โดย นายศตพร  สภานุชาต สถาบันพลาสติก

การเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบในเดือนนี้ยังคงแกว่งตัว สวนทางกับราคาเม็ดพลาสติกที่ยังคงมีแนวโน้มอ่อนตัวอย่างต่อเนื่อง จาก Demand การผลิตสินค้าในตลาดโลกอ่อนตัวลงตามปัจจัยฤดูกาล ประกอบกับระดับ Inventory เม็ดพลาสติกในภูมิภาคต่างๆ เริ่มมีการสะสมสูงขึ้น ส่งผลให้ Supply ในระบบยังคงมากกว่าความต้องการ เข้ากดดันราคาเม็ดพลาสติกให้ปรับตัวลดลงตามกลไกตลาด

จากรายงานตัวเลขดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม โดยสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม บ่งชี้ว่าทิศทางการผลิตในอุตสาหกรรมพลาสติกไทยยังคงเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกับโลก โดยการผลิตเม็ดพลาสติกอ่อนตัวลง -3.2% MoM การผลิตสินค้าพลาสติกสำเร็จรูปและกึ่งสำเร็จรูปอ่อนตัวลงเล็กน้อย -0.6% MoM ในขณะที่มูลค่าการส่งส่งออกเม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติกยังคงอ่อนตัวจากเดือนที่ผ่านมาในอัตรา -6.3% และ -5.1% เช่เดียวกัน ส่วนหนึ่งปัจจัยในเรื่องระดับราคาเม็ดพลาสติกที่อ่อนตัว ยังคงเป็นปัจจัยหลักที่เข้ากระทบมูลค่าการส่งออกเม็ดพลาสติกในภาพรวม ผนวกกับระดับค่าเงินบาทยังคงแข็งตัวร่วมด้วยจึงทำให้ภาพรวมการส่งออกทั้งเม็ดและผลิตภัณฑ์พลาสติกไทยไม่ค่อยสู้ดีนัก

อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่น่าจับตามอง คือ ภาวะตลาดสำคัญของอุตสาหกรรมพลาสติกไทยที่สะท้อนจากดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ PMI เริ่มฟื้นตัวตามลำดับทั้งในตลาดโลก ยุโรป อาเซียน จีน และสหรัฐฯ ที่มีค่า PMI ขยายตัวต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 4 เดือนติดต่อกัน ส่งผลให้มุมมองเชิงธุรกิจและการบริโภคครัวเรือนที่สะท้อนในดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ภาพรวมยังทรงตัวในเกณฑ์เชื่อมั่นได้

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here