สถาบันพลาสติก โดยศูนย์ข้อมูลและวิจัยตลาดอุตสาหกรรมพลาสติก ได้รวบรวมข้อมูลเชิงสถิติที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมพลาสติก อาทิ ข้อมูลราคาเม็ดพลาสติกสากล ข้อมูลดัชนีภาคการผลิตของเม็ดและผลิตภัณฑ์พลาสติก ข้อมูลการค้าต่างๆ เป็นต้น ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะมีการปรับปรุงเป็นประจำทุกเดือน ล่าสุด เป็นรายงาน “Thailand Plastics Industry Snapshot” ประจำเดือนธันวาคม 2561 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

ภาวะอุตสาหกรรมพลาสติกไทย เดือนธันวาคม 2018 ชะลอตัวจากเดือนที่ผ่านมา ทั้งภาคการผลิต การค้า และการบริโภคในอุตสาหกรรมปลายทาง เนื่องด้วยการเข้าสู่ช่วงผ่อนคลายการผลิตในช่วงปลายปี ระดับอุปสงค์ทั้งในและนอกประเทศปรับตัวลดลงอย่างเห็นได้ชัด ผนวกกับทิศทางราคาน้ำมันดิบที่ยังคงอ่อนตัวต่อเนื่องส่งผลกดดันราคาเม็ดพลาสติก เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้บรรยากาศการค้าในอุตสาหกรรมพลาสติกโดยเฉพาะเม็ดพลาสติกตึงตัวพอสมควร

อย่างไรก็ตาม เมื่อมองภาพรวมทั้งปี 2018 แล้ว พบว่าภาคการส่งออกยังคงเติบโตได้ดีเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะการส่งออกเม็ดพลาสติกที่เติบโตถึง +12.8% ส่วนการส่งออกผลิตภัณฑ์พลาสติกยังคงทรงตัวในทิศทางบวกเล็กน้อยที่ +1.1%

คาดการณ์ ปี 2019 คาดว่าภาวะการค้าในภาพรวมมีแนวโน้มทรงตัว โดยศูนย์ข้อมูลและวิจัยตลาดอุตสาหกรรมพลาสติก ประมาณการณ์ว่า การส่งออกเม็ดพลาสติกจะเติบโตที่ 1.5-2% และการส่งออกผลิตภัณฑ์พลาสติกจะเติบโตที่ 2-2.5% โดยมีปัจจัยและสถานการณ์ที่น่าจับตามองหลายประเด็นไม่ว่าจะเป็น

– ทิศทางราคาน้ำมันดิบและเม็ดพลาสติกที่ยังคงอ่อนตัว

– สงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน มีแนวโน้มส่งผลภาวะเศรษฐกิจโลกในปี 2019 มีแนวโน้มชะลอตัว ซี่งจะส่งผลทำให้อุปสงค์ในตลาดโลกชะลอตัว

– แนวโน้มการแข็งขึ้นของค่าเงินบาทในปี 2019 ส่งผลให้การส่งออกชะลอตัว

– กระแสสิ่งแวดล้อมทั้งในและนอกประเทศที่คาดว่าจะส่งสัญญาณชัดขึ้นในปี 2019 อาจมีผลทำให้การค้าทั้งภายและภายนอกประเทศมีข้อจำกัดมากขึ้น

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here