัดภาคใต้ ซึ่งได้นำเสนอความต้องการของพื้นที่ 5 โครงการ เป็นปัจจัยขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมให้เกิดการเชื่อมโยงทางการค้า การท่องเที่ยว และการลงทุน ประกอบด้วย

1.โครงการ การพัฒนาอุตสาหกรรมไม้ยางพาราและยางพาราครบวงจร โดยยกระดับและเพิ่มขีดความสามารถผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็ม อี) อุตสาหกรรมไม้ยางพาราทั้งระบบสู่อุตสาหกรรม 4.0 ส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมไม้ยางพารา และการสร้างมูลค่าเพิ่มวัสดุเหลือใช้ และสนับสนุนการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

2.สร้างและพัฒนาผู้ประกอบการยางพาราพันธุ์ใหม่ ซึ่งได้สั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) และสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาห กรรม (สมอ.) เข้าไปศึกษาและดูการพัฒนาแผนงานที่จะจัดการยางพาราทั้งระบบ เน้นเพิ่มคุณค่าและเพิ่มช่องทางการเข้าสู่ตลาดให้มากขึ้น

3.โครงการจัดตั้งศูนย์รับรองมาตรฐานฮาลาลในพื้นที่ ภาคใต้เพื่อผลักดันให้สินค้าและบริการที่ได้รับเครื่องหมายฮาลาลเพิ่มขึ้น 30% เพื่อช่วยยกระดับการพัฒนาเอสเอ็มอี ให้เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว 4. โครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ 4.0 (ซีไอวี) ยกระดับ ผลิตภัณฑ์และ 5.โครงการแฮนด์ อิน แฮนด์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง ฮับ ให้ภาคใต้ของไทย เป็นฐานของการประกอบธุรกิจการบริการและการลงทุน สร้างความเป็นหุ้นส่วนกับการพัฒนาประเทศเชื่อมโยงกับภูมิภาค

ติดตามข่าวสารข้อมูลยางและพลาสติก เพิ่มเติมที่ www.rubberplasmedia.com, www.rubbmag.com

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here