กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) ร่วมกับ พันธมิตรภาคตลาดทุน องค์กรธุรกิจ และหน่วยงานรัฐ เปิดแคมเปญ เช็กทุกดอก ไม่โดนหลอกลงทุน รณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชนเพื่อป้องกันการหลอกลงทุนภายใต้โครงการร่วมมือจับปลอมหลอกลงทุนเสริมภูมิคุ้มกันให้ประชาชนมีความรอบคอบในการลงทุนมากขึ้น ผ่านการบูรณาการการสื่อสารหลากหลายรูปแบบ ครอบคลุมช่องทางการสื่อสารต่างๆ ในวงกว้าง เตือนประชาชนให้มีสติเพื่อจะไม่ถูกหลอกลงทุน ตอกย้ำให้ประชาชนรู้ทันกลโกงของมิจฉาชีพ สื่อสารข้อเท็จจริง และตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้อง

ดร. ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานกรรมการ กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) และประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่าปัจจุบันปัญหามิจฉาชีพที่ชักชวนให้ลงทุนผ่านโซเชียลมีเดียยังคงมีความรุนแรง และมีในหลากหลายรูปแบบ โดยมีการปรับเปลี่ยนกลโกงตลอดเวลา ซึ่งหากดูจากข้อมูลย้อนหลังของกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) พบว่า การหลอกให้ลงทุนโดยเฉพาะการหลอกให้ลงทุนผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ติด 1 ใน 5 ของคดีอาชญากรรมออนไลน์และสร้างมูลค่าความเสียหายกว่า 11,500 ล้านบาท CMDF ซึ่งมีบทบาทและพันธกิจในการส่งเสริมและพัฒนาประสิทธิภาพของตลาดทุนไทย จึงได้ร่วมประกาศเจตนารมณ์ภายใต้โครงการร่วมมือจับปลอมหลอกลงทุนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภาคตลาดทุน องค์กรธุรกิจ และหน่วยงานรัฐ และเพื่อรณรงค์สร้างภูมิคุ้มกันอย่างต่อเนื่องให้ประชาชนไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพหลอกลงทุน พร้อมนำเสนอแคมเปญเช็กทุกดอก ไม่โดนหลอกลงทุนเพื่อให้ความรู้ ย้ำเตือนให้ประชาชนมีความรอบคอบในการลงทุน และแนะนำช่องทางการตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้อง ซึ่งการรณรงค์จะมีการบูรณาการการสื่อสารออกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ลงทุนและประชาชนในวงกว้างไม่ตกเป็นเหยื่อของการหลอกลงทุน และก้าวเข้าสู่ตลาดทุนอย่างถูกต้อง

ทางด้าน ดร. ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวในฐานะผู้ริเริ่มโครงการร่วมมือจับปลอมหลอกลงทุนร่วมกับพันธมิตร ว่าสถานการณ์การหลอกลงทุนของมิจฉาชีพมีหลากรูปแบบ ทั้งการแอบอ้างองค์กร ชื่อ ภาพ ผู้บริหารของหลายหน่วยงาน รวมทั้งบุคคลที่มีชื่อเสียง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและหลอกลวงให้มาลงทุน ทั้งหมดนี้ล้วนสร้างความเสียหายแก่ประชาชนเป็นจำนวนมาก จากความร่วมมือภายใต้โครงการร่วมมือจับปลอมหลอกลงทุนหน่วยงานพันธมิตรได้ร่วมสื่อสารเตือนประชาชนและผู้ลงทุนมาอย่างต่อเนื่อง และต่อยอดขยายผลออกมาเป็นแคมเปญเช็กทุกดอก ไม่โดนหลอกลงทุนในวันนี้ โดยสื่อสารให้ประชาชนทราบว่า ทุกครั้งที่ถูกชักชวนให้ลงทุน ควรตรวจสอบที่มาที่ไปของบริษัทต่างๆ ที่จะเข้าไปลงทุน แคมเปญยังเน้นการรณรงค์เพื่อให้ความรู้และสร้างภูมิคุ้มกันเรื่องการหลอกลงทุนแก่ประชาชนในวงกว้าง ซึ่งเชื่อมั่นว่า แคมเปญนี้จะช่วยตอกย้ำให้คนไทยฉุกคิดก่อนลงทุน พร้อมทั้งเกิดความรู้ความเข้าใจในการตรวจสอบข้อมูลการลงทุนอย่างถูกวิธีมากยิ่งขึ้น

ภายใต้แคมเปญเช็กทุกดอก ไม่โดนหลอกลงทุนกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุนและพันธมิตรทุกภาคส่วน ได้ร่วมกันรณรงค์ให้ความรู้และสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการหลอกลงทุน ผ่านการบูรณาการการสื่อสารในหลากหลายรูปแบบที่ครอบคลุมช่องทางการสื่อสารต่างๆ ในวงกว้าง ทั้งการนำเสนอภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ การสื่อสารที่เข้าใจง่ายผ่านรายการครูเพ็ญศรีจับโกงลงทุนการจัดเสวนาอย่าหาว่าน้าสอนตอนพิเศษรู้ทันทุกดอก ไม่โดนหลอกลงทุนโดยน้าเน็ก เกตุเสพย์สวัสดิ์  ปาลกะวงศ์ อยุธยาพิธีกรชื่อดังผู้จัดรายการอย่าหาว่าน้าสอน และรายการคุยต้องรวย ที่มาเล่าเรื่องราวและประสบการณ์จากการเห็นบุคคลที่ถูกมิจฉาชีพหลอกลงทุนในรูปแบบต่างๆ โดยมี ดร. วิทย์ สิทธิเวคิน เป็นผู้ดำเนินรายการ พร้อมจัดนิทรรศการพร้อมกิจกรรมให้ความรู้เรื่องการหลอกลงทุนภายในงานเปิดตัวแคมเปญ ซึ่งจัดขึ้นที่ลานเซ็นทรัล คอร์ต ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ทั้งนี้ ประชาชนทั่วไปที่มีข้อสงสัยในเรื่องการลงทุน สามารถเข้าไปเช็กให้ชัวร์ก่อนลงทุนผ่านทางแอปพลิเคชันSEC Check First หรือทางเว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (...) ได้ทันที หรือโทรเช็กตรงกับบริษัทที่สนใจจะลงทุน

กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุนและพันธมิตรมุ่งหวังว่า แคมเปญเช็กทุกดอก ไม่โดนหลอกลงทุนภายใต้โครงการร่วมมือจับปลอมหลอกลงทุนจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้คนไทยมีภูมิคุ้มกันและรู้ทันกลโกงของมิจฉาชีพหลอกลงทุนมากยิ่งขึ้น โดยในขณะเดียวกัน ประชาชนยังมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการออมเงินและการลงทุนอย่างถูกวิธี ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพหลอกลงทุนได้ง่าย ซึ่งหลังจากนี้ทางโครงการฯ ยังมีกิจกรรมดีๆ ที่จะมาเสริมสร้างภูมิคุ้มกันเรื่องการลงทุนให้กับคนไทยอย่างต่อเนื่อง

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here