โดย นายศตพร  สภานุชาต ผู้จัดการศูนย์ข้อมูลและวิจัยตลาดอุตสาหกรรมพลาสติก สถาบันพลาสติก
สถาบันพลาสติก  ได้จัดทำรายงาน “Thailand Plastics Industry Snapshot” ประจำเดือนมิถุนายน 2019 (ฉบับล่าสุด) โดยมีรายละเอียด ดังนี้
ระดับราคาเม็ดพลาสติกอ่อนตัวกว่าเดือนที่ผ่านมาอย่างชัดเจน เนื่องจากความต้องการเม็ดพลาสติกตึงตัวในตลาดโลกจากภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอส่งผลให้เกิดอุปทานเม็ดพลาสติกส่วนเกิน ประกอบกับทิศทางราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังคงปรับลดลงจากเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงกว่าค่าเฉลี่ยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันดิบก็ยังคงเดินหน้าปรับลดการผลิตอย่างต่อเนื่องเพื่อควบคุมราคาอย่างต่อเนื่อง
ทางด้านการผลิตที่วิเคราะห์จากดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) ของสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติกไทยมีการผลิตชะลอตัวลง เนื่องจากตลาดโลกตอบสนอง Supply ได้ไม่ดีนักทั้งในแง่วัตถุดิบและสินค้า ผู้ผลิตจึงตอบสนองความต้องการที่เบาบางด้วยสินค้าคงคลังทั้งการบริโภคภายในประเทศและการส่งออก
หากพิจารณาในแง่การส่งออกเม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติกนั้น ภาพรวมเคลื่อนไหวเป็นไปในทิศทางเดียวกับการผลิต โดยการส่งออกปรับตัวลดลงในตลาดสำคัญของไทยทั้งตลาดเอเชีย ยุโรป และอเมริกา เป็นผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่อ่อนตัว สะท้อนจากค่า Global PMI ที่ยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องแตะระดับที่ 49.4 จุดในเดือนมิถุนายน 2019 รวมถึง PMI ในตลาดส่งออกสำคัญของอุตสาหกรรมพลาสติกไทย อย่างกลุ่มประเทศอาเซียน สหภาพยุโรป จีน ญี่ปุ่น มีการอ่อนค่าของ PMI จากเดือนที่ผ่านมาทั้งสิ้น
ทั้งนี้ ปัจจัยที่ยังคงต้องจับตามองในช่วงนี้ที่อาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมพลาสติกไทย คือ เรื่องภาวะเศรษฐกิจโลกที่อ่อนตัวเข้ากดดันความต้องการภาคการบริโภคของตลาดโลก รวมถึงระดับราคาเม็ดพลาสติกที่อ่อนตัวอย่างต่อเนื่องตามทิศทางราคาน้ำมันดิบ และแรงสะเทือนจากการตอบโต้กันระหว่างสหรัฐ-จีน ที่ยังคงต้องเฝ้าระวัง 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here