IMC สื่อสากล” แถลงแนวคิดงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 37” สนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยี และการใช้ยานยนต์อย่างไร้ข้อจำกัด

ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธาน บริษัท สื่อสากล จำกัด และประธานจัดงาน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 37 เผยถึงความเป็นมาของแนวคิดปีนี้ว่า หลัจากผ่านการพัฒนาอย่างต่อเนื่องกว่าหนึ่งศตวรรษ ยานยนต์กำลังก้าวสู่ยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีขับเคลื่อนครั้งใหญ่ ที่ไม่ต้องอาศัยน้ำมันเชื้อเพลิง และเครื่องยนต์ระบบสันดาปภายในอีกต่อไป

พลังงานทดแทนน้ำมันที่มีบทบาทสูงสุดในปัจจุบัน ได้แก่ ไฟฟ้า โดยเริ่มจากระบบไฮบริด พลัก-อิน ไฮบริด กระทั่งสามารถผลิตยานยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วน ที่ประหยัด และไร้มลพิษได้สำเร็จ แม้จะยังอยู่ระหว่างการพัฒนา แต่ตลาดยานยนต์ไฟฟ้าก็กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในหลายประเทศทั่วโลก

นอกจากพลังไฟฟ้าแล้ว ผู้ผลิตยังพยายามแสวงหาพลังงานประเภทอื่นมาใช้แทนน้ำมัน ทั้งไฮโดรเจน เซลล์เชื้อเพลิง พลังแสงอาทิตย์ ฯลฯ ซึ่งยานยนต์ที่โลดแล่นด้วยพลังงานเหล่านี้เริ่มมีการผลิตเชิงพาณิชย์แล้ว และคาดว่าจะเป็นทางเลือกที่สมน้ำสมเนื้อกับยานยนต์พลังไฟฟ้าในอนาคต อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน เครื่องยนต์ระบบสันดาปภายในยังคงเป็นขุมพลังหลักของยานยนต์ส่วนใหญ่ โดยผู้ผลิตสามารถลดมลพิษที่เกิดจากการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง อันเป็นจุดอ่อนของระบบได้อย่างน่าพอใจ

ขณะเดียวกัน ในมุมมองของผู้บริโภค ถึงเทคโนโลยีจะเปลี่ยนไป แต่วัตถุประสงค์ของการขับเคลื่อนมิได้เปลี่ยนแปลง นั่นคือการเดินทางจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งอย่างรวดเร็ว ปลอดภัย และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญ ไม่ว่ายานยนต์อนาคตจะขับเคลื่อนด้วยพลังงานจากน้ำมัน ไฟฟ้า ไฮโดรเจน เซลล์เชื้อเพลิง หรือแสงอาทิตย์ และไม่ว่ามนุษย์จะเป็นผู้บังคับควบคุม หรือยานยนต์จะขับเคลื่อนได้เอง เสน่ห์ของยานยนต์ ทั้งความสะดวกสบาย ความปลอดภัย ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึง ความสวยงามของรูปลักษณ์ และความน่าทึ่งของเทคโนโลยี ก็ยังชวนหลงใหล ทำให้เราไม่มีวันเบื่อหน่ายที่จะขับเคลื่อนไปพร้อมกับมัน

ด้วยเหตุนี้ เราจึงกำหนดแนวคิดของงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 37” ว่า “พร้อมขับเคลื่อน ไปในความเปลี่ยนแปลง – Whatever Changes will beMove on เพื่อเป็นกำลังใจให้บรรดาผู้ผลิต สร้างสรรค์ยานยนต์ที่ใช้พลังงานประเภทต่างๆ อย่างไร้ข้อจำกัด และนำมาแสดงในงานซึ่งจะจัดขึ้น ณ อาคารชาลเลนเจอร์ IMPACT เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 2-13 ธันวาคม 2563 และติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ motorexpo.co.th

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here